Tính độc quyền của máy chơi game từng là một phần cốt lõi của ngành trò chơi, nhưng những năm gần đây cho thấy đã đến lúc mọi thứ thay đổi.
Các tựa game độc quyền giữa PlayStation, Xbox và Switch đã là động lực chính trong ngành công nghiệp trò chơi kể từ khi một số máy chơi game đầu tiên ra mắt. Các trò chơi như Marvel’s Spider-Man và The Last of Us đã cho người chơi lý do để mua PlayStation trong khi các trò chơi đình đám như Halo và Gears of War lại thu hút người chơi đến với Xbox. Những điều này không chỉ giúp hỗ trợ thu hút và tăng doanh thu cho các hệ thống máy chơi game tương ứng của các công ty trên mà còn mang đến cho game thủ những trải nghiệm độc đáo và thú vị bất kể chọn chơi trò chơi ở đâu. Mô hình này đã trở thành trọng tâm chính của các studio này trong nhiều năm, nhưng thời gian sẽ khiến mọi thứ có thể sẽ sớm thay đổi.
Trong những năm gần đây, một số studio lớn nhất đang chuyển từ các trò chơi độc quyền sang một ngành công nghiệp cởi mở hơn. Microsoft đã bắt đầu phân chia trọng tâm giữa PC và Xbox, Sony đã bắt đầu phát hành trò chơi trên Steam và các tựa game trực tuyến như Final Fantasy 14 Online cuối cùng cũng đang từ bỏ vị thế độc quyền của mình. Điều này đang tạo ra một bối cảnh rất khác cho thị trường máy chơi game và nó đang mang lại kết quả cho các studio. Nếu xu hướng này tiếp tục, thì khái niệm trò chơi độc quyền dành riêng cho chỉ một nền tảng có thể biến mất hoàn toàn.
Tính độc quyền của máy chơi game có thể đi vào dĩ vãng
Khái niệm trò chơi độc quyền đã có nhiều hình dạng trong suốt nhiều năm, nhưng nó vẫn là một phần cốt lõi của thị trường máy chơi game. Các nhà sản xuất máy chơi game sẽ chi vô số tiền để có được các hợp đồng độc quyền này hoặc phát triển các trò chơi độc quyền để thuyết phục người chơi chuyển sang hệ thống máy chơi game của họ. Mỗi khi một máy chơi game mới được tung ra thị trường, rất nhiều tựa game mới ra mắt của bên thứ nhất cũng sẽ được phát hành. Những máy chơi game tốt nhất là những máy nhận được số lượng lớn hỗ trợ từ các studio của họ và những máy chơi game không tạo được tác động thường sẽ bị đẩy ra ngoài cuộc chơi.
Thành công của máy chơi game Nintendo thường bắt nguồn từ sức mạnh của các trò chơi độc quyền của nó. Nintendo là nơi duy nhất mà người chơi có thể trải nghiệm Super Mario, Pokemon, The Legend of Zelda và Super Smash Bros. Chẳng hạn, những sản phẩm độc quyền độc đáo này đã giúp Nintendo trở thành một cái tên quen thuộc. Microsoft, Sony và thậm chí cả Valve cũng đã xây dựng các thư viện trò chơi độc quyền khổng lồ cho nền tảng của họ và chúng có thể sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới.
Trong những năm gần đây, có vẻ như khái niệm độc quyền về máy chơi game đang dần biến mất khi các studio chuyển trọng tâm sang các dịch vụ đăng ký. Đã có lúc những sản phẩm độc quyền này là cần thiết, nhưng nó đã trở nên ít quan trọng hơn khi ngành công nghiệp phát triển. Giờ đây, các máy chơi game cần phải tự bán sức mạnh của mình và các dịch vụ mà chúng cung cấp hơn là các trò chơi mà chúng nắm giữ. Mặc dù vẫn còn nhiều trò chơi độc quyền, nhưng số lượng trò chơi độc quyền được phát hành đang ngày càng ít hơn qua mỗi năm.
Microsoft đã bắt đầu phát hành các trò chơi của bên thứ nhất trên cả Xbox Series X và PC, Sony đã dần phát hành các tựa game như The Last of Us và Ratchet and Clank: Rift Apart trên Steam, các trò chơi như Final Fantasy 14 Online cuối cùng đã loại bỏ tính độc quyền của chúng, và các trò chơi trực tuyến như Destiny 2 vẫn duy trì trên nhiều nền tảng. Sau khi Microsoft mua lại Activision Blizzard, Call of Duty sẽ đến với nhiều nền tảng hơn bao giờ hết thay vì trở thành độc quyền của Xbox. Trên hết, các tính năng như crossplay đã phá vỡ các rào cản giữa các máy chơi game này để tạo trải nghiệm tốt hơn nữa cho game thủ.
Có vẻ như ngành công nghiệp đang rời xa các sản phẩm độc quyền và thay vào đó, họ đang cố gắng bán các máy chơi game PlayStation, Xbox và Switch dựa trên giá trị của chúng. Mặc dù các trò chơi độc quyền sẽ vẫn tồn tại trong một thời gian, nhưng có khả năng những thế hệ tiếp theo trong tương lai sẽ hoàn toàn loại bỏ khái niệm này, có thể với Nintendo là một ngoại lệ. Thay vào đó, các studio tập trung hơn vào việc xây dựng các dịch vụ của họ và cuộc đua đó có thể sẽ thay đổi ngành trò chơi điện tử mãi mãi.
Xem thêm: Tại sao rất nhiều tựa game PlayStation lại khá chật vật khi lên PC?
Theo: Game4v