Trái với hàng tá thông tin của DOTA: Dragon’s Blood, Arcane mở đầu với không một lời thoại nhưng vẫn khiến khán giả không rời mắt khỏi màn hình.
Trong những năm vừa qua, LMHT và DOTA 2 đã khẳng định rằng mình là những tựa game MOBA Esports trên PC lớn nhất thế giới. Dù cộng đồng đôi bên không còn có những trận tranh cãi, fan war như trước nhưng sự cạnh tranh giữa 2 cái tên này vẫn luôn tồn tại.
DOTA 2 và LMHT luôn tồn tại sự cạnh tranh nhất định
Kể cả về mảng sản xuất các sản phẩm giải trí “ăn theo” thì điều này cũng diễn ra. Cụ thể thì trong năm 2021 này, cả Valve lẫn Riot Games đều tung ra những bộ phim hoạt hình lấy 2 tựa game này làm cốt lõi là DOTA: Dragon’s Blood và Arcane. Vậy bộ phim nào hay và xứng đáng để khán giả theo dõi hơn? Câu trả lời chính là Arcane khi chỉ với cảnh mở màn không một lời thoại, nó đã chứng minh mình xuất sắc hơn hẳn DOTA: Dragon’s Blood.
Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu một chút về cảnh mở màn của DOTA: Dragon’s Blood. Bộ phim mở ra với lời thoại của Oracle về sự hình thành của thế giới, các yếu tố cơ bản của DOTA 2 như Trí Tuệ Nguyên Thủy, Radiant, Dire và sự hỗn loạn của thế giới. Hơn nữa, đoạn mở đầu này còn nói luôn phản diện chính của phim là con quỷ Terroblade.
Mở đầu của DOTA: Dragon’s Blood là hàng loạt thông tin, khái niệm về thế giới mà phim đề cập tới
Thậm chí phản diện chính của phim cũng được giới thiệu luôn là Terrorblade
Đoạn mở đầu này giống như một pha nhồi nhét thông tin cho khán giả khi hàng loạt khái niệm khó hiểu, phức tạp được đưa ra. Thậm chí mục đích của nhân vật chính cũng trở nên rõ ràng ngay từ đầu phim đó là đánh bại Terrorblade. Việc đưa ra quá nhiều thông tin như vậy khiến cho bộ phim không tạo ra được sự thu hút đủ lớn đối với khán giả, đặc biệt là những người không phải là game thủ DOTA 2.
Trong kỷ nguyên phim siêu anh hùng thì khán giả đã quá quen với những khái niệm to lớn, mối nguy tầm cỡ vũ trụ thì những điều mà DOTA: Dragon’s Blood giới thiệu dễ gây ra cảm giác nhàm chán
Trong khi đó, phân cảnh mở đầu của Arcane lại là trường đoạn vô cùng đắt giá khi mở ra với một cảnh tượng vô cùng bi thảm. Nếu bạn đã xem bộ phim này rồi thì có thể biết rằng đây là một cuộc bạo loạn của những người dân ở thành phố Zaun và đã bị đàn áp vô cùng tàn bạo bởi lực lượng cảnh binh của Piltover.
Arcane khởi đầu bằng một cuộc bạo loạn với rất nhiều người đã phải bỏ mạng
Ở trong phân cảnh này, chúng ta thấy được rằng 2 đứa trẻ đã phải trải qua mất mát vô cùng lớn khi người mẹ của mình đã bỏ mạng trong cuộc bạo loạn. Khi nhìn vào những biểu cảm của 2 đứa trẻ đó thì chúng ta có thể thấy ngay những cảm xúc như buồn bã, tuyệt vọng, giận dữ… Dù bạn không phải game thủ LMHT và chẳng biết đó là Vi và Jinx (Powder) thì sự mất mát này dễ dàng thu hút sự chú ý của khán giả.
Ánh mắt đầy bàng hoàng của hai đứa trẻ đã khiến người xem ngay lập tức chú ý tới những nhân vật này
Hơn nữa, xung đột chính của phim cũng được giới thiệu một cách vô khéo léo và tinh tế. Thay vì chỉ thẳng kẻ phản diện chính là ai như DOTA: Dragon’s Blood, sự xung đột của Arcane hiện lên từ từ khi Vi căm hận nhìn về phía lực lượng cảnh binh rồi hình ảnh những tòa nhà tráng lệ của Piltover dần hiện lên trong khi ông chú đang bế 2 đứa trẻ này đi về hướng ngược lại.
Những kiến trúc tráng lệ của Piltover hiện lên khi hai đứa trẻ được bế đi theo chiều ngược lại ngay lập tức khiến khán giả nhận ra sự xung đột chính của phim thay vì được chỉ thắng kẻ phản diện là ai
Đối với những game thủ LMHT và đã biết về nhân vật Vi thì phân cảnh này khiến cho họ không khỏi tò mò. Trong game, Vi là một cảnh binh của Piltover, tuy nhiên cảnh mở đầu này lại cho thấy cô nàng vô cùng căm hận lực lượng đó. Vậy thì sẽ phải có một biến cố lớn, một điều gì đó xảy ra với nhân vật này thì Vi mới từ chỗ rất ghét cảnh binh lại trở thành một trong những thành viên của lực lượng này. Điều này càng thu hút khán giả và khiến họ muốn theo dõi bộ phim này hơn.
Ánh mắt đầy căm hận mà Vi hướng về lực lượng cảnh binh Piltover khiến người ta tò mò rằng tại sao cô nàng lại gia nhập lực lượng này trong tương lai
Tóm lại thì Arcane đã sử dụng rất tốt thủ thuật “show don’t tell” trong điện ảnh khi dùng hình ảnh để thu hút sự quan tâm của khán giả với nhân vật, thế giới và xung đột chính của phim. Trong khi đó DOTA: Dragon’s Blood lại phạm phải sai lầm là đưa quá nhiều thông tin ngay từ đầu phim và khiến cho sự quan tâm của khán giả bị giảm xuống. Có lẽ nếu chỉ xét riêng về khoản làm phim thì Valve vẫn phải học hỏi Riot Games dài dài.
Theo GameK