Juno Blees, nhà sản xuất trò chơi Cấp cao tại Riot, đã chia sẻ về việc kiếm tiền (pay to win) từ trò chơi di động.
Mặc dù không gọi ra các tựa game cụ thể, nhưng Blees giải thích vấn đề với cơ chế pay to win (P2W – nạp tiền để thắng) và các nhà phát triển nghĩ về KPI doanh thu hơn là cố gắng bảo vệ người chơi.
Blees đã chia sẻ suy nghĩ của mình trên Twitter nói rằng “ranh giới của pay-to-win (P2W) đang bị đẩy sang một hướng mới và đáng lo ngại”.
Theo nhà sản xuất, người trước đây đã từng làm việc với game League of Legends: Wild Rift, nhà phát triển di động đã che giấu những “cơ chế săn mồi” bằng một “lớp” trò chơi. Điều này dẫn đến việc người chơi không nhận ra chi phí thực tế của các vật phẩm trong trò chơi.
Blees lưu ý: “Khi mọi người đang quay xúc xắc, họ biết đó là đánh bạc, nhưng khi họ trả tiền để có cơ hội chiến lợi phẩm tốt hơn trong một khoảnh khắc chơi trò chơi, thì việc hình thành khái niệm cơ chế P2W sẽ khó hơn rất nhiều.
Nhà làm game Cấp cao này cũng nói rằng KPI doanh thu thường “nói lớn nhất với các nhà phát triển trò chơi và các nhà đầu tư”. Do đó, các chiến thuật trở thành tiêu chuẩn của ngành, dẫn đến nhiều trò chơi sử dụng cơ chế P2W hơn.
Blees kết luận: “Khi các nhà phát triển nổi tiếng hơn đang thiết lập tiêu chuẩn đáng lo ngại này cho phần còn lại của ngành, tôi lo sợ cho toàn ngành, cả với tư cách là nhà phát triển và game thủ”. Rất nhiều người dùng và nhà phát triển trò chơi đã đồng ý với những suy nghĩ này.
Mark Yetter, Giám đốc trò chơi MMO sắp tới của Riot Games, là một trong số đó. “Có nhiều cách để kiếm thêm lợi nhuận trong game, nhưng cuối cùng chúng làm tổn hại đến người chơi và trò chơi về lâu dài. F2P (free to play) không đem lại hiệu quả cao” – vị này cho biết.
Chủ đề của Juno Blees xuất hiện sau cuộc tranh cãi đang diễn ra xung quanh cơ chế nạp game của Diablo Immortal. Tựa game mới nhất của Blizzard đã bị chỉ trích vì lạm dụng cơ chế “trả tiền để thắng”, với việc người chơi giảm điểm đánh giá trên Metacritic xuống gần bằng 0. Trò chơi cũng bị cấm phát hành ở Bỉ và Hà Lan do các quy định về “loot box” của các quốc gia.
Trong khi đó, Chủ tịch Riot Games Entertainment, Shauna Spenley, đã thông báo rằng những nhân viên mới sẽ góp phần phát triển các nội dung khác của công ty dựa trên các thương hiệu của mình. Kristin Moss sẽ lãnh đạo các chiến lược tiếp thị và chiến dịch sáng tạo của bộ phận giải trí. Trước khi gia nhập Riot, bà là Phó giám đốc tiếp thị của HBO Max, nơi làm lãnh đạo các chiến dịch cho các dự án truyền hình như Peacemaker và The Friends Reunion.
Theo: Game4v