(Tổ Quốc) – Nền tảng của một tựa Esports thành công chính là bản thân nó, giá trị của trò chơi. Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều NPH game trên toàn thế giới ưu tiên phát triển những trò chơi đối kháng, mang tính cạnh tranh cao trong khoảng 5 năm trở lại đây.
Tuy nhiên làm thế nào để tạo ra một trò chơi đối kháng được cộng đồng yêu thích? Trả lời cho câu hỏi này chưa bao giờ dễ dàng. Ngay cả những chuyên gia uy tín nhất của ISFE, Liên đoàn Điện tử Châu Âu cũng chẳng tìm ra câu trả lời chung thỏa đáng nhất. Có quá nhiều yếu tố để cân nhắc, từ đồ họa, lối chơi cho đến dịch vụ bên lề.
Để tiếp tục đào sâu vào chủ đề nóng hổi này, Esports Insider đã có buổi phỏng vấn với nhiều nhân vật cấp cao của Riot Games, một trong những NPH game Esports lớn nhất thế giới. Ông Graham Ashton, Giám đốc Đối ngoại của Riot đã mở đầu buổi phỏng vấn bằng những thông tin rất giá trị.
“Ngay từ trong công cuộc phát triển trò chơi bạn phải tìm ra một phong cách thật cuốn hút, ngay cả bạn đang cố gắng tạo ra một cái gì đó mới hay sử dụng lại những gì đã nổi tiếng trong quá khứ. Bạn cần đem đến cho người chơi trải nghiệm độc nhất, chỉ như thế mới xây dựng được cộng đồng fan cứng, trình độ cao”, ông Ashton chia sẻ.
“Có nhiều thứ phải làm. Đơn cử như bạn phải xây dựng một hệ thống xếp hạng hợp lý để phân chia trình độ người chơi, một client đủ khỏe để tạo ra những chế độ chơi, giải đấu tự khởi tạo”.
Ngoài những điều trên, Giám đốc Ashton còn khẳng định rằng duy trì cân bằng và phát triển trò chơi là điều hết sức quan trọng, cũng là một thử thách với các NPH. Đó cũng là lý do vì sao Riot Games liên tục đưa ra những tính năng mới, những nhân vật, kỹ năng mới để giúp trò chơi của họ không bị chững lại.
“Cân bằng mọi thứ, tìm ra một vị thế có thể hài lòng cả người chơi lẫn thương mại, đó chính là thử thách”.
Ngoài khía cạnh phát triển game, điều quan trọng không kém nữa là xây dựng cộng đồng người chơi vững mạnh.
“Bạn muốn người chơi cảm thấy họ là một phần của điều gì đó độc nhất”, ông Ashton chia sẻ. “Điều đấy chỉ thực hiện được bằng cách phát triển cộng đồng. Cần phải tạo ra những nội dung tương tác cao với người chơi. Tất nhiên để làm tốt thì phải dựng xây một ban truyền thông riêng cho trò chơi mà bạn đang phát triển”.
“Chẳng tựa Esports nào thành công mà chưa đi từ con số không. Chúng ta cần phải tạo ra một hướng đi cho game thủ để họ mài dũa kỹ năng, bắt tay cùng với những công ty tổ chức sự kiện, xây dựng hệ thống giải đấu chuyên nghiệp để gây ấn tượng với người xem”.
Riot Games tính đến thời điểm hiện tại là ví dụ chuẩn nhất cho một NPH coi trọng việc xây dựng cộng đồng vững mạnh và giải đấu chuyên nghiệp. Quan điểm của họ là khi thực hiện được 2 điều ấy, tính gắn kết giữa trò chơi và người chơi sẽ được đẩy lên cao. Người chơi được cho những mục tiêu để phấn đấu, còn NPH sẽ đóng vai trò tạo ra những sân chơi để họ thoải mái thể hiện bản thân.
Bên cạnh những điều quan trọng, thứ nhỏ nhặt như hệ thống stream giải đấu cũng được Riot Games chắt chiu phát triển từng chút một. “Chẳng một tựa game Esports nào có thể sống nếu như không ai quan sát những trận đấu chuyên nghiệp của nó”, ông Ashton nhấn mạnh.
Việc đem đến cho người xem những trận đấu đỉnh cao ở cấp độ trải nghiệm tốt đem tới rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó giúp chính khán giả cảm thấy phấn khích, muốn lao ngay vào tập luyện sau khi chứng kiến những pha xử lý của tuyển thủ chuyên nghiệp. Đây cũng là con đường cơ bản nhất để tìm kiếm những người chơi tài năng. Trong trường hợp không đủ khả năng để theo đuổi đam mê, người hâm mộ vẫn cần những kênh như vậy để tiếp tục gắn bó với trò chơi.
“Nhiều game thủ rất hứng thú với những trận đấu chuyên nghiệp. Họ coi đó là mục tiêu để mài dũa kỹ năng. Vô số người còn coi đó là một cách truyền cảm hứng cho những việc họ làm ngoài đời thực”, ông Ashton chia sẻ.
Thứ 2 là yếu tố thương mại. Các trò chơi có nhiều cách để thương mại hóa. Một trong cách hợp lý nhất được nhiều NPH sử dụng trong thời điểm hiện tại chính là quảng bá thông qua hệ thống stream giải đấu. Điều này cũng tương tự như bản quyền truyền hình trong thế giới thể thao truyền thống, khi từng khung xuất hiện trên màn ảnh nhỏ đều có giá trị cực cao.
Lấy ví dụ một trận đấu LMHT có hơn 100.000 người theo dõi, các nhãn hàng đang đứng trước cơ hội tiếp cận tới ngần ấy khách hàng tiềm năng. Để làm điều đó, họ tất nhiên sẽ phải làm việc với NPH. Một kênh stream chuyên nghiệp có đầy đủ BLV, các nội dung bên lề đặc sắc luôn là điểm cộng trong mắt họ.
Theo GameK