Project ATLAS hiện đang mở thử nghiệm giới hạn tại Trung Quốc, Đài Loan.
Project ATLAS là sản phẩm tiếp theo của NetEase khai thác chủ đề sinh tồn dưới đáy biển sâu. Đây vốn dĩ không phải là một chủ đề mới lạ nhưng lại gần như không được khai thác trên địa hạt trò chơi di động. Chính vì vậy trò chơi đã đón nhận được rất nhiếu sự quan tâm cũng như kì vọng của người chơi nhất là khi những hình ảnh về đồ họa cũng như lối chơi ấn của Project ATLAS được tung ra. Nhân dịp trò chơi mở bản thử nghiệm giới hạn cho hai thị trường là Đài Loan và Trung Quốc, cùng SharingFunVN đánh giá chi tiết trò chơi qua bài viết sau.
Project ATLAS hiện chỉ cho phép đặt tên nhân vật bằng tiếng Trung chứ không thể sử dụng chữ cái latinh.
Cốt truyện
Sau khi cơn đại hồng thủy khổng lồ nhấn chìm tất cả từ thành phố đến con người, những người còn sống sót giờ chỉ có một lựa chon duy nhất là tìm cách sống dưới đáy biển. Người chơi trong vai một nghiên cứu sinh bị bỏ lại tại một viện công nghệ sẽ phải trốn chạy khỏi nơi đang bị lũ quái vật chiếm đóng, sinh tồn và sống sót trong thế giới này.
Đồ họa
Project ATLAS có một nền đồ họa tương đối chất lượng đặc biệt là trong khâu thiết kế cũng như xây dựng bối cảnh. Thế giới dưới nước sinh động, màu sắc và tràn đầy bí ẩn được khắc họa rõ nét trong trò chơi.
Đến với phần tạo hình nhân vật, trò chơi cung cấp một hệ thống các tùy chọn khá đa dạng cho người chơi, mỗi hạng mục như màu mắt, màu da v.v đều có môt vài tùy chọn. Tuy vậy thành quả của người chơi khi thu về là khá thất vọng, nhân vật với tạo hình không chân thực, màu da quá trắng đến nỗi bị bệch đi như một tượng sáp. Các npc khác trong trò chơi cũng chịu chung số phận khi tạo hình của họ đều quá tuấn nam mỹ nữ cho cảm giác không chân thực nhất là trong bối cảnh hậu tận thế. Hê thống trang phục của trò chơi lại khá tốt khi cả thiết kế lẫn phối màu đều rất đẹp mắt, thu hút.
Thế giới trong Project ATLAS được chia thành 5 khu vực lớn (người chơi sẽ mở khóa từ từ theo các loại nhiệm vụ) hầu hết trong số chúng là khu vực chìm trong nước biển, một số ít là các hòn đảo nơi chứa các tàn tích của nền văn minh hồi trước. Giống như các khu vực đại dương ngoài đời thật, các vùng biển trong trò chơi không chỉ rộng lớn mà còn có những đặc điểm sinh thái riêng. Chúng có thể là độ nông sâu so với mực nước biển, các loại động thực vật khác biệt (thậm chí là các loài quái vật khổng lồ khác biệt) cũng như các dòng hải lưu.
Hiệu ứng hình ảnh trong trò chơi được đội ngũ sản xuất sử dụng rất hợp lý cả về hiệu ứng hình ảnh của cảnh quan tới các hiệu ứng hình ảnh trong chiến đấu. Đối với cảnh quan, việc sử dụng hợp lý các cảnh quan như sáng tối, đổ bóng khiến cho người chơi có thể nhận ra sự khác biệt giữa các vùng biển. Tuy vậy chuyển động của nhân vật trong trò chơi còn khá cứng đặc biệt khi người chơi chạy, nhảy hay quay người đột ngột.
Âm nhạc
Project ATLAS có chất lượng âm nhạc ở mức trung bình, khi các yếu tố cấu thành nên âm nhạc của trò chơi từ giọng lồng tiếng, âm thanh khi chiến đấu, v.v đều có chất lượng không cao. Giọng lồng tiếng của trò chơi là tiếng Trung khá dễ nghe, có sự thay đổi với từng nhân vật chứ không phải một giọng dùng chung. Âm thanh khi chiến đấu mà cụ thể ở đây là bắn súng được làm tốt, có độ chân thực khi nghe được cả tiếng súng bắn vào người quái vật cũng như bị cản đi bởi nước. Tuy vậy âm thanh thiên nhiên của trò chơi gần như không có, nhiều khu vực chỉ là một vùng câm lặng.
Lối chơi
Project ATLAS có lối chơi kết hợp giữa sinh tồn và nhập vai thế giới mở nhưng đáng tiếc là phần nhập vai lại chiếm nhiều hơn so với sinh tồn được nói trong phần giới thiệu trò chơi.
Yếu tố sinh tồn chỉ được diễn ra trong một thời gian ngắn ở phần đầu trò chơi. Đối với các trò chơi sinh tồn thì các chỉ số liên quan đến máu, nước, thức ăn là quan trọng nhất, chúng luôn là ưu tiên hàng đầu, và tùy trò chơi mà chúng có tốc độ sụt giảm nhanh hay chậm. Tuy nhiên Project ATLAS thì không như vậy, các yếu tố này dần trở nên thứ yếu khi chúng không chỉ có tốc độ tụt giảm chậm mà ngay cả khi đang ở mức thấp, chúng cũng không gây ra các tác dụng phụ nào cho người chơi (chạy chậm lại, chóng mặt, mất máu,v.v).
Và dĩ nhiên khi mà yếu tố sinh tồn trở thành thứ yếu thì yếu tố nhập vai sẽ lên ngôi. Project ATLAS có đầy đủ các cơ chế, tính năng của một trò chơi nhập vai bối cảnh tương lai. Người chơi giờ đây sẽ thay vì chiến đấu với các sinh vật trên cạn như hổ, báo, gấu hay các loài yêu ma quỷ quái thì sẽ phải chiến đấu với các loài thủy quái từ cá mập trắng khổng lồ tới những con bạch tuộc như kraken hay thậm chí các sinh vật bị đột biến khác. Tất cả nhằm thu về các loại vật phẩm, nguyên liệu để chế tạo căn cứ, vũ khí cũng như trang bị chuẩn bị cho các nhiệm vụ sau này.
Cơ chế chiến đấu của trò chơi cũng chủ yếu là các màn đấu súng nơi người chơi sẽ chủ yếu là xả súng vào các loài quái vật. Cách chơi này cũng rất phù hợp để người chơi mới có thể làm quen, đồng thời việc sở hữu vũ khí cũng như trang bị càng cao cấp thì tỉ lệ giành chiến thắng của bạn càng cao.
Tính năng và chế độ chơi
Hệ thống tính năng của Project ATLAS là sự kết hợp của hai thể loại lối chơi. Người chơi có thể xây căn cứ, chế tạo các loại đồ dùng, trang thiết bị như một trò chơi sinh tồn nhưng cũng sẽ học tập kĩ năng, nâng cấp thiết bị thậm chí có cả linh thú như một trò chơi nhập vai thuần. Ngoài ra các tính năng cơ bản như cửa hàng, bạn bè, bang hội, v.v đều sẽ có trong trò chơi.
Vì yếu tố nhập vai là chủ đạo trong Project ATLAS nên trò chơi cũng được chia thành các chế độ chơi riêng. Các chế độ chơi này thường được chia thành hai loại, một là người chơi tự mình hoàn thành các nhiệm vụ chủ yếu là các nhiệm vụ tiêu diệt quái vật tại một địa điểm nào đó hoặc tìm kiếm đồ vật. Thứ hai là các chế độ chơi liên quan đến tổ đội như hợp sức săn các loài quái vật khổng lồ (không có solo 1vs1). Và các chế độ chơi theo sự kiện sẽ tùy thuộc vào nhà phát hành.
Tổng kết
Project ATLAS nhìn chung là một trò chơi “nhập vai” thú vị. Trò chơi sở hữu một nền đồ họa có chất lượng tốt đi kèm cùng một hệ thống âm thanh ổn cũng như khai thác tốt chủ đề biển sâu ít được đề cập ở các trò chơi di động hiện nay. Đồng thời việc tối ưu cấu hình tốt đã giúp cho người chơi tránh các hiện tượng giật lag khi trải nghiệm trò chơi.
Tuy vậy sản phầm thử nghiệm lần này của NetEase khách quan mà nói là không đủ khác biệt, lối chơi nhập vai quen thuộc, các loại nhiệm vụ không đa dạng khiến cho trò chơi dù khai thác một chủ đề tốt nhưng lại không tạo đủ sự bứt phá cần thiết. Chưa kể Project ATLAS vẫn tồn tại các lỗi nhỏ cần được khắc phục, thứ nhất là phần tạo hình của nhân vật, nhân vật mặt trắng bệch, cử động còn cứng tạo cho người chơi cảm giác không chân thực. Thứ hai là âm thanh thiên nhiên thiếu đa dạng, nhiều khu vực còn chẳng có âm thanh gì.
Tải và cài đặt
Người chơi muốn tham gia đợt thử nghiệm lần này trước đó cần thông qua một buổi xét tuyển của nhà phát hành. Quá trình đăng nhập gồm các tùy chọn như email, facebook và khách.
Bạn đọc quan tâm đến Project ATLAS có thể tìm hiểu thêm qua đường link sau.
Link game: https://atlas.163.com/
Theo: Game4v