Ở lĩnh vực kinh doanh game, Tencent mạnh tay đầu tư để mở rộng thị trường phát hành game.
Vào năm 2021, hãng có 102 khoản đầu tư, với trung bình cứ 3 ngày lại có thêm một khoản đầu tư vào đâu đó, điều này thật đáng kinh ngạc. ByteDance và Bilibili cũng đã tăng cường đầu tư trong hai năm qua, nhưng họ vẫn còn kém xa Tencent về số lượng.
Tuy nhiên, nhìn trên thị trường đầu tư game toàn cầu, Tencent rõ ràng không phải là kẻ giỏi nhất. Microsoft, Sony, Take-Two, Ubisoft và EA đều là những công ty đầu tiên nổi tiếng trong ngành. Điều mà mọi người không biết đó là một công ty Thụy Điển, Embracer Group, với sức đầu tư điên rồ nhất trên thị trường.
Theo thống kê của ngân hàng đầu tư Drake Star Partners, năm ngoái Embracer đã thực hiện tổng cộng 22 thương vụ mua bán và sáp nhập, đứng đầu thế giới về số lượng, trong khi Tencent đứng thứ hai với 16.
Báo cáo của InvestGame cũng cho thấy khối lượng giao dịch của Embracer đạt 6,68 tỷ USD vào năm ngoái, cũng là số 1 thế giới. So với phương thức đầu tư thông thường của Tencent để giành quyền ưu tiên sản phẩm, hoạt động đầu tư của Embracer có phần chiếm ưu thế hơn bằng các hình thức mua bán và sáp nhập 100% vốn sở hữu.
Cho đến nay, 120 hãng đã được hãng này mua lại, với 10 nhóm chính và 850 thương hiệu nhượng quyền. Toro Jun đã sắp xếp cơ cấu tổ chức tổng thể và các công việc đại diện của Embracer theo thông tin chính thức.
Nhiều người sẽ tò mò, nhà sản xuất châu Âu một thời với hàng trăm studio và gần 1.000 chủ sở hữu này đã phát triển như thế nào? Vào năm 2007, người sáng lập công ty Lars Wingefors đã thành lập Nordic Games (tiền thân của Embracer) và phát hành We Sing trên Nintendo Wii với thành công rực rỡ.
Năm 2011, Nordic Games mua lại JoWooD Entertainment và Dream Catcher Studio, hai công ty này đã bị phá sản và thanh lý với giá rẻ, và thu được hơn 50 IP được đón nhận nồng nhiệt và sau đó được tung ra thị trường.
Vào năm 2013, Nordic Games đã nhắm mục tiêu đến nhà phát hành nổi tiếng THQ, công ty đang trên bờ vực phá sản. Trong cuộc đấu giá phá sản lần thứ hai sau đó, họ đã mua được hơn 100 bản quyền trò chơi với giá 4,9 triệu đô la và cuối cùng đã thu về một cách bất ngờ.
THQ đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của Embracer, không chỉ cho phép phần sau có nhiều IP trò chơi cổ điển như Dark Blood. Năm 2016, Nordic Games đặc biệt đổi tên thành THQ Nordic để nâng cao nhận diện thương hiệu. Vào năm 2019, công ty đã đổi tên thành Embracer Group để phản ánh triết lý kinh doanh của mình là “nắm lấy những công ty tuyệt vời, những con người tuyệt vời và những ý tưởng tuyệt vời”.
Kinh nghiệm của Embracer cũng giống như Tencent hiện tại, cũng sử dụng “bàn tay hùn vốn” để nhanh chóng mở rộng kinh doanh của mình bằng cách đầu tư chiến lược.
Thời điểm cận kề hơn, bộ phận Perfect World ở Bắc Mỹ, mà Embracer đã chọn vào cuối năm ngoái, đang phải vật lộn với thua lỗ vào thời điểm đó, và gần đây liên quan rất nhiều đến Crystal của SE, Eidos. Việc mua bán sáp nhập của Montreal và SE Montreal cũng cho phép Embracer mua các IP như Tomb Raider, Deus Ex, Thief, và Kane’s Legacy, cũng như hơn 50 trò chơi. Có thể thấy, Embracer sẽ ưu tiên đầu tư như vậy, không chỉ có thể thực hiện giao dịch với chi phí tương đối thấp, mà quan trọng hơn, tài sản đằng sau công ty đã đầu tư đủ để đòn bẩy lợi ích lớn hơn và mang lại lợi tức đầu tư tốt nhất.
Theo: Game4v