‘DK sẽ vô địch CKTG vì ShowMaker là tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới’

Bình luận viên PCS: 'DK sẽ vô địch CKTG vì Showmaker là tuyển thủ giỏi nhất thế giới hiện tại' - Ảnh 1
Đánh giá post

– Cơ duyên nào đã kết nối anh với PCS và trở thành bình luận viên của họ?

Nó khá là buồn cười. Đôi khi bạn gặp lại người quen trong ngành sau nhiều năm và họ nói rằng, họ đang tìm kiếm những bình luận viên, liệu bạn có muốn tham gia cùng họ không? Will Hoag, huấn luyện viên của Gambit Esports, người mà tôi đã gặp khi còn làm việc tại LCS 2015-2016 đã liên lạc với tôi và nói: “Này, tôi đang làm việc tại Riot SEA. Bạn có muốn trở thành bình luận viên cho PCS vào mùa hè này không?”. Đây là một sự trùng hợp kỳ lạ. Tôi vừa hay đang tìm việc làm và PCS có vẻ là một khu vực thú vị. Vì vậy, tôi đã nói đồng ý.

Bình luận viên PCS:'DK sẽ vô địch CKTG vì Showmaker là tuyển thủ giỏi nhất thế giới hiện tại' - Ảnh 1
PiraTechnics từng là bình luận viên tại LCS châu Âu mùa giải 2015-2016.

– Anh cảm thấy thế nào về khu vực PCS? Mọi người có làm việc trực tuyến không? Hình như ở đó không có nhà thi đấu dành cho bình luận viên tiếng Anh thì phải.

Tôi phải đảo lộn hoàn toàn lịch trình ngủ của mình vì lúc đó là đêm muộn theo giờ Thái Bình Dương. Nó khiến tôi nhớ lại thời gian còn làm việc tại LPL (2014). Nó rất vui. Chúng tôi đã có một vài nhà sản xuất và bình luận viên thay phiên nhau. Về cơ bản thì ở PCS có tôi, Clement, Nit3star cùng Reirachu thực hiện các cuộc phỏng vấn cho trận chung kết.

Thoạt đầu, nó có cảm giác như một luồng trực tiếp không chính thức, nhưng thực sự có giá trị cao. Chúng tôi đã nhận các luồng tiếng Trung trực tiếp và được phép làm bất cứ điều gì chúng tôi muốn. Tôi thích sự tự do và khu vực này là một nơi thú vị để khám phá.

– Khi tham gia bình luận tại PCS, có đội nào mà anh đặc biệt quan tâm không?

PCS là một khu vực bao gồm nhiều quốc gia ở Đông Nam Á. Thật tuyệt khi thấy một số đội tham gia thi đấu từ các quốc gia nhỏ hơn. Ví dụ, chúng tôi có đội tuyển Philippines Lyiab. Họ là những kẻ yếu hơn trong lĩnh vực thể thao điện tử và không bao giờ được mong đợi để giành chiến thắng trước bất kỳ ai. Tuy nhiên, họ là đội đại diện duy nhất cho Philippines và sở hữu lượng người hâm mộ rất cuồng nhiệt.

Thật thú vị khi không chỉ chứng kiến người hâm mộ cổ vũ họ, mà còn thú vị hơn mỗi khi họ giành chiến thắng. Họ có người đi rừng DoeDoii cực kỳ năng nổ và được coi như thần đồng của Philippines. Mọi người đều phát cuồng khi các đội này giành chiến thắng, dù mỗi quốc gia chỉ có 1 hoặc 2 đại diện. Ngoài Lyiab, tôi cũng thích xem PSG vì họ quá vượt trội. Và thật tuyệt khi Beyond Gaming có thể thách thức PSG khi các đội hàng đầu khác trong khu vực đang bắt đầu sụp đổ.

– Anh đang thực hiện dự án nào liên quan đến CKTG?

Tôi đang hợp tác với LeagueDay để thực hiện các chương trình trò chuyện trực tuyến. Tên chương trình đó là “Worlds Happy Hour” (tạm dịch: Khoảnh khắc thú vị tại CKTG). Trong đó, chúng tôi sẽ trò chuyện về những trận đấu tại CKTG một cách tình cờ. Nó chủ yếu là một chương trình gây cười, nhưng cũng có một số phân tích nghiêm túc.

Chúng tôi ngồi lại, uống một ly cà phê và thảo luận về các trận đấu đã xem và những điều kỳ lạ mà chúng tôi thấy trong CKTG. Tôi cũng viết bài cho Inven Global. Trong đó có một bài báo mang tên “Grading The Groups” (tạm dịch: Xếp hạng bảng đấu) được xuất bản gần đây. Nó gần giống như một danh sách, nơi tôi chấm điểm cho các đội tuyển theo cách một người giáo viên xếp hạng thành tích học tập của học sinh vậy.

– Đội nào nhận được điểm A từ anh?

EDward Gaming và Dawmon là 2 đội nhận được điểm A+ của tôi. Và tôi tin rằng RNG cũng xứng đáng có được điểm A vì màn trình diễn ngoài mong đợi của họ.

Bình luận viên PCS: 'DK sẽ vô địch CKTG vì Showmaker là tuyển thủ giỏi nhất thế giới hiện tại' - Ảnh 2
DK và EDG là 2 đội tuyển được PiraTechnics đánh giá cao nhất tại CKTG 2021.

– Anh nghĩ gì về CKTG năm nay cho đến thời điểm này?

Có rất nhiều điều bất ngờ và bùng nổ. Bao gồm cả bất ngờ tích cực và tiêu cực. Việc FPX không vượt qua vòng bảng là bất ngờ lớn nhất đối với tôi. Điều này thật đáng tiếc cho những người hâm mộ LPL. Tin tốt là các đội LPL còn lại đều rất ổn. RNG thậm chí còn mạnh hơn những gì tôi dự đoán. Có sự khác biệt giữa phương đông và phương tây ở thời điểm này, bằng chứng là sự vượt trội của LPL và LCK.

Các đội Bắc Mỹ có vẻ tốt hơn một chút, trong khi các đội châu Âu lại yếu hơn so với dự đoán. Bởi vì vòng bảng là BO1 nên bất kỳ trận đấu nào cũng có thể diễn ra theo cách điên rồ. Điều này làm cho CKTG năm nay trở nên thú vị hơn. Bất kể là lý thuyết trên giấy có như thế nào, kết quả thực sự vẫn có thể gây ra sự ngạc nhiên lớn.

– Trận đấu nào ở CKTG để lại ấn tượng cho anh?

Đó là trận đấu tại vòng khởi động khi DFM đánh bại C9 trong trận tie-break. Vào thời điểm đó, tôi đang phỏng vấn 2 bình luận viên tiếng Anh của LJL, Nymaera và Initia1ise. Họ đã nói với tôi rằng thành tích này quan trọng thế nào đối với khu vực, bởi vì LJL chưa bao giờ vượt qua vòng bảng.

Nó không chỉ cho thấy DFM mạnh đến mức nào mà còn cho thấy cách họ sử dụng những chiến lược độc đáo để gây bất ngờ cho những đội tuyển đánh giá thấp họ. Mặc dù thực tế là họ đã bị loại khỏi vòng bảng, nhưng đó là điều đã được dự đoán từ trước.

– Hãy nói một chút về khu vực PCS. Chúng ta đều mong đợi PSG sẽ chơi thi đấu tốt hơn. Anh nghĩ điều gì đã xảy ra với họ? Đó là vấn đề liên quan đến meta hay tuyển thủ?

Tôi tin rằng đó là sự kết hợp của cả 2. Dù là LMS (giải LMHT Đài Loan cũ) hay PCS, họ vẫn luôn gặp phải vấn đề tương tự, điển hình là Flash Wolves. Khu vực này luôn có một đội thống trị trong thời gian dài và đến với CKTG. Nhưng tại CKTG, họ không còn là con cá lớn nhất trong chiếc nồi nhỏ nữa. Thay vào đó, họ đang ở trong một đại dương bao la.

Bởi vì cấp độ kỹ năng đã cao hơn rất nhiều, do đó, các tuyển thủ phải sửa đổi lối chơi của mình. Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào những người chơi đẳng cấp như Maple, điều này không ảnh hưởng vì cậu ấy đã quen với thi đấu quốc tế. Tuy nhiên, điều duy nhất khiến tôi ngạc nhiên về PSG chính là họ đã chơi hơi rụt rè. Nó hoàn toàn trái ngược với màn trình diễn thông thường của họ khi còn thống trị PCS.

Tôi tin rằng họ đã quá sợ hãi trước các đối thủ. Các lượt cấm/chọn của Unified hơi thận trọng đối với tôi, ví dụ như Jhin. Đó là một lựa chọn an toàn nhưng không mang lại hiệu quả. Có lẽ ban huấn luyện đã bị “hù doạ” bởi các đội tuyển khác. Khi xem xét những người chơi như River và Unified, tôi đã rất ngạc nhiên về mức độ ảnh hưởng của họ đến trận đấu. Đặc biệt là từ Unified, bởi vì cậu ấy là MVP mùa Hè. Dù tôi rất vui mừng khi cuối cùng cũng được thấy cậu ấy thi đấu ở CKTG cùng đội, nhưng Unified dường như không còn là chính mình.

Mặt khác, Hanabi thi đấu tốt hơn rất nhiều so với mong đợi. Maple cũng chơi khá tốt, nhưng không phải lối chơi mà cậu ấy vẫn thường làm tại PCS. Đây là một trong những lý do khiến PSG không thắng được nhiều trận tại CKTG. Tôi nghĩ trận đấu với HLE ngày hôm qua (17/10) đã đặt dấu chấm hết cho họ. Họ buộc phải đánh bại HLE nếu muốn đi tiếp, bởi vì họ không thể đánh bại RNG ở phong độ hiện tại. Tôi tin rằng cả đội đã thiếu sự tự tin và kế hoạch cấm/chọn đã hơi quá thận trọng. Tôi hy vọng sẽ được thấy Doggo khoác áo PSG vào năm sau. Nhưng biết đâu cậu ấy sẽ chọn một đội khác, không ai biết được.

Bình luận viên PCS: 'DK sẽ vô địch CKTG vì Showmaker là tuyển thủ giỏi nhất thế giới hiện tại' - Ảnh 3
PiraTechnics hi vọng được thấy Doggo một lần nữa khoác áo PSG Talon.

– Mọi người đang bàn tán rằng PSG sẽ không bị loại sớm như thế này nếu có Doggo, anh nghĩ sao về ý kiến ​​này?

Doggo đã kết hợp rất tốt với PSG tại MSI, vì vậy rất khó để phản bác lại ý kiến này. Unified đã thi đấu kém hiệu quả và tôi tin rằng, Doggo là một tuyển thủ năng nổ hơn nhiều. Cậu ấy giống Uzi và Doublelift ở chỗ muốn lao vào trụ và “ăn tươi nuốt sống” đối thủ bằng Q của Draven. Trong trường hợp đó, cậu ấy cần một hỗ trợ tốt. Tôi nghĩ Kaiwing thực sự là một hỗ trợ tốt và 2 người họ sẽ phối hợp hiệu quả với nhau.

Như bạn có thể thấy trong các trận đấu của Beyond Gaming, Doggo và phần còn lại không ở cùng một đẳng cấp. Bạn có thể tranh luận rằng Doggo sẽ phù hợp với đội hình đó, nhưng cũng có thể tranh luận rằng, Doggo sẽ phù hợp với bất kỳ đội nào chơi tấn công miễn là cậu ấy có 1 hỗ trợ đủ tốt. Khả năng giữ vị trí của Doggo rất tuyệt vời và kỹ năng cá nhân cũng đặc biệt không kém. Thật vui khi được thấy cậu ấy bộc lộ tài năng dù không thể vượt qua vòng khởi động.

– Anh nghĩ PCS có thể giải quyết vấn đề thi đấu không tốt tại CKTG như thế nào?

Đây không phải câu hỏi dễ để trả lời. Trong một thế giới lý tưởng, tôi muốn thấy Rift Rivals trở lại cũng như có nhiều giải đấu quốc tế hơn. Tôi muốn xem các đội LPL và LCK thi đấu cùng với các đội PCS và VCS. Mặc dù chúng ta không được xem VCS tại CKTG nhưng về tổng thể, tôi tin rằng họ mạnh ngang ngửa, nếu không muốn nói là mạnh hơn cả khu vực PCS. Tôi rất muốn xem một giải đấu toàn các đội phương Đông, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào Riot, Tencent và các công ty tên tuổi khác trong khu vực.

Tôi không rõ có bao nhiêu trận đấu tập diễn ra hay các đội PCS có quyền tiếp cận với ban huấn luyện của những đội khác và thảo luận về việc đấu tập hay không. Nhưng tôi tin rằng đối với khu vực PCS, ngay cả một khoá tập huấn ngắn hạn thôi cũng sẽ cực kỳ có lợi. PCS sẽ không bị bỏ quá xa bởi LPL và LCK nếu họ có thời gian tập huấn. Tôi tin rằng, nếu không bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và giữ nguyên được lịch trình ban đầu (lịch tập luyện tại Hàn trước CKTG 2021), họ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Điều này không chỉ áp dụng cho PSG, mà tôi cũng muốn điều đó xảy ra với các đội khác. Vấn đề chỉ là liệu các đội khác có đủ kinh phí để biến điều đó thành hiện thực hay không, và một số vấn đề phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài. Không có giải pháp đơn giản. PCS cần phải tiếp xúc với các đội quốc tế để nâng cao hơn trình độ thông qua chương trình đào tạo với những khu vực khác.

– Anh đánh giá thế nào về màn trình diễn của châu Âu và Bắc Mỹ tại lượt về?

Đã có nhiều người gọi nó là “tuần thứ 2 của châu Âu”. Tôi quên rằng Cloud9 cũng nhận được “bùa lợi” đó vì họ có rất nhiều tuyển thủ châu Âu trong đội hình. C9 là đội mà tôi đã cho điểm D trong tuần đầu tiên, nhưng sau đó họ trở lại và đập tan mọi đánh giá của tôi. Nếu ví tuần thứ 2 là một loạt phim thì nó chính là loạt phim hay nhất.

Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong loạt phim này. Tôi nghĩ C9 đã làm rất tốt. Ngoài ra, tôi không nghĩ 100T sẽ vượt qua vòng bảng, đặc biệt là khi họ cùng bảng với EDG và T1 – 2 trong số những đội mạnh nhất giải đấu. Theo tôi, việc FNC bị loại là rất đáng tiếc, nhưng họ đã cống hiến hết mình. Họ vẫn có thể giành chiến thắng trước RNG và điều này rất ấn tượng. 

– Anh nghĩ đội nào sẽ giành chức vô địch CKTG năm nay?

Tôi sẽ khởi đầu bằng cách dự đoán cái tên DK. Tôi đã xem xét tất cả các đội mạnh, bạn biết đấy, khi mọi người đều nghĩ FPX sẽ giành chiến thắng. Tôi vẫn tin rằng cả T1 và EDG đều đang làm rất tốt. Nhưng trong thâm tâm, tôi vẫn muốn EDG giành chiến thắng vì tôi đã theo dõi họ kể từ năm 2014 khi còn NaMei. Tuy nhiên, tôi tin rằng DK là đội mạnh nhất về tổng thể. Tôi tin rằng ShowMaker là tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại.

Thông thường, nếu bạn có người chơi giỏi nhất thế giới, bạn sẽ vô địch CKTG. Đó là những gì các chuyên gia nói với tôi. Tôi luôn lắng nghe họ bởi vì họ là những người có bộ óc nhạy bén. Nhưng tôi phải nói rằng bảng đấu của DK không đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ. Không chỉ vì FPX, mà còn vì trình độ của C9 và RGE không ở mức tốt. Nếu có bất kỳ điều gì bất ngờ, tôi tin rằng EDG sẽ là một trong số đó. Đó là những gì trái tim tôi mách bảo.

– Có tân binh nào gây ấn tượng mạnh với anh tại CKTG không?

Tôi tin rằng Bean từ FNC sẽ được một đội LEC ký hợp đồng với vị trí xuất phát. Đơn giản thôi bởi vì cậu ấy đã được giao một nhiệm vụ bất khả thi: Hãy đến và cạnh tranh với những tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới, mặc dù chưa bao giờ thi đấu trên sân khấu LEC. Tôi tin rằng cậu ấy không chỉ chơi tốt mà còn là một trong những tuyển thủ xuất sắc nhất đội. Bean làm tôi ngạc nhiên bởi một lối chơi đẹp mắt và tôi rất hào hứng muốn biết tương lai của cậu ấy sẽ ra sao.

– Anh có hâm mộ bất kỳ đội LPL nào không?

Tôi chắc chắn là một fan hâm mộ của các đội LPL và tôi cũng đang cổ vũ cho EDG. Họ đã thi đấu rất ấn tượng trong năm nay và tôi tin rằng EDG chính là đội mạnh nhất LPL. Tôi hy vọng họ có thể giành chiến thắng. Mặc dù lý trí tôi mách bảo đó sẽ là DK, nhưng trái tim tôi lại gọi tên EDG.

– Cảm ơn anh rất nhiều vì đã tham gia cuộc phỏng vấn này.

Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã mời tôi tham gia phỏng vấn, tôi hy vọng các bạn sẽ tận hưởng phần còn lại của CKTG. EDG cố lên.

Theo Thethao.vn

Facebook