Các nhà phát triển từ các studio khác nhau đang bày tỏ quan điểm của mình về vụ rò rỉ thông tin đầy biến động của Insomniac Games.
Các nhà phát triển trong toàn ngành công nghiệp game đang theo dõi về vụ hack Insomniac Games gần đây và vụ rò rỉ thông tin bí mật của công ty sau đó. Vào giữa tháng 12, có tin đồn rằng Insomniac Games là mục tiêu của một cuộc tấn công ransomware bởi Rhysida, một nhóm được biết là đã từng đột nhập vào bệnh viện và rò rỉ thông tin y tế cá nhân. Nhóm này yêu cầu Insomniac Games trả 2 triệu USD tiền chuộc, đe dọa tiết lộ một loạt dữ liệu nhạy cảm bao gồm cảnh quay trò chơi, email và thông tin chi tiết về nhân viên.
Một tuần sau yêu cầu ấy, vào ngày 19 tháng 12, hơn một terabyte dữ liệu bí mật đã được chia sẻ trực tuyến, tiết lộ kế hoạch phát triển nội bộ của Insomniac Games trong thập kỷ tới. Nổi bật trong số những thông tin bị rò rỉ là danh sách năm trò chơi tiếp theo sẽ được Insomniac Games phát triển, cùng với năm phát hành dự kiến của chúng. Điều này đi đôi với tiết lộ rằng công ty đã được PlayStation khai thác để trở thành studio phát triển các trò chơi Marvel cho đến năm 2030.
Có thể hiểu được, vụ rò rỉ lớn này đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội, với việc các game thủ bày tỏ ý kiến của họ về dữ liệu bị rò rỉ, các nhà báo trò chơi tranh cãi về đạo đức của việc đưa tin về thông tin rò rỉ, và các nhà phát triển trò chơi nói chung bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với Insomniac Games và thể hiện sự ghê tởm đối với vụ tấn công. Remedy Entertainment, studio đứng sau Alan Wake 2 từng đoạt giải thưởng, đã gọi vụ rò rỉ này là “đáng hổ thẹn và đáng xấu hổ” đồng thời bày tỏ sự thông cảm với đội ngũ nhân viên của Insomniac Games. “Họ không xứng đáng với điều này”, công ty viết trên Twitter.
Nhiều người đã cố gắng tránh xa các dữ liệu bị rò rỉ, có lẽ vì tôn trọng Insomniac Games hoặc chỉ để tránh bị spoil. Giám đốc sáng tạo tại Naughty Dog Neil Druckmann cũng chia sẻ quan điểm này trong bài đăng trên Twitter của mình, chỉ ra rằng anh ấy sẽ đợi để tìm hiểu về các trò chơi cho đến khi Insomniac Games sẵn sàng chia sẻ. Đạo diễn Cory Barlog của God of War đột phá năm 2018,chỉ đơn giản tweet một trái tim và một nắm đấm thể hiện sự ủng hộ của anh với studio.
Nhiều nhà phát triển trò chơi đã từng gặp phải sự cố rò rỉ thông tin trong quá khứ và do đó có thể thông cảm được với sự căng thẳng và mất tinh thần mà các nhân viên tại Insomniac Games hiện đang phải trải qua. Chỉ hai tuần trước vụ rò rỉ Insomniac Games, Rockstar cũng đã bị gặp phải trường hợp tương tự khi đoạn trailer giới thiệu được chờ đợi từ lâu và được quảng cáo rầm rộ cho Grand Theft Auto 6 bị rò rỉ trực tuyến, buộc hãng phải chính thức phát hành sớm một ngày. Dinga Bakaba, đồng giám đốc sáng tạo tại Arkane Lyon, chia sẻ rằng “nỗi kinh hoàng tột độ” về khả năng rò rỉ là điều mà nhiều nhà phát triển phải đối mặt. “Loại tính huống này thật đau lòng,” anh nói.
Một trong những khía cạnh tàn khốc hơn của những vụ rò rỉ như vậy là một số game thủ không quen với quá trình phát triển trò chơi sẽ đánh giá phê bình trò chơi ở trạng thái chưa hoàn thiện. Điều này đã xảy ra với Grand Theft Auto 6 vào tháng 9 năm 2022 và hiện nó đang xảy ra với Insomniac Games. Không chỉ dàn diễn viên của trò chơi Wolverine sắp ra mắt bị rò rỉ mà cả đoạn phim pre-alpha cũng đã xuất hiện trực tuyến. Trong khi một số người đã nhìn thấy tiềm năng trong đoạn clip dài hai phút, những người khác lại chỉ trích lối chơi và đồ họa của một trò chơi thậm chí còn chưa hoàn thiện.
Xem thêm: Insomniac Games rò rỉ 5 dự án trò chơi tiếp theo
Theo: Game4v