Comedy Là Gì? Nếu Chỉ Dịch Là Hài Thì Chưa Đủ Đâu Nhé!

Comedy Là Gì? Nếu Chỉ Dịch Là Hài Thì Chưa Đủ Đâu Nhé! 1
Đánh giá post

Comedy là gì nhỉ? Comedy đúng là thể loại hài hước, thế nhưng có nhiều thứ hơn chỉ là việc mang tới tiếng cười cho người xem. Một phần trong đó chính là văn hóa, để gây cười tác giả hay đạo diễn cần phải khiến cho người xem hiểu được nội dung truyền tải.  

Comedy là gì?

Comedy là gì

Trước khi lý giải comedy là gì thì lần cuối cùng bạn được cười thật sảng khoái là khi nào nhỉ? Có thể bạn đang xem một bộ phim hay đọc một quyển truyện mà ở đó sử dụng phong cách hài hước hoặc mô tả các nhân vật và tình huống đáng cười.

Theo như SharingFunVN tìm hiểu thì thể loại hài bắt nguồn đầu tiên là ở Athens, Hy Lạp và được tạo nên như một cách để người Athen kỷ niệm dành riêng cho Dionysus, vị thần của rượu vang và những thú vui của Hy Lạp. Chính vì điều này mà từ comedy bắt nguồn từ komos trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là vui vẻ. Các tác phẩm của diễn viên hài nổi tiếng người Athen là Aristophanes chính là ví dụ điển hình giúp định hình cho thể loại này. 

Kể từ khi truyện tranh của Shakespeare ra mắt thì chúng ta còn biết thêm đến thể loại hài châm biếm, hài kinh dị và hài lãng mạn. Mặc cho giữa các tác phẩm có sự khác biệt thì những tựa truyện tranh comedy hay phim ảnh thuộc thể loại này cũng đều có những đặc điểm chung sẽ được trình bày tiếp theo đây.

Đặc điểm thể loại comedy

Đặc điểm thể loại comedy

Để nhận biết thể comedy là gì thì đặc điểm dễ nhận biết nhất chính là việc có chứa những tình huống gây hài, đi ngược lại lẽ thông thường. Các nhân vật trong các tác phẩm hài hước truyền thống thường thấy mình bị mắc kẹt trong những tình huống khó xử, hoặc nhân vật chính rất thông minh hoặc họ hết sức ngờ nghệch và dù sao đi chăng nữa thì họ đều có cách cư xử hành động khác người. Chính sự khác biệt đi ngược lại với lẽ thường đã đem tới tiếng cười cho người xem.

Đối với thể loại hài hước pha lẫn các yếu tố khác như lãng mạn, kinh dị thì đan xen với sự hài hước chính là những phân đoạn tình cảm hay ghê sợ. Tuy nhiên ở thể loại kinh dị thì dường như sự ghê rợn bị giảm bớt đi nhiều phần do cảm xúc của người xem bị phân tán hoặc đạo diễn hay biên kịch hoặc tác giả không thể khắc họa sự kinh dị đậm nét do sẽ làm mất đi nét hài hước. Bởi làm sao mà chúng ta lại có thể vừa cười khi vừa sợ đến rùng mình được.

Ngoài các tình huống hay nhân vật gây cười thì các tác phẩm comedy còn sử dụng lối chơi chữ với những câu thoại mang tính chất gây hài

Ngoài các tình huống hay nhân vật gây cười thì các tác phẩm comedy còn sử dụng lối chơi chữ với những câu thoại mang tính chất gây hài. Kiểu hài hước này có thể trực tiếp hoặc thông qua việc suy luận diễn giải thâm thúy. Nhiều lời thoại chỉ mang tính hài hước với những ai nghiệm ra ý nghĩa thực sự của nó. Vì điều này mà kiểu chọc cười này mang tính cá thể hơn là đại chúng.

Các thể loại hài hước khác

Hài lãng mạn 

Sau khi tìm hiểu comedy là gì thì bạn cũng nên biết rằng hài hước có thể kết hợp với lãng mạn để mang tới một chút ngọt ngào thú vị. Thể loại này được biết tới như một liều thuốc chữa lành hiệu quả. Tình tiết của các bộ truyện tranh hài hước hay những bộ phim thuộc thể loại này đều nhẹ nhàng. Độc giả hay khán giả không phải nặng đầu suy nghĩ nhiều, tuy nhiên thường thì mỗi một tác phẩm sẽ đều truyền tải một bài học giúp con người yêu cuộc sống này hơn.

Một ví dụ điển hình cho thể loại này chính là tựa phim đang khá hot hiện nay là Điệu cha cha cha làng biển

Một ví dụ điển hình cho thể loại này chính là tựa phim đang khá hot hiện nay là Điệu cha cha cha làng biển. Cảnh làng quê yên bình với những phân đoạn gây hài nhẹ nhàng cùng với chuyện tình lãng mạn giữa hai nhân vật chính được xem là một liều thuốc chữa lành những tổn thương trong cuộc sống.

Hài kịch (Hài đen)

Gọi là hài kịch vì các tác phẩm này cũng thể hiện chất hài hước như định nghĩa comedy là gì. Thế nhưng ẩn đằng sau nụ cười ấy lại chính là nỗi đau, là sự tăm tối mà chủ đề tác phẩm khai thác.

Đó có thể là thế giới bị đảo lộn bởi nhiều yếu tố như chính trị, giàu nghèo. Tựa truyện Gintama hay Parasite, tựa phim mang về kỳ tích cho điện ảnh Hàn cũng thuộc thể loại này. Sự hài hước dí dỏm của phim mang tính châm biếm, đã kích lớn xã hội đương đại nơi sự giàu nghèo phân cấp trở thành một vấn đề lớn.

Sự hài hước dí dỏm của phim mang tính châm biếm, đã kích lớn xã hội đương đại nơi sự giàu nghèo phân cấp trở thành một vấn đề lớn.

Kinh dị hài cũng được xem là một phần của hài đen. Nỗi sợ hãi tuy không lớn nhưng nó đủ để khiến con người ta suy nghĩ về những bài học được gửi gắm trong tác phẩm. Một số bộ phim còn nhại lại những bộ phim giả tưởng ăn khách mang tính châm biếm được gọi là Parody.

Charlie Chaplin của châu Âu hay Châu Tinh Trì của châu Á đều được biết đến với sự thành công trong thể loại hài kịch này. Những tác phẩm của họ đều gây cười nhưng ẩn bên dưới tiếng cười chính là một nỗi chua xót khó nói. 

Ngoài ra thì chúng ta sẽ còn có hài hành động, bi hài… Mỗi sự kết hợp của thể loại comedy với các thể loại khác đều không thể thiếu cái chất riêng cho thấy comedy là gì. 

Bài viết này chắc đã giúp bạn giải đáp thắc mắc comedy là gì rồi nhỉ. Có phải thể loại này thú vị hơn những gì bạn tưởng không? Hãy chia sẻ những gì bạn biết về thể loại này với những người xung quanh để cùng lan tỏa tiếng cười nhé.

Theo Truyenvn

Facebook