Hàn Quốc có thể là quốc gia đi đầu trong việc quản lý các cửa hàng ứng dụng. Hiện họ đã cấp phép thanh toán cho kênh thứ 3.
Vào tháng 08 năm ngoái, Hàn Quốc đã thông qua dự luật Sửa đổi Luật Kinh doanh Viễn thông với số phiếu cao, yêu cầu Google và Apple mở các kênh thanh toán của bên thứ ba.
Đồng thời, họ cũng phá vỡ chế độ phân chia 3:7 (nhà làm game 3 phần còn chủ cửa hàng ứng dụng chiếm 7 phần) do hai bên đặt ra. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới chấm dứt sự độc quyền của Google và App trong môi trường kinh doanh app.
Google nhanh chóng phản hồi, cho biết họ tuân thủ luật pháp xứ Hàn và công bố các quy tắc hoàn toàn mới cho phép các nhà phát triển truy cập vào hệ thống thanh toán của bên thứ ba. Điều đáng nói, nếu nhà phát triển sử dụng thanh toán của bên thứ ba, Google vẫn chiếm tối đa 26% thị phần nền tảng, tức là chỉ thấp hơn 4% so với trước đây.
Mặt khác, Apple, trong khi cũng tuyên bố tuân thủ luật pháp Hàn Quốc, nhưng không làm được nhiều điều trên thực tế. Tuy nhiên, mới tháng trước, một phương tiện truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng Apple đã thông báo trên App Store ở Hà Lan rằng họ sẽ cho phép các ứng dụng truy cập vào khoản thanh toán của bên thứ ba và tỷ lệ hoa hồng sẽ giảm từ 30% xuống 27%.
Vào thời điểm đó, đây được coi là bước chuẩn bị của Apple cho việc giới thiệu các khoản thanh toán của bên thứ ba tại Hàn Quốc để hợp tác thực hiện sửa đổi luật. Nhưng điều khó hiểu là tại sao, bất kể là Google hay Apple, vẫn khăng khăng tính một khoản “phí tỷ lệ” nhất định sau khi các nhà phát triển bỏ qua các kênh thanh toán của nền tảng và truy cập vào khoản thanh toán của bên thứ ba.
Phần chia chuyên nghiệp của Google: 30% = nền tảng “phí xây dựng” + hoa hồng thanh toán. Như đã đề cập ở trên, sau khi ra mắt mô hình mới, có nghĩa là khi các nhà phát triển Hàn Quốc sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba, tỷ lệ 30% sẽ giảm xuống còn 26%.
Tuy nhiên, do Google Play Store áp dụng mức cắt giảm cho các nhà phát triển có thu nhập khác nhau nên những nhà phát triển có thu nhập dưới 1 triệu đô la chỉ cần trả một nửa khoản phí cắt giảm. Do đó, nếu các nhà phát triển này bỏ qua việc thanh toán trên nền tảng Google, mức cắt giảm có thể giảm xuống còn 11%. Đối với các ứng dụng như sách điện tử và phát trực tuyến âm nhạc, trước đây có thị phần 10%, các nhà phát triển chỉ cần trả 6% thị phần nền tảng sau khi trừ đi chiết khấu 4%.
Google giải thích rằng lý do tại sao vẫn lấy hoa hồng là vì đây là “phí dịch vụ” mà các nhà phát triển phải trả khi sử dụng store. Phí chủ yếu được sử dụng để giúp bù chi phí chạy hệ thống thanh toán riêng cho Google Play, cũng như “tiếp tục đầu tư vào Android và cửa hàng Google Play”.
Sameer Samat, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm Android và Google, cho biết cấu trúc phí mới cho phép Google đạt được sự cân bằng giữa việc tuân thủ luật pháp Hàn Quốc và duy trì một mô hình kinh doanh giúp Android và hệ sinh thái ứng dụng miễn phí cho người dùng.
Ngoài ra, Google cũng tuyên bố rằng mặc dù phải mất 30% phí thanh toán cho các ứng dụng hoặc nội dung kỹ thuật số thực sự được bán trong Google Play Store, nhưng doanh thu thực sự có thể mang lại cho Google chỉ khoảng 3% khoản thanh toán. Do đó, Google không kiếm được nhiều tiền từ hoa hồng nền tảng. Và khoản lợi nhuận khoảng 3% này tương ứng với mức cắt giảm 4% trong quy định mới.
Theo: Game4v