Đến cuối năm 2022, thị trường trò chơi toàn cầu giảm 4,3%. Điều này được báo cáo bởi công ty phân tích Newzoo. Đây là lần đầu tiên trong suốt 15 năm doanh thu sụt giảm.
Newzoo đã phân tích thị trường trò chơi từ năm 2007 và luôn tăng đều cho đến năm 2022. Sự sụt giảm tổng doanh thu hàng năm từ trò chơi diễn ra lần đầu tiên sau 15 năm. Công ty phân tích đã đưa ra kết luận trong lần sửa đổi thứ hai dự báo của mình trong năm. Vào tháng 05, Newzoo đã báo cáo rằng doanh thu trò chơi toàn cầu sẽ vượt ngưỡng 200 tỷ USD. Sau đó vào tháng 07, báo cáo rằng chỉ đạt 196,8 tỷ USD.
Công ty phân tích hiện báo cáo rằng doanh thu trò chơi hàng năm sẽ là 184,4 tỷ đô la (giảm so với doanh số 192,7 tỷ đô la vào năm 2021). Sự sụt giảm doanh số đáng chú ý nhất là ở game mobile – giảm 6,4% (lên tới 92,2 tỷ đô la). Các nhà phân tích không nói về lý do việc giảm mạnh của trò chơi di động nhưng chủ yếu từ việc kinh tế khó khăn, người chơi cắt giảm việc nạp game hơn. Bên cạnh đó, thị trường game mobile vốn mạnh ở Trung Quốc nhưng chính quyền hạn chế nhiều nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tăng trưởng doanh số tại đây.
Thị trường game console cũng sẽ giảm đáng kể ở mức 4,2% (xuống 51,8 tỷ USD). Theo Newzoo, lạm phát cũng là nhân tố làm giảm doanh thu trò chơi toàn cầu. Trong bối cảnh giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, mọi người buộc phải giảm chi tiêu cho việc chơi game. Trái lại với hai mảng trên, doanh số trò chơi PC tiếp tục tăng lên tới 40,5 tỷ USD, cao hơn 0,5% so với một năm trước đó.
Thị trường trò chơi điện tử châu Á – Thái Bình Dương giảm mạnh nhất vào cuối năm. Doanh thu giảm 5,6% xuống mức 87,9 tỷ USD, hơn nữa, đơn vị phân tích Newzoo cho hay sự sụt giảm các chỉ số không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Thị trường trò chơi ở Bắc Mỹ cũng cho thấy doanh thu giảm đáng kể ở mức 5,1% xuống còn 48,4 tỷ USD.
Các thị trường mới nổi tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng như ở Trung Đông và châu Phi sẽ tăng 6,6% lên 6,8 tỷ USD, trong khi doanh thu trò chơi ở Mỹ Latinh sẽ tăng 3,4% lên 8,4 tỷ USD. Trước mùa Giáng sinh, doanh số bán hàng có thể cao hơn nhiều so với dự đoán. Vào tháng 12 năm ngoái, thị trường trò chơi đạt doanh thu 180,3 tỷ đô la. Tuy nhiên, trên thực tế, thị trường kiếm được nhiều hơn thế có thể lên tới 192,7 tỷ USD.
Bên cạnh đó, Newzoo cũng chỉ ra số lượng game thủ năm 2022 tăng từ 3,057 tỷ lên 3,198 tỷ. Trong đó, 299 triệu game thủ console và 458 triệu game thủ PC hoàn toàn không chi tiền cho game, mặc dù chơi thường xuyên.
Theo: Game4v