Final Fantasy 16 bỏ qua thiết kế thế giới mở sẽ giúp tránh được nhiều vấn đề của Final Fantasy 15

Final Fantasy 16
Đánh giá post

Final Fantasy 16 sẽ không phải là game thế giới mở như người tiền nhiệm, nhưng nó cũng sẽ có thể tránh được các vấn đề mà FF15 mắc phải.

Final Fantasy 16

Final Fantasy 15 chắc chắn còn thiếu sót, và nhiều nhược điểm của nó đến từ quy mô thế giới của nó.

Final Fantasy 16 là một trong những tựa game được cộng đồng mong đợi nhất năm 2023, một năm có rất nhiều tựa game AAA lớn được phát hành. Người hâm mộ Square Enix nói riêng có rất nhiều điều đáng để ăn mừng, nhưng những game thủ đang chờ đợi một tựa game thế giới mở rộng lớn khác trong thương hiệu Final Fantasy sẽ thất vọng vì phần game tiếp theo sẽ là một câu chuyện tuyến tính hơn. Ngành trò chơi đang hướng tới thiết kế các màn chơi mở rộng hơn, nhưng không có nghĩa đó là công thức chiến thắng duy nhất và Square Enix sẽ cố gắng chứng minh điều này với tựa game tiếp theo trong thương hiệu JRPG nổi tiếng Final Fantasy.

Final Fantasy 7 Remake đã chứng minh rằng một tựa game kinh phí cao có thể là tuyến tính, và cộng đồng game thủ vẫn ca ngợi cách thể hiện tuyệt đẹp, cơ chế chiến đấu tuyệt vời và sự tái hiện đỉnh cao của một câu chuyện và các nhân vật được yêu thích trước kia. Final Fantasy 16 có lẽ sẽ cố gắng thực hiện lại điều này, vì thời gian hạn chế đã giới hạn quy mô tổng thể của dự án. Tuy nhiên điều đó có thể cũng đã giúp tựa game né được những nguy hiểm, vì thế giới mở của Final Fantasy 15 có vấn đề và Final Fantasy 16 sẽ rất dễ đi vào vết xe đổ đó, khiến trò chơi gây tranh cãi như người tiền nhiệm của nó. Final Fantasy 15 chắc chắn còn thiếu sót, và nhiều nhược điểm của nó đến từ quy mô thế giới của nó.

Final Fantasy 15 đã làm sai điều gì?

Final Fantasy 16

Người chơi hoặc phải lái xe với cơ chế kém hoặc phải đi bộ, nhưng cả hai đều gây thất vọng như nhau, vì vậy khi game thủ đi đến điểm đánh dấu nhiệm vụ trên bản đồ, nó giống như đang làm nghĩa vụ hơn là một cuộc phiêu lưu.

Mặc dù mang đến những nhân vật tuyệt vời và những bản nhạc nền tuyệt đẹp, Final Fantasy 15 đã được đón nhận với nhiều tranh cãi khi phát hành vào tháng 11 năm 2016. Noctis, Gladiolus, Prompto và Ignis đều là những nhân vật rất tuyệt và mối quan hệ giữa họ đã tạo nên một số khoảnh khắc tuyệt vời nhất của trò chơi, nhưng câu chuyện của nó gây rất nhiều sự bối rối và thế giới mà nó được thiết lập rất cồng kềnh để khám phá. Regalia là một chiếc xe tuyệt đẹp nhưng cơ chế lái xe đáng thất vọng, và thế giới thì quá rộng lớn để từ bỏ chiếc xe hoàn toàn. Người chơi hoặc phải lái xe với cơ chế kém hoặc phải đi bộ, nhưng cả hai đều gây thất vọng như nhau, vì vậy khi game thủ đi đến điểm đánh dấu nhiệm vụ trên bản đồ, nó giống như đang làm nghĩa vụ hơn là một cuộc phiêu lưu.

Điều này làm cho việc tình cờ nhìn thấy Lestallum tuyệt đẹp hoặc Disc of Cauthess hùng vĩ trở nên đáng chán hơn. Trong các trò chơi như Horizon Forbidden West, The Legend of Zelda: Breath of the Wild và Elden Ring, phần lớn trải nghiệm là về cuộc hành trình giữa các điểm đến, tìm kiếm những yếu tố ngẫu nhiên dẫn đến một con đường hoàn toàn khác. Thế giới mở của Final Fantasy 15 quá rộng lớn và trống rỗng để có thể khơi gợi sự tò mò của người chơi, và vì vậy việc phần tiếp theo của nó sẽ là một câu chuyện tuyến tính hơn sẽ làm giảm bớt lo lắng của những người không thích khám phá thế giới mở của Final Fantasy 15.

Final Fantasy 7 Remake đã tránh được các vấn đề của FF15 nhờ làm game tuyến tính

Final Fantasy 16 bỏ qua thiết kế thế giới mở sẽ giúp tránh được nhiều vấn đề của Final Fantasy 15

Final Fantasy 7 Remake từ bỏ hoàn toàn thiết kế cấp độ thế giới mở và đó là điểm mạnh của nó.

Trái ngược hoàn toàn với Final Fantasy 15, Final Fantasy 7 Remake thậm chí không cố gắng tạo ra một thế giới mở rộng lớn, thay vào đó tập trung vào phát triển nhân vật và xây dựng thế giới trong một định dạng gameplay không cho phép nhiều chỗ để khám phá. Nó có thể chỉ được bao gồm phân đoạn Midgar của bản gốc, nhưng nó làm như vậy theo cách không bao giờ cảm thấy hạn chế. Tuy chưa có gì cho biết Final Fantasy 16 sẽ diễn ra như thế nào, nhưng có khả năng nó sẽ gần với Final Fantasy 7 Remake hơn là Final Fantasy 15, điều này có thể là tốt nhất cho series.

Eos rất khác với Midgar, Midgar có thể hạn chế hơn so với thế giới mở của Eos, nhưng nó có bầu không khí hơn và không nhạt nhẽo như Eos. Final Fantasy 7 Remake từ bỏ hoàn toàn thiết kế cấp độ thế giới mở và đó là điểm mạnh của nó. Đó là nhờ có âm hưởng của thế giới được đưa vào cách kể chuyện và hành trình của nhân vật. Eos of Final Fantasy 15 có giai điệu nhẹ nhàng hơn nhiều và ưu tiên sự khám phá cũng như sự hoành tráng của chính cuộc phiêu lưu, nhưng làm như vậy lại gây ra một số sai lầm về lối chơi và thiết kế cấp độ.

Sự tuyến tính của Final Fantasy 16 là một thế mạnh

Final Fantasy 16 bỏ qua thiết kế thế giới mở sẽ giúp tránh được nhiều vấn đề của Final Fantasy 15

Final Fantasy 16 có thể sẽ là một trải nghiệm tập trung mạnh về cốt truyện, vì vậy thiết kế cấp độ tuyến tính đặt nó ở vị trí tốt nhất để kể câu chuyện của nó một cách chi tiết.

Mặc dù có rất nhiều trò chơi sử dụng công thức thế giới mở, nhưng không phải trò chơi AAA nào cũng phải có một thế giới mở. Đó là một cách tuyệt vời để thể hiện quy mô tựa game và cung cấp cho người chơi nhiều điều để làm và khám phá, nhưng trong khi phong cảnh rộng lớn mang lại một vài lợi thế, thì có một số nhược điểm đáng kể như thiếu trọng tâm câu chuyện và ít chú trọng vào các cắt cảnh phim. Final Fantasy 16 có thể sẽ là một trải nghiệm tập trung mạnh về cốt truyện, vì vậy thiết kế cấp độ tuyến tính đặt nó ở vị trí tốt nhất để kể câu chuyện của nó một cách chi tiết.

Final Fantasy 15 triển khai tính chất tuyến tính ở một số chỗ, và kết quả là chất lượng không nhất quán. Khi người chơi đến Altissia, trò chơi sẽ trở thành một trải nghiệm tập trung vào cốt truyện hơn. Đó là một sự thay đổi giúp phát triển các nhân vật và câu chuyện, nhưng khi chương 13 bắt đầu, sự tuyến tính lại trở thành điểm yếu lớn nhất của Final Fantasy 15 vì thế giới mở của nó tự dưng… bị vứt đi đâu mất. Kết quả là một trò chơi gây tranh cãi khi nhiều người hoàn thành tựa game vì sự đối nghịch mà nó tạo ra. Final Fantasy 16 đem đến sự tính tuyến tính có nghĩa là nó có thể phát triển theo định dạng mà nó chọn.

Final Fantasy liên tục thay đổi

Final Fantasy 16

Những viên kim cương quyền năng, Chocobo, ma pháp, các nhân vật đáng nhớ… luôn là những yếu tố chính của Final Fantasy, nhưng ở cấp độ xây dựng và cơ chế, Final Fantasy luôn trong tình trạng thay đổi.

Mặc dù series đã tồn tại trong một thời gian rất dài, nhưng Final Fantasy đã thay đổi hoàn toàn theo nhiều hướng đi với mỗi phần mới. Những viên kim cương quyền năng, Chocobo, ma pháp, các nhân vật đáng nhớ,… luôn là những yếu tố chính của Final Fantasy, nhưng ở cấp độ xây dựng và cơ chế, Final Fantasy luôn trong tình trạng thay đổi. Câu chuyện của Noctis có lẽ là phần game có thế giới mở rộng nhất mà series từng có, và trong khi đó là một nỗ lực dũng cảm rất đáng hoan nghênh, có quá nhiều sai lầm đã ngăn cản nó trở thành tựa game tuyệt vời.

Có thể chúng ta sẽ cảm thấy có chút khó chịu khi biết rằng Final Fantasy 16 sẽ không có thế giới mở, vì một tựa game Final Fantasy thế giới mở vẫn là điều gì đó nghe rất tuyệt vời, nhưng những lợi ích mà sự tuyến tính mang lại để tránh những sai lầm của Final Fantasy 5 thì không thể bỏ qua. Tuyến tính không phải là một điều xấu, nó kích thích cách kể chuyện chặt chẽ hơn và cho phép sử dụng nhiều sức mạnh sáng tạo vào bầu không khí và giọng điệu hơn là tạo ra một không gian mở đa dạng và dễ khám phá. Cả hai lối đi đều phù hợp với khuôn mẫu của Final Fantasy, nhưng việc sử dụng một định dạng hạn chế hơn như Final Fantasy 7 Remake chắc chắn sẽ đảm bảo rằng Final Fantasy 16 không rơi vào những sai lầm giống như người tiền nhiệm của nó khi phát hành sáu năm trước.

Xem thêm: Đặt mua Nvidia RTX 3090 Ti từ Amazon nhưng nhận được toàn… cát

final fantasy 15 Final Fantasy 16 square enix

Theo: Game4v

Facebook