Tencent đã tập trung vào thị trường Nhật Bản với hai trò chơi là Apex Legends Mobile và Valorant nhằm cạnh tranh với NetEase.
Valorant do Riot Games phát triển, còn lại Apex Legends Mobile do Tencent phát triển và được giám sát bởi Respawn Rebirth Studio của EA. Cả hai đều là trò chơi bắn súng, rất phổ biến trong cộng đồng game thủ. Hai game đã được tung ra thị trường Nhật mới đây.
Sự khác biệt là trò chơi trước thuộc về sự kết hợp sâu sắc giữa trò chơi FPS và trò chơi MOBA, và lối chơi cơ bản thiên về trò chơi bắn súng “hardcore” 5V5 kiểu CS. Trong khi game Apex Legends Mobile có nhiều yếu tố FPS hơn, được bổ sung bởi các yếu tố MOBA và lối chơi cạnh tranh chiến thuật cốt lõi. So với các trò chơi casual, game này nội dung chiến lược sâu hơn, “dễ chơi hơn” các trò chơi cổ điển.
Như đã đề cập, Apex Legends Mobile được ưa chuộng tại Nhật Bản hiện là thị trường lớn nhất. Theo dữ liệu mới nhất được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường Appmagic, game này đã được tải xuống hơn 26 triệu lần trên toàn cầu kể từ khi phát hành toàn cầu vào ngày 17 tháng 05, không bao gồm doanh thu từ Apple và Google.
Về Valorant, mặc dù được phát triển bởi Riot Games, công ty nghiên cứu và phát triển League of Legends, nhưng đây vẫn là game IP không phải Liên Minh Huyền Thoại đầu tiên của Riot Games. Phiên bản PC của Valorant đã rất nổi tiếng kể từ bản thử nghiệm beta vào tháng 04 năm 2020 và Riot Games đã công khai tiết lộ vào năm 2021 rằng Valorant cũng sẽ xuất hiện dưới dạng Valorant Mobile.
Riot Game đã thông báo rằng Valorant có quy mô người chơi trung bình hàng tháng là 14 triệu trên PC vào năm 2021. Vào tháng 94 năm nay, leaker DannyINTEL đã đăng trên Twitter rằng Valorant Mobile đang được thử nghiệm bí mật và một số ảnh chụp màn hình được hé lộ.
Năm khu vực là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Vương quốc Anh nằm trong khối thị trường T1 của phân loại thị trường trò chơi toàn cầu, và khu vực Nhật Bản nổi tiếng với thiết bị cầm tay arcade và độ trung thành của game thủ. Các yếu tố cao hơn đã trở thành điều mà người ta thường nói “thị trường khó nắm bắt nhất”.
Đối với người dùng trả phí ở Nhật Bản, chỉ 2% người dùng trả hơn 50.000 yên cho các trò chơi di động mỗi tháng. Người chơi Nhật Bản nổi tiếng về mức gắn bó của một tựa game. Theo báo cáo năm 2020 của prtimes.jp, một cơ quan địa phương của Nhật Bản, hầu hết các trò chơi đều thuộc về các trò chơi có năm phát hành tại địa phương dài hơn.
Theo khảo sát của GameAge, vào năm 2018, độ tuổi trung bình của người chơi game di động Nhật Bản là gần 40 tuổi. Hơn nữa, từ số liệu trên, có thể thấy rằng độ tuổi trung bình của người chơi Knives Out (NetEase) là thấp nhất trong số tất cả các trò chơi được khảo sát, trong độ tuổi 20-30.
Trong cơ cấu doanh thu ở nước ngoài của NetEase, thị trường Nhật Bản hiện chiếm 3/4 doanh thu chính của NetEase. Khi phát hành 2 game quan trọng Tencent có lẽ sẽ làm giảm quy mô game của đối thủ của mình, hãy cùng chờ đợi xem.
Theo: Game4v