Chủ tịch của Square Enix một lần nữa nêu mong muốn của ông ấy đối với công ty để sử dụng NFT và công nghệ blockchain để tạo ra các trò chơi ‘kiếm tiền’.
Square Enix bắt đầu năm 2022 với một lá thư từ chủ tịch công ty – Yosuke Matsuda thông báo rằng Square Enix quan tâm đến việc khám phá một loạt công nghệ trực tuyến mới và gây tranh cãi trong tương lai. Chúng bao gồm metaverses, NFT và trò chơi sử dụng cấu trúc blockchain. Người hâm mộ phản ứng dữ dội với thông báo này ngay lập tức, vì nó đã xảy ra đối với bất kỳ công ty trò chơi nào đưa ra ý tưởng cho người chơi về việc có thể tạo NFT trong tương lai. Tuy nhiên, bất chấp phản ứng dữ dội, cổ phiếu Square Enix đã được giao dịch nhiều hơn sau khi bức thư được công bố. Điều này khiến công ty rơi vào tình thế khó khăn khi lắng nghe người hâm mộ hoặc lắng nghe thị trường chứng khoán.
Rõ ràng là Square Enix dường như đang theo dõi cổ phiếu của mình bởi vì, trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Japan, Yosuke Matsuda đã một lần nữa nhắc lại mong muốn của ông đối với công ty để tạo ra các trò chơi blockchain. Mối quan tâm của chủ tịch công ty đối với việc phát hành game trên nền tảng blockchain dường như tập trung vào việc duy trì một mô hình trò chơi “chơi để kiếm tiền” mới, trong đó người chơi có thể kiếm được phần thưởng khi tạo nội dung cho trò chơi. Matsuda nói, “Tôi tin rằng sẽ có một số người nhất định có động lực là chơi để cống hiến”.
Mô tả của Matsuda về “những người chơi đóng góp” nghe giống như có một cộng đồng modding mở, những người tạo ra nội dung cho trò chơi và nhận phần thưởng từ Square Enix khi làm như vậy. Matsuda cũng tuyên bố rằng phần thưởng cho các sáng tạo kỹ thuật số có thể làm sống lại nội dung do người dùng tạo. Tuy nhiên, có thể tranh luận rằng liệu cộng đồng mod game có cần hồi sinh hay không, vì một số trò chơi vẫn có các nhóm tích cực tạo ra các bản mod miễn phí. Ngoài ra, các trò chơi khác như Roblox được xây dựng hoàn toàn xung quanh cấu trúc do người chơi tạo này nhưng không sử dụng công nghệ blockchain.
Việc trả tiền cho người dùng cho nội dung do người chơi tạo trong trò chơi, bằng tiền thật hoặc phần thưởng trong trò chơi, cũng phủ bóng đen lên quyền sở hữu nội dung đó. Người chơi không thể sở hữu bất cứ thứ gì được tạo ra trong trò chơi của Square Enix. Nhưng các khái niệm cho nhiều tựa game phổ biến bắt đầu như là bản mod cho các trò chơi khác, chẳng hạn như The Forgotten City, vốn nổi tiếng bắt đầu như một bản mod cho Skyrim. Nhưng nếu một người chơi đã được “thưởng” cho thứ này, thì quyền sở hữu nội dung có thể hoàn toàn thuộc về Square Enix.
Cũng có vấn đề về quyền sở hữu nếu cả Square Enix và người chơi đều không sở hữu nội dung do người chơi tạo. Một trong những loại mod phổ biến nhất cho bất kỳ trò chơi nào là những mod thêm các vật phẩm hoặc nhân vật từ các phương tiện văn hóa đại chúng khác, chẳng hạn như sử dụng mod để biến Skyrim thành Star Wars. Thông thường, người ta sẽ bỏ qua nội dung do người dùng tạo ra mà không liên quan đến tiền. Nhưng nếu Square Enix muốn cho phép người chơi được trả tiền để tạo nội dung trong trò chơi của mình, công ty sẽ cần đặt ra câu hỏi về quyền sở hữu trước.
Xem thêm: Nintendo vô tình làm lộ hình ảnh của Xenoblade 3
Theo: Game4v