Arcane là bộ phim được chuyển thể từ Liên Minh Huyền Thoại. Liệu những người chưa từng biết đến trò chơi này hay thế giới Runeterra có thể hiểu câu chuyện không?
Giám đốc sản xuất và biên kịch Christian Linke: Ngay từ đầu, chúng tôi đã cố gắng xây dựng một câu chuyện độc lập và hấp dẫn về những nhân vật mà bạn hoàn toàn có thể thấu hiểu được, bất kể bạn đã biết đến trò chơi hay chưa.
Chúng tôi muốn tạo ra một bộ phim mà bạn có thể theo dõi và yêu thích. Đây luôn là điều mà chúng tôi tự nhủ phải làm bằng được, vì điều quan trọng không phải là tạo ra một trải nghiệm điện ảnh “thuần chiến đấu” kéo dài nhiều giờ liền như bao bộ phim khác.
Chúng tôi còn muốn đi sâu hơn thế, bằng cách xoáy vào cảm xúc của nhân vật, những thử thách họ phải đối mặt, những mối quan tâm của họ. Đơn giản là chúng tôi muốn kể một câu chuyện hấp dẫn.
Đồng giám đốc sản xuất và biên kịch Alex Yee: Tôi muốn nhắn gửi đến những khán giả còn lạ lẫm với Liên Minh Huyền Thoại rằng: đây là thế giới giả tưởng nhưng lại được thể hiện theo cách linh hoạt và hiện đại. Chúng tôi gọi đó là giả tưởng đại chúng, tức là thể loại giả tưởng mang lại cảm giác mới mẻ, đầy sức sống.
Những tập đầu tiên sẽ tạo cảm giác của một bộ phim ấm áp hướng tới lớp người xem trẻ. Nhưng xét về tổng thể bộ phim, chúng tôi sử dụng một sắc thái trưởng thành hơn để kể những câu chuyện thu hút khán giả ở nhiều độ tuổi. Chúng tôi muốn bất cứ ai cũng có thể xem bộ phim này mà không nhất thiết phải biết tới trò chơi.
Mặt khác, Liên Minh Huyền Thoại là một trong những tựa game phổ biến nhất thế giới. Đối với những người đã quen thuộc với trò chơi, họ cần phải có góc nhìn thế nào đối với Arcane trong mối liên hệ với LMHT từ bối cảnh, dòng thời gian cho đến các nhân vật?
Linke: Nếu là tôi thì tôi sẽ coi đó là một tác phẩm tách biệt. Suy cho cùng, Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game và một tựa game thì sẽ có những yêu cầu rất khác đối với các nhân vật trong đó.
Còn với Arcane, chúng tôi có thể khai thác sâu hơn. Chúng tôi cũng không muốn gượng ép trò chơi trong một giới hạn nào cả. Một trong những yếu tố khiến Liên Minh Huyền Thoại đặc biệt đến vậy chính là sự kết hợp giữa nhiều thể loại và sắc thái.
Không còn gì tệ hơn việc kể một câu chuyện khiên cưỡng khiến trò chơi phải đi theo một hướng nhất định. Việc tách biệt giữa phim và trò chơi là điều cần thiết, bởi chúng tôi vừa muốn mang tới trải nghiệm chơi game tốt nhất, vừa muốn kể một câu chuyện hay. Vì vậy mà cần phải có sự phóng khoáng nhất định.
Chúng tôi không muốn trò chơi và câu chuyện bó buộc lẫn nhau, bởi chúng chỉ đơn thuần là những sự biểu đạt khác nhau đòi hỏi những thứ khác nhau.
Yee: Bên cạnh sử dụng thước đo của riêng mình, chúng tôi còn cố gắng tìm ra cách tốt nhất để có thể truyền tải tới các bạn giá trị cốt lõi của các nhân vật và khu vực. Tất cả đều nhằm đảm bảo rằng sự phóng khoáng sẽ không làm mất đi cái hồn của nhân vật và những yếu tố quan trọng trong trò chơi.
Anh lấy cảm hứng cho Arcane từ đâu?
Linke: Ý tưởng bắt nguồn từ những nhân vật mà chúng tôi đã gắn bó từ rất lâu. Cả tôi và Alex đã làm việc tại Riot hơn 11 năm rồi. Chúng tôi đã tham gia vào quá trình xây dựng nhân vật này ngay từ những ngày đầu. Vi, Jinx, Jayce, Victor, Caitlyn luôn là những vị tướng mà chúng tôi yêu quý.
Khi suy nghĩ về hình mẫu nhân vật mà mình muốn tập trung xây dựng nếu có cơ hội khai thác thêm “đứa con tinh thần” của công ty, chúng tôi thấy những vị tướng này là một lựa chọn hiển nhiên. Với những nét đặc sắc của riêng mình, họ giống như một làn gió mới thổi vào thể loại giả tưởng quen thuộc của trò chơi điện tử.
Yee: Trong một thời gian dài tại Riot, chúng tôi luôn ấp ủ về một sản phẩm mà trong đó người chơi sẽ được thấy những vị tướng hiện lên một cách chân thực nhất. Trong Liên Minh Huyền Thoại chỉ có góc nhìn bao quát từ trên xuống mà thôi. Từ lâu chúng tôi đã cố gắng tìm một cách kể chuyện khác.
Khi mà có rất nhiều người bị cuốn hút vào trò chơi cùng vô vàn những câu chuyện phía sau mà chúng tôi xây dựng nên, lẽ dĩ nhiên là chúng tôi phải mang tới một trải nghiệm chân thực hơn để họ tiếp tục đắm chìm vào câu chuyện đó.
Trước kia, cốt truyện của Liên Minh Huyền Thoại được xây dựng thông qua truyện tranh và truyện chữ, vậy Arcane sẽ mang điều gì mới mẻ tới thế giới của Runeterra?
Linke: Chúng tôi rất muốn chú trọng vào việc thể hiện nhân vật trong bối cảnh đời thường. Mối quan hệ giữa những nhân vật này vốn đã tồn tại trước đó và chúng tôi muốn cho thấy chúng hình thành và tan vỡ ra sao. Đối với các bạn, họ là những chiến binh trong Liên Minh Huyền Thoại. Vậy ngoài những giờ phút chiến đấu ra thì họ còn làm gì nữa? Ngôi nhà của một nhân vật như Vi hay Jinx trông sẽ như thế nào? Trước khi thử nghiệm hoạt ảnh đầu tiên cho Arcane, chúng tôi chưa từng thấy các nhân vật nói chuyện. Bởi đơn giản, khía cạnh đó không có trong trò chơi.
Yee: Cách xây dựng câu chuyện của Runeterra là đặt tướng làm trọng tâm. Thế giới được xây dựng xung quanh những vị tướng. Trong Arcane, bạn sẽ lần đầu tiên được thấy các vị tướng bước ra từ LMHT, cũng như những nhân vật khác không thuộc trò chơi và có tác động đến những vị tướng đó.
Bạn sẽ được thấy toàn cảnh Runeterra, từ công nghệ, con người cho đến kiến trúc. Đó là những thứ đã nằm trong trí tưởng tượng của rất nhiều người. Trước đây, bạn có thể ghép nhiều hình ảnh lại với nhau rồi mường tượng ra mối quan hệ giữa chúng, còn lần này bạn sẽ được thấy một bức tranh tổng thể.
Hai anh làm việc tại Riot Games đã hơn 10 năm, kể từ những ngày đầu của Liên Minh Huyền Thoại. Kinh nghiệm xây dựng những nhân vật và thế giới này được thể hiện như thế nào trong Arcane?
Yee: Tôi đã chứng kiến sự ra đời của rất nhiều nhân vật và quá trình hình thành thế giới Liên Minh Huyền Thoại. Cái khó là có quá nhiều nội dung cần phải tạo ra. Chúng tôi cảm giác như mình không có thời gian hay phương thức nào để truyền tải câu chuyện của những nhân vật này ngoài những dòng tiểu sử và những mẩu truyện màu. Vậy nên đội ngũ thiết kế các nhân vật này đã chọn cách xây dựng nên những câu chuyện dài và đồ sộ từ trí tưởng tượng.
Nhưng cũng có khi chúng tôi không thể kể những câu chuyện đó do chúng không phù hợp với cách thể hiện mong muốn hoặc chỉ đơn giản là chúng tôi không có thời gian. Chúng tôi có cả kho nội dung khổng lồ để khai thác (tất nhiên là chỉ nằm trong đầu thôi) ngoài những nội dung đã được công bố với người chơi.
Suốt thời gian làm việc tại Riot, tôi đã chứng kiến toàn bộ hành trình khám phá nhân vật, sự phát triển của nhân vật trong nội bộ nhóm cũng như phản ứng của fan hâm mộ. Đối với tôi thì đây là một điểm cộng khi xây dựng những câu chuyện này. Mỗi nhân vật đều có câu chuyện riêng, song vẫn sẽ có một câu chuyện bao quát về cách họ xuất hiện trong thế giới thực bên cạnh thế giới giả tưởng.
Nhiều vị tướng xuất hiện trong Arcane sẽ có nhân vật đối trọng. Vi và Jinx, Jayce và Viktor, thậm chí là Heimerdinger và Singed. Chính bối cảnh của hai thành phố đối lập Piltover và Zaun cũng cho thấy điều đó. Đây có phải chủ đề hai anh muốn khám phá trong Arcane và ngoài ra thì còn những chủ đề nào khác không?
Linke: Chắc chắn sẽ có chủ đề về sự chia rẽ, về anh chị em, về những thứ gắn liền với nhau nhưng lại khó song hành. Điều thú vị về thành phố kép và hai anh/chị em trong một gia đình là bạn không có quyền lựa chọn mà buộc phải chấp nhận. Sau đó mọi chuyện tiếp tục bị đẩy đi xa hơn, để rồi cuối cùng, việc cộng sinh là điều cần thiết nhưng vẫn có một ranh giới chia cắt đôi bên. Mọi thứ đều xoay quanh điểm khác biệt giữa họ. Anh chị em có nhiều điểm chung với nhau, song họ cũng thường là những mặt đối lập của nhau. Đó là điều cực kỳ quan trọng mà chúng tôi cần tìm hiểu, những tình huống mà họ bất đồng ý kiến và đâu là nguồn cơn gây ra vấn đề nghiêm trọng.
Yee: Ở một khía cạnh khác, chúng tôi muốn kể câu chuyện tại một điểm mà sự xuất hiện của phát kiến đột phá có thể đưa chúng ta tới bất cứ đâu mong muốn. Và câu trả lời chính là Hextech. Đây là một phát minh mới cho phép người thường sử dụng phép thuật. Nó có khả năng thay đổi cả thế giới. Việc công nghệ này được dân chủ hóa và trao cho tất cả mọi người, chứ không chỉ những pháp sư biết phép thuật sẽ có ý nghĩa như thế nào? Việc đó sẽ làm rung chuyển thế giới và những người quan tâm đến nó ra sao? Vì vậy, chúng tôi đã chọn nơi này bởi sự đổi mới bắt nguồn tại đây.
Linke: Ngoài ra, việc sống trong một xã hội mà hai bên khó giao tiếp với nhau cũng chính là vấn đề thời sự với tất cả chúng tôi, những người sinh sống tại Hoa Kỳ. Đây chắc chắn là điều khiến chúng tôi phải suy nghĩ.
Piltover và Zaun, đây có thể là một nơi tuyệt vời, luôn chú trọng vào phát minh và sự tiến bộ. Đó là thành phố của những cơ hội. Nhưng rồi, sự phê phán của xã hội đã khiến mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ. Cũng giống với Hoa Kỳ vậy. Đất nước này là nơi tuyệt vời và là xuất phát điểm của những phát minh mang tính cách mạng và những hướng đi mới của công nghệ. Nhưng đồng thời, cách xã hội chúng ta nhìn nhận những sự khác biệt này cũng khiến chúng tôi cảm thấy hổ thẹn.
Yee: Điều thú vị là cả sự phát triển của công nghệ cũng như sự phân hóa xã hội ngày càng trở nên sâu sắc hơn trong suốt quá trình chúng tôi thực hiện dự án phim này. Mọi thứ vẫn còn chưa quá tồi tệ khi chúng tôi bắt đầu dự án vào năm 2015. Gọi đấy là tiên liệu trước mọi thứ hay xui xẻo cũng đều đúng cả.
Cuối cùng, các anh đã đề cập đến việc trước kia Riot có hợp tác với Fortiche trong mảng âm nhạc, studio này đã mang tới điều gì cho tầm nhìn sáng tạo của Arcane nói chung?
Linke: Fortiche là một đối tác rất tuyệt vời đã truyền cảm hứng để chúng tôi thực hiện một sản phẩm độc lập. Chúng tôi thật may mắn khi được làm việc chung với một studio như Fortiche cũng như với nhiều con người tài năng luôn đặt công việc lên hàng đầu. Nhờ có họ mà ý tưởng về bộ phim mới thành hiện thực. Chúng tôi muốn tạo ra một Arcane khác biệt với những loạt phim hoạt hình khác. Phim hoạt hình thường có hai kiểu nội dung: một là dành cho trẻ em, hai là dành cho người lớn nhưng có nhịp độ nhanh pha chút dí dỏm.
Chúng tôi muốn tạo ra một bộ phim hoạt hình nhưng lại đậm chất phim truyền hình. Ở đó, những khoảnh khắc im lặng giữa các nhân vật sẽ nói lên thật nhiều điều như chính ngôn từ của họ. Để làm được điều đó, người làm phim cần phải tinh tế đến từng chi tiết, trong hoạt ảnh, trong cách quay phim và cách tạo bầu không khí phù hợp tâm trạng. Fortiche là studio cực giỏi trong việc này.
Theo Thethao.vn