Square Enix đã tung ra một đoạn trailer mới đầy bất ngờ, thông báo rằng sẽ làm lại hoàn toàn tựa game ADV The Portopia Serial Murder Case.
Được tạo bởi Yuji Horii, “cha đẻ” Dragon Quest, sản phẩm này được ra mắt trên nền tảng NEC PC-6001 vào năm 1983. Game này trước đây không được nhiều người biết đến.
Khác với phương pháp làm lại trò chơi thông thường, bên cạnh việc cải thiện chất lượng hình ảnh và gia tăng nội dung, Square Enix đã gọi sản phẩm này là “bản trình diễn công nghệ AI”, khiến nó trở thành trò chơi được trang bị NLP đầu tiên của Square Enix. Phương thức của trò chơi khá giống với ChatGPT và với sự hỗ trợ của công nghệ NLP, trò chơi có thể hiểu được ý định và hành vi của các hướng dẫn đầu vào của người chơi và tương tác tổng thể trên cơ sở này.
Khả năng tạo của AIGC đã khiến nhiều nhà sản xuất nhìn thấy hy vọng phá vỡ sự hạn chế của các câu chuyện truyền thống. Square Enix đã phát triển Web 3.0 trong hai năm qua, với hy vọng tạo ra một hình thức giải trí mới với sự trợ giúp của AI, blockchain và các công nghệ mới nổi khác. Đương nhiên, hãng không bỏ qua AIGC (nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra thông qua dữ liệu có sẵn).
Nhiều sản phẩm nổi tiếng đã ra đời trong thể loại ADV nhập lệnh, và The Portopia Serial Murder Case của Yuji Horii là một trong những game hay nhất. Ngoài ra, còn có WILL THE DEATH BAP II do Square phát triển, v.v.
Tuy nhiên, sau nền tảng PC-98, công việc nhập lệnh của ADV gần như biến mất. Một trong những lý do trực tiếp nhất dẫn đến hiện tượng này là hạn chế về lối chơi. Về chức năng, trò chơi yêu cầu hướng dẫn nhập của người dùng có độ chính xác cực cao và thường cần phải đúng nguyên văn. Đôi khi, mặc dù trò chơi đưa ra gợi ý về nội dung đầu vào, nhưng nếu nội dung người dùng nhập vào không khớp với ý tưởng của người tạo, người chơi chỉ có thể gặp khó khăn trong cấp độ. Điều này làm cho bản thân trò chơi thường phát triển thành trò chơi ô chữ giữa người dùng và người sáng tạo.
Trong The Portopia Serial Murder Case, người chơi vào vai một thám tử cảnh sát được cấp dưới gọi là Boss và điều tra vụ án sát hại Kozo Yamakawa, chủ tịch của công ty tài chính. Vụ việc dần trở nên phức tạp và phát triển thành một vụ án giết người hàng loạt. Cốt truyện cô đọng, quanh co và tạo hình nhân vật làm cho sản phẩm này trở thành game tiên phong trong dòng trinh thám.
Sau 40 năm, việc xử lý văn bản của các mô hình lớn AI dường như có tiềm năng để giải quyết vấn đề này. Đây cũng có thể là sự cân nhắc của Square Enix tiếp tục làm game nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày phát hành ban đầu. Theo mô tả của Square Enix trên trang cửa hàng Steam, sản phẩm có thể đã đạt được khả năng tạo ngôn ngữ tự nhiên (NLG) theo thời gian thực bằng AI. Tuy nhiên, do lo ngại về sự an toàn của nội dung do AI tạo ra, chức năng này đã bị tắt. Vì vậy, NPC hiện tại vẫn cần đáp ứng theo kịch bản đã định.
Trước đây, New Bing, ChatGPT và các sản phẩm khác đã bị cư dân mạng “bẻ khóa” khiến nhóm bảo mật OpenAI phải tiến hành nhiều vòng đánh giá bảo mật trong GPT-4. Mặc dù vậy, người chơi đánh giá “rất tệ” trò chơi trên Steam, với chỉ 9% người dùng cho đánh giá tích cực. Như nhiều nhà bình luận đã chỉ ra, công nghệ AI được thể hiện trong The Portopia Serial Murder Case là quá hạn chế. Kỳ vọng duy nhất là Square Enix hứa hẹn sẽ mở lại tính năng NLG nếu quá trình nghiên cứu bảo mật trong tương lai được cải thiện.
Theo: Game4v