ARAM tưởng như ít sức hút so với Summoner’s Rift hay ĐTCL nhưng cũng có thể làm bùng lên tranh cãi.
Trong LMHT, luôn có rất nhiều chế độ chơi khác nhau bên cạnh chế độ chính là Summoner’s Rift (Đấu Trường Công Lý). Điển hình có thể kể đến như Đấu Trường Chân Lý đã từ một mode game phụ trở thành một cơ chế không thể thiếu. Thậm chí, Riot còn từng có ý định đưa ĐTCL thành một game riêng và chế độ này cũng đã có riêng cho mình những giải đấu cấp độ quốc tế thu hút game thủ từ mọi khu vực trên thế giới. Ngoài ra, không thể không kể đến ARAM – chế độ chơi từng được Riot dùng để giới thiệu Volibear rework và được các game thủ lẫn tuyển thủ lựa chọn để “thử tay” với những tướng hay cách lên trang bị mới.
Thế nhưng, tưởng chừng như chế độ chơi chẳng có gì quá xa lạ này, và thường được dùng để người chơi thoải mái thể hiện kỹ năng mà không quá lo ngại việc thắng thua như Xếp Hạng Đơn, nay lại làm bùng lên một cuộc tranh cãi gay gắt. Cụ thể, câu hỏi được đặt ra: ARAM là chế độ chơi để giải trí đơn thuần hay người chơi cũng phải try hard.
Theo đó, một bộ phận game thủ nhận định: ARAM cũng là chế độ chơi có thắng – thua. Và cảm giác thua trận là điều không phải ai cũng muốn nếm trải. LMHT là tựa game đồng đội, chỉ có ĐTCL là tiêu biểu cho chế độ chơi Single Player. Do đó, nếu người nào đến với ARAM với mục đích giải trí và không quan tâm đồng đội đang nỗ lực đều đáng lên án và khi xong trận, hoàn toàn có thể bị report như mọi chế độ chơi khác. Thậm chí, nhiều người còn đặc biệt try hard ARAM không thua gì khi họ đánh Xếp Hạng.
Nhưng một bộ phận khác thì lại cho rằng: ARAM hay bất kỳ chế độ chơi nào, đã gọi là chơi thì đầu tiên đều phải mang tính giải trí. Bản thân ARAM vốn cũng chỉ là một chế độ chơi phụ, có thắng hay thua cũng không ảnh hưởng xếp hạng của người chơi. Thậm chí, chính các tuyển thủ còn dùng ARAM để “test tướng” thì không có lý gì ai cũng phải “try hard” và việc có nỗ lực hay không là lựa chọn của mỗi game thủ.
LMHT là một tựa game đối kháng, và tất nhiên, với tính chất như vậy, sẽ luôn có yếu tố thắng – thua. Cộng đồng game thủ cũng rất đa dạng và mỗi người đều chơi game với những mục đích khác nhau. Tất nhiên, hầu hết game thủ của dòng game đối kháng sẽ chỉ muốn cạnh tranh đến cùng và có cho mình những thắng lợi. Nhưng cũng rất nhiều game thủ chỉ đơn thuần muốn có những quãng thời gian xả stress sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng.
Tuy nhiên, như chính cộng đồng cũng nhận ra: cần phải phân định rõ ràng giữa vui chơi giải trí với phá game, tận dụng các chế độ chơi phụ để khiến người khác ức chế. Bởi lẽ, những chế độ như ARAM hay URF dễ khiến người chơi bực mình khi có nhiều game thủ thiếu ý thức muốn tận dụng các mode này để thỏa mãn nhu cầu tiêu cực của mình và ảnh hưởng trải nghiệm của người khác.
Tôn trọng nhu cầu của mỗi người, và nhu cầu của tập thể là yếu tố quan trọng nhất của mỗi tựa game đồng đội. Try hard để giành chiến thắng, hay vui vẻ giải trí là lựa chọn của mỗi người. Nhưng có lẽ, trước khi bắt đầu Tìm Trận, người chơi nên xác định rõ tư tưởng của mình cũng như của đồng đội, rồi lựa chọn hướng xử lý cho phù hợp để tựa game LMHT nói chung hay mode ARAM có thể hoàn thành đúng nhiệm vụ của mình.
Theo GameK