QUỐC TẾ_ Cuộc cách mạng AI đang diễn ra mạnh mẽ và các phương pháp trí tuệ nhân tạo giúp lập kế hoạch và tối ưu hóa game.
AI sẽ thay đổi trò chơi điện tử như thế nào trong những năm tới? Julian Togelius, Giám đốc nghiên cứu và Đồng sáng lập tại modl.ai đã chia sẻ về vấn đề này.
Các chuyên gia cho hay, AI có mối liên kết chặt chẽ với các trò chơi điện tử và các nhân vật trong game. Nhưng điều đó không đơn giản như vậy. Loại AI điều khiển các nhân vật không phải người chơi (NPC) trong hầu hết các trò chơi giống như một bộ quy tắc phức tạp, được viết bằng tay bởi các nhà lập trình trò chơi.
Điều đó nói lên rằng, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã đánh thức tiềm năng biến đổi của AI, với các studio và công ty trò chơi lớn, như Ubisoft hay Electronic Arts, đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển.
EA đã dành rất nhiều thời gian và nguồn lực để thiết kế Battlefield 2042 trở nên thực tế nhất có thể. Nhưng AI lại chuyển đổi ngoài kiểm soát và không được như người dùng mong đợi. Ngoài NPC, AI có vô số ứng dụng hữu ích trong chơi game, mang đến cho các nhà phát triển những cách tiếp cận mới chưa từng có trong thiết kế trò chơi.
Đua xe và các trò chơi thể thao khác đã thực hiện một hình thức thích ứng đơn giản của AI với người chơi dưới dạng điều chỉnh độ khó tự động. Các nhà phát triển có thể chọn nội dung phù hợp với cấp độ kỹ năng của người chơi.
PCG là kỹ thuật tạo nội dung tự động. Nó là một phần của nhiều trò chơi kể từ đầu những năm 80, nhưng công dụng nổi bật hơn của nó là tạo ra các cấp độ trong các trò chơi roguelike như Diablo hoặc Hades.
Một ứng dụng đặc biệt nổi tiếng của PCG là trong trò chơi khám phá không gian No Man’s Sky. Người sáng tạo ra trò chơi, Hello Games, đã sử dụng PCG để tạo ra mọi thứ từ thực vật và động vật độc đáo.
Trong thập kỷ qua, nhiều nỗ lực nghiên cứu đã được thực hiện để tạo ra những người chơi AI có thể chơi trò chơi. Từ các trò chơi trên bàn cờ như cờ vua hoặc cờ vây, các trò chơi Atari cổ điển đến FPS như DOOM và Counter-Strike rất ấn tượng trong việc xây dựng nội dung game.
Bằng cách thử nghiệm trò chơi với nhiều tác nhân khác nhau do AI điều khiển, chúng ta có thể thấy cách chơi của từng người chơi khác nhau, sau đó, cần phải điều chỉnh các thông số ở cấp độ cho phù hợp.
Theo: Game4v