Kể từ khi Unity công bố tăng mức phí vào ngày 12 tháng 9, nhiều nhà phát triển trò chơi đã công khai phản đối và bày tỏ sự thất vọng của họ.
Phản ứng gay gắt từ cộng đồng nhà phát triển game đã khiến Unity phải sửa đổi chi tiết về tiêu chuẩn để xoa dịu dư luận. Từ đây nhiều hãng đặt ra vấn đề liệu có công cụ đồ hoạ nào khác ngoài Unity hiện nay để áp dụng được trong sản xuất và thiết kế hay không.
Mặc dù Unity đã công khai xin lỗi về sự nhầm lẫn do chính sách tính phí mới vào ngày 18 tháng 9 và hứa sẽ thực hiện các thay đổi nhưng rõ ràng các nhà phát triển đã thay đổi những suy nghĩ và đang tìm kiếm cho các giải pháp thay thế. Nhiều nhà phát triển trò chơi di động thậm chí đã bắt đầu tìm kiếm các công cụ thay thế để hoàn tất quá trình chuyển đổi trước khi phí có hiệu lực.
Zvi Mehlman, giám đốc nhà phát hành game hyper-casual Homa, chia sẻ những công cụ thay thế Unity cùng với những đánh giá ưu, nhược điểm của từng công cụ. Mehlman, cựu giám đốc điều hành của Unity Supersonic và Playtika, cho biết: “Khi chọn một công cụ thay thế Unity, hãy xem xét quy mô dự án của bạn, khả năng của nhóm thực hiện và nền tảng mà bạn muốn phát hành. Mỗi công cụ đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy điều quan trọng là nắm được nhu cầu thực tế”.
Unreal Engine (UE)
Ưu điểm:
+ Đồ họa chất lượng cao và khả năng hiển thị chân thực;
+ Hệ thống trực quan Blueprints;
+ Cộng đồng lớn mạnh và kho lưu trữ phong phú;
+ Sử dụng miễn phí, chỉ tính phí cho các dự án thương mại;
+ Thích hợp để phát triển trò chơi 3A và trải nghiệm sống động.
Nhược điểm:
+ Quá trình áp dụng mất nhiều thời gian hơn so với một số công cụ khác;
+ Yêu cầu cấu hình thiết bị mạnh hơn để nghiên cứu và phát triển;
+ Tiền bản quyền của dự án thương mại khá cao.
Panda 3D
Ưu điểm:
+ Nguồn mở, sử dụng miễn phí;
+ Ngôn ngữ GDScript dễ học (tương tự Python);
+ Thích hợp để phát triển trò chơi 2D và 3D;
+ Nhẹ và phù hợp cho các dự án vừa và nhỏ.
Nhược điểm:
+ Cộng đồng nhỏ hơn so với Unity và UE;
+ Hạn chế kho dữ liệu của bên thứ ba so với Unity;
+ Một số tính năng đồ họa nâng cao có thể bị thiếu.
CryEngine
Ưu điểm:
+ Khả năng đồ họa và kết xuất nâng cao;
+ Hình ảnh chất lượng cao và hiệu ứng môi trường chân thực;
+ Hỗ trợ mạnh mẽ cho nghiên cứu phát triển VR và AR;
+ Thích hợp cho việc phát triển trò chơi 2D và 3D.
Nhược điểm:
+ Cần cấu hình mạnh để phát triển trò chơi;
+ Cộng đồng nhỏ hơn so với UE và Unity;
+ Phí hoa hồng dự án thương mại cao.
Torque 3D
Ưu điểm:
+ Tích hợp liền mạch với các dịch vụ đám mây Amazon AWS;
+ Cung cấp chức năng cho nhiều người dùng;
+ Thích hợp để phát triển trò chơi trực tuyến nhiều người chơi MMO.
Nhược điểm
+ Nguồn tài liệu lưu trữ hạn chế và cộng đồng nhỏ hơn;
+ Giao diện không thân thiện với người dùng như Unity hoặc Godot;
+ Dịch vụ tích hợp AWS có thể không phù hợp với người mới sử dụng.
Theo: Game4v