Doanh thu trò chơi di động toàn cầu có sự tăng trưởng bùng nổ kể từ khi bắt đầu dịch COVID-19, với mức tăng lớn nhất hàng năm là 33%.
Vào quý 3, năm 2020, chi tiêu của người chơi đạt mức cao nhất là 22,6 tỷ đô la. Trong suốt quý 1 năm 2022, lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu từ trò chơi di động giảm so với cùng kỳ năm trước. So với một năm trước, doanh thu từ game mobile trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm 6% xuống còn 21,2 tỷ đô la Mỹ, chủ yếu là do năm trước là quá cao. Bởi so với quý 1 năm 2020, doanh thu game di động vẫn tăng 20% trong quý 1 năm nay.
Mặc dù hơn một nửa lượng người chơi tiêu thụ tập trung ở các danh mục trò chơi vừa phải, nhưng phần lớn lượt tải xuống vẫn do các trò chơi casual đóng góp bao gồm các game di động hypercasual. Thể loại game này chiếm 80% lượt tải xuống, trong khi các game tầm trung (mid-core) chỉ chiếm 14% lượt tải game di động toàn cầu.
Bắn súng là thể loại phổ biến nhất trong số các game tầm trung, tiếp theo là lượt tải game hành động, chiếm 29% lượt cài đặt game vừa phải trong nửa đầu năm 2022.
Trò chơi vừa phải bao gồm nhiều danh mục trò chơi mà người dùng có mức độ tương tác cao thích hơn. Những trò chơi này thường yêu cầu người chơi đầu tư nhiều thời gian, có cơ chế chơi phức tạp và kiếm tiền thông qua mua hàng trong ứng dụng. Các trò chơi tầm trung chiếm 60% chi tiêu của người chơi toàn cầu.
RPG là thể loại game di động có lợi nhuận cao nhất, chiếm gần một nửa doanh thu từ game vừa phải. SLG đứng thứ hai với 36% thị phần game vừa phải. Mỹ vẫn là thị trường trò chơi di động số 1, vượt qua Nhật Bản trong quý 2 năm 2019 và quy mô thị trường trong quý 1 năm 2021 vượt 6 tỷ đô la. Vào năm 2021, game thủ Mỹ chi hơn 6 tỷ đô la mỗi quý, mặc dù con số này đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước vào quý 2 năm 2022.
Là thị trường trò chơi di động lớn thứ hai, Nhật Bản đã trải qua sự sụt giảm doanh thu hàng năm trong 4 quý liên tiếp trong quý 2 năm 2022.
Mặc dù thị trường Trung Quốc (bao gồm doanh thu iOS) giảm trong quý 4 năm 2021, nhưng kể từ năm 2022, thị trường này đã đạt được mức tăng trưởng hàng năm trong hai quý liên tiếp và thị trường trò chơi di động quý 2022 đã tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Là thị trường trò chơi di động lớn thứ 5, Đài Loan, Trung Quốc là một trong số ít khu vực vẫn đang phát triển. Doanh thu từ trò chơi di động tại đây đạt gần 650 triệu đô la Mỹ vào quý 2 năm 2022, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi tăng trưởng hai con số từ quý 2 năm 2018 đến quý 4 năm 2021, Đài Loan đã thành công thay thế Đức trở thành thị trường game di động lớn thứ 5 thế giới với tốc độ tăng trưởng cao nhất, với quy mô thị trường là 1,3 tỷ USD vào quý 1 năm 2022. Từ góc độ phân phối khu vực, bốn trong số năm thị trường hàng đầu thế giới nằm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với Brazil là ngoại lệ duy nhất, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15%.
Theo: Game4v