Kể từ đầu năm 2023, Ả Rập Xê Út đã gây sốc khi đầu tư hàng chục tỷ đô la vào trò chơi thông qua Quỹ đầu tư công (PIF).
Gần đây, nhiều tỷ phú tại đây có những động thái mới trong lĩnh vực game như Mohammed AlQahtani, CEO của Saudi Arabian Holdings, công ty cổ phần tư nhân lớn ở Ả Rập Xê Út tuyên bố sẽ đầu tư 500 triệu đô la Mỹ để xây dựng một thành phố về game và thể thao điện tử. Hoàn thành năm 2024, đây là một thành phố game hiện đại không kém gì so với những thành phố mà Trung Quốc xây dựng như ở Thượng Hải, Quảng Châu hay Bắc Kinh. Điều này cũng thể hiện bước tiến quan trọng khác của Ả Rập Xê Út trong lĩnh vực game và thể thao điện tử sau khi đầu tư lớn vào Hero Sports VSPO.
Mohammad Al-Qahtani chia sẻ thông điệp trên trang cá nhân của mình: “Thành phố thể thao điện tử sẽ được đặt tại Riyadh (thủ đô của Ả Rập Xê Út) và có sức chứa 20.000 khán giả sau khi hoàn thành. Tại đây sẽ tổ chức nhiều sự kiện thể thao điện tử khác nhau bao gồm WCG, một trong những sự kiện chính của thế giới”.
Giống như đầu tư vào ngành công nghiệp trò chơi, dự án thành phố thể thao điện tử cũng là một phần trong chiến lược Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Xê Út, thu hút các đội thể thao điện tử chính thống và người chơi từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời hy vọng sẽ cung cấp trải nghiệm cho các tài năng địa phương phát triển và cạnh tranh trên trường toàn cầu.
Đằng sau thành phố thể thao điện tử của Ả Rập Xê Út là sự hỗ trợ của quỹ tài sản mới của Ả Rập Xê Út, Quỹ đầu tư sự kiện (EIF). Quỹ này nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng giải trí, du lịch và sự kiện. Tài sản của EIF bao gồm đấu trường trong nhà, phòng trưng bày nghệ thuật, nhà hát, trung tâm hội nghị, đường đua, sân vận động và các cơ sở tổ chức sự kiện khác trên khắp vương quốc.
Đến năm 2030, EIF tài trợ và giám sát sự phát triển của hơn 35 địa điểm, với mục tiêu định vị vương quốc này thành một trung tâm toàn cầu cho các lĩnh vực hoạt động khác nhau, cung cấp cơ sở hạ tầng bền vững cho sự phát triển lâu dài của đất nước và tạo ra nguồn tài chính bền vững để thúc đẩy sự đa dạng hóa kinh tế của vương quốc.
Từ góc độ toàn cầu, quy mô của ngành thể thao điện tử toàn cầu đã vượt 1,6 tỷ đô la Mỹ và số lượng người quan tâm đến thể thao điện tử đã vượt 920 triệu người, trong đó thị trường châu Á do Trung Quốc và Hàn Quốc dẫn đầu chiếm 42,8% giá trị
Ngoài ra, ảnh hưởng của Trung Quốc và Hàn Quốc trong lĩnh vực thể thao điện tử rất quan trọng. Ví dụ: sự kiện các trận chung kết Liên Minh Huyền Thoại với lượng khán giả lớn nhất thế giới đã được tổ chức hai lần tại Trung Quốc và Hàn Quốc, nơi có các đội và câu lạc bộ thể thao điện tử hàng đầu thế giới. Do đó, sự gia nhập của Ả Rập Xê Út rõ ràng như một đối trọng lớn của các đối thủ.
Tất nhiên, việc Ả Rập gia nhập rõ ràng là một điều tốt, ngoài cơ sở hạ tầng trò chơi tốt hơn để mang lại hiệu ứng xem trò chơi tốt hơn, nhiều người sẽ được trải nghiệm không gian đỉnh cao cũng như toàn bộ hệ sinh thái trò chơi thể thao điện tử tại đây.
Theo: Game4v