Ủy ban Thực thi của PEGI đã pơh 5.000 euro đối với Activision Blizzard vì đã không công khai tỉ lệ rơi đồ trong các hộp chiến lợi phẩm khi gửi xếp hạng cho Diablo Immortal.
PEGI đã phạt Activision Blizzard vì không tiết lộ sự hiện diện của các hộp loot trong trò chơi trong quá trình xếp hạng. Việc không công khai dẫn đến việc vi phạm các quy tắc được mô tả trong Bộ quy tắc ứng xử của PEGI được công bố.
Hai công ty này không phải là những công ty đầu tiên bị phạt liên quan đến các hộp loot trong trò chơi. Đầu tháng 5, có thông tin cho rằng Sony đã không kháng cáo phán quyết về loot box tại thị trường Áo, trong đó yêu cầu hãng hoàn trả tiền cho một số game thủ chơi FIFA của Áo, sau khi một tòa án phán quyết rằng các gói FIFA Ultimate Team (FUT) cấu thành một hình thức trò chơi cá độ.
Trong khi đó, nghiên cứu được tiến hành vào tháng 1 đã đề xuất các cảnh báo cho các trò chơi có cơ chế kiểu hộp loot là không nhất quán và không đáng tin cậy.
Được thực hiện bởi Leon Y Xiao với sự hợp tác của các trường đại học ở Đan Mạch, London và Hoa Kỳ, nghiên cứu đã kiểm tra một lựa chọn ngẫu nhiên các trò chơi trên điện thoại có hộp loot và cho phép tải xuống từ cửa hàng Google Play. Nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu mức độ nhất quán của các cảnh báo về sự hiện diện của hộp loot trên PEGI và ERSB, cũng như tính nhất quán của xếp hạng độ tuổi trên cửa hàng Google Play do IARC giám sát.
PEGI đã giới thiệu nhãn cảnh báo về các giao dịch mua ngẫu nhiên trong trò chơi vào tháng 4 năm 2020. Leon Xiao đã chỉ ra vào đầu năm nay, việc dán nhãn như vậy đã được áp dụng không thống nhất giữa PEGI và đối tác Bắc Mỹ là ESRB.
Trong những năm gần đây, các hội đồng phân loại toàn cầu đã có quan điểm gay gắt hơn đối với việc đưa các hộp loot vào trò chơi điện tử, đặc biệt khi nghiên cứu mới nhấn mạnh mối liên hệ của chúng với vấn đề cá độ tiềm ẩn. Một nghiên cứu kéo dài ba năm ở Vương quốc Anh gần đây đã kết luận rằng trẻ em không nên tiếp xúc với loot box trong game vì chúng làm sai lệch suy nghĩ về tính may rủi trong thế giới thực. Chính phủ Úc đã đề xuất hạn chế bán loot box cho trẻ vị thành niên ở Úc vì lý do tương tự.
Khi hiểu rõ hơn về tác động của các hộp loot, có khả năng các hạn chế toàn cầu sẽ tiếp tục phát triển và thắt chặt. Chúng ta có thể mong đợi thấy sự thay đổi rõ rệt trong tương lai, khi các nhà phát hành trò chơi phải tuân thủ các quy tắc phức tạp hơn xung quanh việc phân loại và đưa các hành vi giống như cá cược vào trò chơi.
Theo: Game4v