Kể từ khi LMHT ra mắt cho đến thời điểm hiện tại đã là gần 13 năm. Kể từ những ngày chập chững đầu tiên đến thời điểm hiện tại, LMHT đã thay đổi rất nhiều. Chưa kể đến tựa game này đã thành công xây dựng vị thế cho riêng mình trong ngành công nghiệp Thể thao điện tử.
Sức hấp dẫn của tựa game MOBA này đến từ việc meta của LMHT phát triển rõ rệt qua mỗi năm. Cho đến mùa giải 2017, meta LMHT còn trở nên bùng nổ hơn nữa khi Rồng nguyên tố được giới thiệu cũng như lối chơi được cải tiến và trở nên đa dạng hơn.
Trong những năm gần đây, các cuộc thảo luận meta trong cộng đồng lại diễn ra vài tháng một lần trên X và Reddit, đặc biệt khi các bản cập nhật quan trọng được tung ra khiến những người sáng tạo nội dung hay người hâm mộ bỏ rất nhiều thời gian để nghiên cứu về LMHT. Một trong những cuộc thảo luận quan trọng và sôi nổi nhất thời gian gần đây được Nick “LS” De Cesare – cựu HLV và caster LCK – nêu lên chính là quan điểm rằng lối chơi chuyên nghiệp đã lỗi thời, một phần vì sự thay đổi meta năm 2017 và một phần vì những lý do xoay quanh bản thân các tuyển thủ.
Có rất nhiều ý kiến xung quanh meta của LMHT, nhất là trong thời điểm Tiền mùa giải 2024 này. Sở dĩ hiện tại có nhiều ý kiến trái chiều là do Riot Games đã có những thay đổi về cả bản đồ lẫn các mục tiêu lớn trong khu rừng Summoner’s Rift.
Mới đây, SharingFunVN đã có cơ hội trò chuyện với Trưởng nhóm thiết kế lối chơi Matt “Riot Phroxzon” Leung-Harrison của Riot Games và được biết thêm về sự cân bằng trong trò chơi cũng như so với meta của đấu trường chuyên nghiệp.
Cân bằng meta LMHT tại xếp hạng đơn và thi đấu chuyên nghiệp
Vào năm 2022, khi LS còn ngồi trên ghế HLV trưởng Cloud9 tại LCS, anh ấy đã gây chú ý khi chọn Soraka đường giữa cho Fudge để đối đầu với Viktor của jojopyun và giành được chiến thắng. Thời điểm đó, LS tin rằng các tướng Pháp sư có tiềm năng rất lớn trong meta LMHT. Cùng với đó là một số tướng đường trên nhất định có thể được chuyển sang đường giữa tùy theo diễn biến trận đấu.
Trận đấu Soraka của C9 đã truyền cảm hứng cho nhiều đội tuyển chuyên nghiệp, đơn cử như Faker cũng biết đến nó và sử dụng Soraka cho các trận xếp hạng đơn. Trên thực tế, những lựa chọn anti-meta thường xuyên xuất hiện trong rank khi người chơi muốn chơi những vị tướng thuận tay hoặc muốn tìm kiếm những lựa chọn mới mẻ hơn. Tuy nhiên, điều này lại rất hiếm thấy trong đấu trường chuyên nghiệp.
Về vấn đề của sự trái ngược này, Riot Phroxzon đã giải thích với SharingFunVN: “Chúng tôi cảm thấy có rất nhiều thứ có thể chơi được, nhưng đối với sân chơi chuyên nghiệp, có rất nhiều thứ đi ngược lại với việc có một meta đang phát triển”.
“Một trong những lý do tiên quyết mà bản thân tôi nhận thấy là các tuyển thủ chuyên nghiệp nhìn chung khá cứng nhắc trong cách họ tiếp cận trận đấu, cũng như việc luân chuyển đội liên tục. Những điều như vậy khiến các đội gặp khó khăn trong việc đổi mới và luyện tập.” – Riot Phroxzon nói thêm.
Bản chất của Esports LMHT là các đội điều chỉnh đội hình của mình qua mỗi mùa giải sao cho thích hợp với meta và lối chơi của đội nhất. Và trên thực tế kể cả các đội vô địch CKTG cũng khó lòng giữ lại được đội hình vô địch. Các tuyển thủ có thể sẽ tìm đến bến đỗ mới khi hợp đồng kết thúc.
“Trong khi đó những đội không quá mạnh có lẽ sẽ cảm thấy lo ngại trước những đổi mới. Ví dụ như một tuyển thủ chuyên nghiệp có thể mạnh dạn chơi Kog’Maw ở đường giữa hoặc những lựa chọn sáng tạo khác nhưng khi chiến thuật đó đạt hiệu suất không tốt có thể ảnh hưởng tới cả tương lai tuyển thủ.” – Riot Phroxzon nêu lên ví dụ cụ thể.
Và vì vậy ở cấp độ chuyên nghiệp, các yếu tố đội cũng như sự kết hợp anti-meta chắc chắn sẽ đi ngược lại việc ứng biến và thích ứng một cách sáng tạo với meta LMHT. Ngoài ra, Riot Games liên tục cập nhật trò chơi thường xuyên, tung ra bản vá hai tuần một lần để giúp người chơi luôn cảm thấy hứng thú. Ngược lại với sân chơi chuyên nghiệp cần sự ổn định meta trong hơn 2 tháng.
“Nếu một vị tướng quá mạnh và OP, chúng tôi tiếp tục duy trì bản vá này trong hai tháng thì có thể mọi người sẽ tìm thấy một cách khắc chế khá độc đáo nhưng đồng thời, liệu những người chơi thông thường không có thể nán lại đến 2 tháng với một meta dần trở nên nhàm chán không?” – Riot Phroxzon bộc bạch.
Điểm mấu chốt là luôn có sự đánh đổi trong sự cân bằng trong trò chơi: cân bằng cho xếp hạng đơn, tuyển thủ chuyên nghiệp và tổng hợp những khác biệt trong meta. Suy cho cùng, mặc dù đây là một nhiệm vụ đầy thách thức nhưng Riot Phroxzon tin rằng các bản vá lỗi thường xuyên sẽ rất tốt cho sự phát triển của LMHT.
“Chúng tôi không nghĩ meta đã được giải quyết như cách người chơi nghĩ và chúng tôi cũng cần thực hiện nhiều thay đổi để đáp ứng lượng người chơi thông thường. Việc cân bằng không phải là một câu chuyện dễ dàng nhưng chúng tôi sẽ tìm ra cách khắc phục cho riêng mình.” – Riot Phroxzon khẳng định.
Hiện các giải đấu quốc nội vẫn đang trong giai đoạn căng thẳng của kỳ chuyển nhượng. Hãy theo dõi SharingFunVN trên Facebook và Twitter để biết thêm những thông tin mới nhất về LMHT nói riêng và các tựa game hot nói chung.
XEM THÊM: LCK: Faker đã làm cách nào để duy trì sự ổn định trong hơn 10 năm thi đấu chuyên nghiệp?
Theo Oneesports