Jacob Wolf: ‘Tôi từng bị Riot khinh thường, lừa dối và cấm tham dự họp báo ở CKTG’

PV Dot Esports: 'Thông tin của tôi buộc Riot phải công khai điều chỉnh nguyên tắc chuyển nhượng' - Ảnh 1

– Mùa chuyển nhượng tại Bắc Mỹ và châu Âu thực sự rất thú vị. Theo hiểu biết của anh, tất cả những lùm xùm chuyển nhượng có phải sự thật như người hâm mộ được thấy? 

Có một số điều mà bạn cần biết. Đó là tất cả các đội đều ghét nhau. Nếu bạn thấy G2 Esports và Fnatic cãi trên mạng xã hội, thì đó là sự thật. Họ ghét nhau và không hòa hợp. Thành thật mà nói, rất nhiều cuộc bàn luận trực tuyến năm nay khiến tôi liên tưởng đến đấu vật chuyên nghiệp.

Những người trong đấu vật chuyên nghiệp nói rất nhiều điều với nhau, về đối thủ của họ trên màn ảnh. Sau đó, bạn nhìn vào hậu trường, bạn sẽ thấy họ đang ôm rồi bắt tay và cảm thấy hạnh phúc vì cuộc chuyển nhượng thành công. Tin tôi đi, nó trông rất “chân thật”. 

PV Dot Esports: 'Thông tin của tôi buộc Riot phải công khai điều chỉnh nguyên tắc chuyển nhượng' - Ảnh 1
Theo Jacob, tất cả những thân thiết trong drama chuyển nhượng đều là giả

– Trong mùa chuyển nhượng, có những nguyên tắc nào mà anh không được mắc phải không? Anh nghĩ mình đứng ở vị trí nào trong toàn bộ quá trình chuyển nhượng?

Phần lớn những gì bạn thấy chính là bề nổi, là “những điều đã xảy ra”, chẳng hạn như “người chơi X chuyển sang đội Y” hoặc “đội này và đội kia không đạt được thoả thuận”. Bạn nghe thấy rất nhiều “cái gì” đang diễn ra, nhưng lại không biết “tại sao” và “làm thế nào” để có được kết quả đó. Càng đắm chìm vào công việc, tôi càng có nhiều câu hỏi cần được giải đáp. Tôi muốn biết thời hạn hợp đồng là bao lâu, số tiền chuyển nhượng là bao nhiêu,… 

Gần đây, tôi đã đưa tin về Perkz. Đó là vụ điều khoản của G2, ngăn C9 bán anh ấy cho Fnatic. Vấn đề này cực kỳ nghiêm trọng. Tin tức của tôi buộc Riot phải đưa ra tuyên bố chính thức và chỉnh sửa bộ nguyên tắc chuyển nhượng. Nó buộc họ phải thực hiện thay đổi một cách công khai.

Tôi tin rằng vai trò của tôi là cung cấp nhiều thông tin hơn đến độc giả. Ngoài kia có rất nhiều người hâm mộ thiếu kiên nhẫn. Tất cả những gì họ muốn biết là chuyện gì đang xảy ra, ai sẽ gia nhập đội yêu thích của họ? Cho dù đó là C9, FNC, Fly Quest hay G2. Tuy nhiên, tôi tin rằng không ít người hâm mộ tò mò về quá trình chuyển nhượng diễn ra thế nào. Đó là điều mà tôi đã và đang cố gắng nâng cấp trong sự nghiệp của mình. Tôi cũng khuyến khích các nhân viên của mình làm điều tương tự và tôi tin rằng họ cũng có thể làm được.

PV Dot Esports: 'Thông tin của tôi buộc Riot phải công khai điều chỉnh nguyên tắc chuyển nhượng' - Ảnh 2
Tin tức về Perkz của Jacob buộc Riot phải công khai điều chỉnh nguyên tắc chuyển nhượng

– Từ những mô tả về công việc, có vẻ việc tiết lộ sự thật về Rox Tigers (2016) của anh là hoàn toàn chính xác. (Năm 2016, trước trận bán kết gặp SKT T1, Jacob đã công bố thông tin ROX giải thể ngay sau CKTG).

Thông tin được công bố trước trận bán kết, trước khi họ đối mặt với SKT T1 tại New York. Đây có lẽ là một sự ích kỷ, nhưng tôi tin rằng nó tạo thêm màu sắc cho tình hình. Tôi biết, lúc đầu ROX đã phủ nhận báo cáo của tôi và thẳng thắn mà nói, họ đã nói dối về điều đó.

ROX là một trong những đội xuất sắc nhất ở thời điểm 2016. Và CKTG là cơ hội cuối cùng để họ thi đấu cùng nhau. Việc tiết lộ thông tin này sẽ làm cho việc chia tay trở nên đặc biệt hơn, theo ý kiến ​​của cá nhân tôi. Dù bị SKT T1 đánh bại, nhưng màn trình diễn của họ khiến tôi không tiếc nuối về quyết định của mình. Nếu quay ngược thời gian, tôi vẫn sẽ làm y như vậy. Tôi không hối tiếc về cách mà mọi thứ đã diễn ra ở thời điểm đó.

Tôi từng chia sẻ việc này trước đây nên tôi không ngại để nhắc lại nó một lần nữa. Tôi đã bị đuổi khỏi địa điểm thi đấu ở Chicago khi công bố thông tin trong trận tứ kết. Tôi biết thông tin này khoảng 5 tuần trước khi nó được đăng tải, tức là trước khi CKTG diễn ra. Tôi biết mình sẽ tham dự CKTG và muốn trò chuyện với các thành viên ROX để họ nắm bắt tình hình. Tôi nhận ra đây là một tình huống nguy cấp và tôi muốn nó được biết đến càng sớm càng tốt. Tôi rất tôn trọng các thành viên ROX, vì vậy, tôi muốn nói chuyện với họ trước khi báo tin.

Đó là một trong những lý do tôi đến Chicago: Thứ nhất là để đưa tin về sự kiện, thứ 2 là để nói chuyện và làm quen với họ. Vào thời điểm đó, tôi rất muốn trao đổi với người quản lý của ROX. Và theo như tôi được biết, cô ấy cũng ở Chicago. Tuy nhiên, tôi không thể tiếp cận cô ấy mà không có sự đồng ý của Riot. Vì vậy, tôi đã hỏi Riot liệu họ có thể sắp xếp một cuộc trò chuyện giúp tôi hay không. Tôi đã giải thích với Riot về những gì tôi biết. Riot đã phản hồi rằng, tôi có thể công bố thông tin, nhưng là sau CKTG.

Dĩ nhiên, câu trả lời của tôi là “Không”. Tôi kiên quyết với việc gặp quản lý ROX. “Cô ấy không có ở đây”, họ nói với tôi như vậy. Nhưng tôi thừa biết cô ấy đang ở Chicago. Họ đã nói dối tôi, vì vậy tôi trở nên cáu gắt với họ. Tôi khó chịu vì bị khinh thường và lừa dối. Sau khi ROX thắng trận tứ kết, tất cả mọi người đều được phép vào phòng họp báo, ngoại trừ tôi.

Tôi đã đứng chờ ở ngoài nhà hát Chicago và nhìn thấy Gorilla đi ra. Máy ghi âm của tôi ở sẵn trong túi, nhưng không được bật lên. Tôi tiếp cận cậu ấy và nói chuyện rất bình thường. Tôi không ghi âm lại cuộc trò chuyện ấy. Cậu ấy biết Fionn, vì vậy tôi tự giới thiệu mình là đồng nghiệp của Fionn. Tôi hỏi cậu ấy, “Tôi đang tìm người quản lý của bạn, bạn có thể vui lòng chỉ cho tôi được không?”.

Ngày hôm sau, tôi nhận được thông báo rằng mình sẽ không có quyền tham dự họp báo tại New York và Los Angeles (địa điểm tổ chức bán kết và chung kết CKTG 2016). Nhưng sự thật là tôi đã tìm được niềm vui tại LA dù không được bước chân vào đó. Tôi đã có cơ hội phỏng vấn Bruce Stein và Peter Guber, những người trong ban giám đốc của Team Liquid, cũng như gặp gỡ rất nhiều quản lý cấp cao khác trong ngành.

Trong số đó có cả C9 Jack Etienne, TL Steve Arhancet, TSM Reginald và G2 Ocelote. Tôi không ghi lại bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Tất cả những gì tôi đã làm là thực hiện sự trao đổi “lén lút” vô cùng cơ bản với họ. Thành thật mà nói, tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời hơn so với việc đứng trong họp báo về chiến thắng của T1.

PV Dot Esports: 'Thông tin của tôi buộc Riot phải công khai điều chỉnh nguyên tắc chuyển nhượng' - Ảnh 3
Jacob nhận rất nhiều chỉ trích vì tung thông tin giải thể của ROX

– Hầu hết công việc truyền thông ít khi tạo ra lợi nhuận. Tôi đang tự hỏi làm thế nào để anh kiếm được lợi nhuận khi làm công việc này?

Dot Esports có doanh thu trong năm 2021. Và tôi dự đoán rằng, chúng tôi sẽ tiếp tục có doanh thu vào năm 2022. Bạn biết đấy, có nhiều người đọc tin trên Dot Esports và chúng tôi dựa vào quảng cáo để kiếm sống. Tôi có xu hướng nghĩ về báo chí theo 2 cách riêng biệt. Thứ nhất là những nội dung thúc đẩy sự tương tác và chúng tôi gọi đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc tối ưu hóa nội dung.

Ví dụ, chúng ta có thể nhắc đến Arcane và Riot. Nhiều người đang đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Khi nào thì Arcane phần 2 ra mắt?”. Lập tức, thông tin từ Dot Esports xuất hiện và họ nhấp vào đó. Những câu chuyện như vậy được hàng triệu độc giả quan tâm. Nó hết sức quan trọng đối với sự thành công của chúng tôi.

Những người viết ra các tin tức này rất được tôn trọng trong công ty, vì họ đóng góp phần lớn trong việc chi trả hóa đơn. Về công việc của tôi, nó có thể xếp vào loại uy tín thương hiệu và tính vẹn toàn của thương hiệu. Vì vậy, các bài báo của tôi thường có ít độc giả hơn, nhưng họ lại rất quan trọng đối với tôi. Đó là những người tham gia sâu vào thế giới thể thao điện tử, những người làm việc trong ngành. Họ cũng thực hiện loại công việc giống như tôi và nghiêm túc với nó.

Như tôi đã nói trước đây, công việc này ngốn rất nhiều thời gian. Tôi đã làm công việc phóng viên điều tra được 6 tháng rồi. Tôi có thể mất cả ngày để đọc hết 100 trang tài liệu. Tôi ghi chép các cuộc phỏng vấn mà tôi đã thực hiện và nói chuyện với càng nhiều người càng tốt về chủ đề cần tìm hiểu. Tôi rất tôn trọng những người viết tin thường nhật, họ là cần câu chính cho công ty. Tuy nhiên, một số nhà báo hoặc nhà văn lại hay xem thường các tác phẩm thường nhật, họ cho nó là “rác phẩm”. Nhưng bạn biết đấy, loại công việc nào cũng cần hoàn thành một cách nghiêm túc.

PV Dot Esports: 'Thông tin của tôi buộc Riot phải công khai điều chỉnh nguyên tắc chuyển nhượng' - Ảnh 4
Theo Jacob, mọi công việc viết lách đều đáng được tôn trọng

– Covid-19 đã ảnh hưởng hoặc thay đổi cách anh làm việc như thế nào?

Nó ảnh hưởng đáng kể đến tôi. Tôi từng có những chuyến du lịch 15 ngày mỗi tháng và rong ruổi khắp Hoa Kỳ. Trong một số thời điểm ở năm 2018, tôi đã đi du lịch vòng quanh thế giới. Vào năm 2018, tôi dành 6 tuần để du lịch đến London, Hàn Quốc và Los Angeles. Đó là hành trình thường niên của tôi. Nhưng Covid-19 đã phá hỏng tất cả. 

Một số công việc của tôi gặp khó khăn để hoàn thành. Với một số vấn đề nhạy cảm, bạn nên nói chuyện trực tiếp để nhận được sự tin tưởng. Nếu bạn có thể ngồi với ai đó trong hàng giờ cùng tài liệu và ghi chú, nó thuận tiện hơn theo cách đó. 

– Hy vọng rằng đại dịch sẽ sớm kết thúc.

Vâng, tôi cũng mong là vậy.

– Anh nghĩ ngành truyền thông thể thao điện tử có thể phát triển đến mức nào trong tương lai? Vì ngay ở thời điểm này, đôi khi, chúng vẫn bị xem là một thứ “không quá cần thiết”.

Ừ, bạn đúng rồi đó. Nó không được coi trọng. Đôi khi, nó chỉ được để mắt đến khi các nhà xuất bản cần và bị “đá” sang một xó khi không hết giá trị. Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy nghiêm túc khi nghĩ đến việc viết một lá thư cho Riot để nói cho họ biết về tầm quan trọng của truyền thông và yếu tố “trung thực”, khi họ cố gắng ngăn cản truyền thông tiếp cận CKTG.

Truyền thông Esports phụ thuộc khá nhiều vào “người có sở thích”. Những người thích trò chơi và dành nhiều thời gian để xem và viết về nó. Tuy nhiên, về các tin tức nóng hổi trên mọi phương tiện truyền thông, tôi tin rằng điều quan trọng là thúc đẩy và mở rộng chúng. Một số nhà báo sẽ cảm thấy cô đơn vì không nhiều người yêu thích công việc này giống họ. Thỉnh thoảng, tôi có nói chuyện với một số đồng nghiệp ở Washington Post, một số khác ở Wired và Bloomberg, họ đều tuyệt vời nhưng lại quá thưa thót. Chúng tôi chỉ là thiểu số trong ngành công nghiệp này và để phát triển, cần có nhiều hơn những người như vậy.

Bên cạnh đó, tôi tin rằng điều quan trọng là phải phát triển các doanh nghiệp dài hạn, chẳng hạn như Dot Esports. Thực tế là chúng tôi có những người khác thực hiện những nội dung hàng ngày để duy trì doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao tôi có thời gian để thực hiện công việc điều tra. Bây giờ, tôi đã có thể tập trung vào bức tranh lớn hơn. Trong ngành công nghiệp này và trong lĩnh vực truyền thông, tôi tin rằng chúng ta còn một chặng đường dài phía trước.

Tôi lạc quan khi biết rằng, mọi thứ đang dần cải thiện. Mặc dù thực tế là có rất nhiều tiền đổ vào thể thao điện tử, nhưng giới truyền thông vẫn cảm thấy bị tụt lại phía sau. Nó vẫn chưa thể bắt kịp với tiến độ phát triển của ngành công nghiệp tỉ đô này.

Theo Thethao.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *