Một thông báo về giải đấu mới của Riot dành cho làng LMHT vào năm 2025 đang khiến cộng đồng VCS vô cùng xôn xao.
Kể từ khi bắt đầu tham dự đấu trường quốc tế dưới tư cách các đại diện đến từ khu vực GPL đến khi được tách ra thành một khu vực riêng, VCS luôn tạo ra được những dấu ấn trên đấu trường quốc tế. Từ chỗ là một khu vực không được mấy quan tâm và chỉ dừng lại ở mức tạo đột biến như những tia sáng le lói, các đại diện VCS đã dần được đánh giá là có tiến bộ qua từng năm. Đáng nói, trong những năm gần đây, các đội tuyển như GAM Esports hay Team Whales đều có những thành tích nhất định. Khu vực VCS cũng được đánh giá là có cộng đồng LMHT cực kỳ lớn mạnh, có lẽ chỉ thua kém so với các khu vực hàng đầu như Trung – Hàn.
Mới đây, trong một thông báo mới nhất, Riot đã hé lộ những thông tin về một giải đấu mới vào năm 2025 sắp tới. Theo đó, giải đấu này sẽ quy tụ 5 khu vực, gồm châu Mỹ (LCS, CBLOL (Brazil) và LLA (Mỹ Latin), LCK, LPL, LEC và châu Á – Thái Bình Dương (APAC, gồm VCS, LJL, PCS, LCO và PCL). Đáng nói, không chỉ riêng giải đấu mới, mà theo Riot thông tin, 5 khu vực này cũng sẽ là 5 khu vực đại diện cho làng LMHT toàn thế giới trong tất cả các giải đấu quốc tế sau này.
Tuy nhiên, trong năm 2025, giải đấu mới dành cho các khu vực như Châu Mỹ hay APAC có lẽ sẽ mang tính thử nghiệm. Riêng APAC dự kiến sẽ có 8 đội tham dự và mỗi khu vực (PCS, VCS, LJL…) vẫn sẽ được đảm bảo 1 suất, được phân định dựa vào giải playoffs của PCS và VCS Mùa Hè 2024. Tuy nhiên, có lẽ từ năm 2026 sẽ chính thức áp dụng quy tắc mỗi khu vực 1 đội như đã đề cập. Ngoài ra, những thay đổi cũng được dự kiến áp dụng MSI với 2 đội mỗi khu vực và CKTG sẽ là 17 đội (3 đội mỗi khu vực, đội vô địch MSI và khu vực có thành tích xuất sắc thứ hai sẽ có thêm 1 slot).
Trước thông báo của Riot, nhiều khán giả VCS tỏ ra hoang mang và bi quan khi nhận định VCS sau bao nỗ lực đã phải gộp khu vực. Chưa kể, không ít người còn lên tiếng chỉ trích các tuyển thủ dính vào án dàn xếp tỉ số vừa qua. Tuy nhiên, thực tế, việc gộp khu vực là một chính sách đã được Riot áp dụng từ lâu trong VALORANT và không hề liên quan đến vụ việc dàn xếp tỉ số mới đây của VCS. Điều này, như Riot cũng thông báo trong bài đăng, nhằm giúp Riot tránh phải phân chia các nguồn ngân sách hỗ trợ các khu vực đi quá nhiều nhưng lại kém hiệu quả.
Chưa kể, dù cùng là seed 1, nhưng rõ ràng các khu vực như PCS, VCS hay CBLOL cũng khó lòng phát triển ngang hàng với các đội đến từ LPL, LCK hay LEC. Thậm chí một khu vực lớn như LCS cũng chấp nhận phải gộp với những khu vực nhỏ hơn thì việc này chỉ đơn giản là chính sách của Riot, hoàn toàn không mấy liên quan đến những drama trong khu vực thời gian qua. Hơn nữa, VCS luôn tỏ ra ngang cơ với các đội đến từ PCS, có chăng chỉ là kết quả khó đoán nếu phải đối đầu hảo thủ như PSG Talon. Việc gộp khu vực có thể tăng tính cạnh tranh hơn và góp phần nâng cao chất lượng của giải đấu lên hơn nữa.
Dù vậy, sẽ có thể có những thử thách trong tương lai sắp tới. Nhưng khán giả VCS cũng sẽ có cơ hội được xem nhiều trận đấu với chuyên môn cao hơn, thay vì những trận đấu quá dễ đoán khi chênh lệch sức mạnh giữa các đội tuyển là quá lớn như hiện tại.
Theo GameK