Dù đã ra mắt được hơn 2 tuần nhưng Elden Ring vẫn đang là đề tài tranh cãi nóng bỏng giữa các game thủ mới đây nhất là việc một nhân viên của Guerrila Games đã bình luận không tốt về hệ thống Quest và thiết kế UX của game khá tệ điều này đã thu hút được rất nhiều game thủ vào bình luận.
Một số game thủ lần đầu tiếp cận với các game của FromSoftware đã nói rằng mặc dù game rất hay nhưng việc làm Elden Ring theo hướng thế giới mở mà không cung cấp hệ thống Log Quest (bảng ghi nhớ quest, hội thoại) khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc theo vết các nhiệm vụ phụ, mà phần lớn các nhiệm vụ này chỉ càn đi lệch một phát là phải tới New Game sau mới làm lại được. Một số khác lại cho rằng việc thiếu một Mini map ở giao diện điều khiển chính khiến cho họ mất khá nhiều thời gian trong việc tìm đường, định hướng giữa một thế giới đầy hiểm nguy như vùng Land Between. Nhưng đó là đối với các game thủ mới chơi thử game Elden Ring cũng như Soul Likes lần đầu, anh nhân viên đáng thương đã nhận phải vô số gạch đá từ các fan của FromSoftware nói riêng và các game thủ đam mê thể loại Soul Likes. Có nhiều người cho rằng việc Elden Ring ra mắt khiến cho Horizon bị đẩy xuống vị trí thứ hai khiến anh lập trình viên kia cảm thấy khó chịu nên buôn lời chê. Nhiều game thủ còn lôi ra việc anh chê hệ thống UX nhà người ta mà bản thân mình đi thiết kế UI cho Battlefield 2042.
Nhẹ nhàng hơn thì có các game thủ chỉ nói rằng mỗi tựa game có cách thể hiện nhiệm vụ của riêng mình nên đừng để lẫn với nhau. Horizon để game thủ dễ dàng làm nhiệm vụ phụ thì có bảng hướng dẫn chi tiết nhưng các game thuộc dòng Souls thì phía From Software muốn game thủ phải mày mò, tìm hiểu kỹ mọi góc gách của game (thậm chí cốt truyện chính bạn còn phải tự tìm hiểu qua các item, sách cổ và những lời kể của NPC), bạn phải để ý lời nói của các nhân vật chứ không skip mù quáng được điều này vừa kích thích sự tập trung của game thủ lại giúp họ hiểu rõ hơn những con người đáng thương vô tình vướng vào trò chơi quyền lực nơi vùng trung địa này (bởi vậy những ai đã chơi qua các game của FromSoftware đều nhớ rất lâu các cái tên như: Solaire, Sif, Irina, Patches,….). Còn về Quest chính thật sự từ Dark Souls 1 nhiều người đã học được một bài học rằng game có hướng dẫn rất kỹ những con boss chính nằm ở đâu nhưng do thói quen Skip nên bạn mới mất phương hướng mà thôi. Nhiều game thủ lâu năm ở Việt Nam lại có những cái nhìn sâu sắc hơn về hệ thống Quest của Elden Ring khi cho rằng làm như vậy mới chân thật, mới giống cuộc đời nhất, khi bạn trên đường thực hiện một mục tiêu cao cả dọc được bạn vô tình gặp những người khác, thông qua một hai câu nói nếu bạn tò mò về người đó có thể theo giúp còn không bạn với họ chỉ như bèo nước gặp nhau một lần rồi thôi. Và quả thật ở Elden Ring khi thêm vào yếu tố thế giới mở bạn gần như được làm bất cứ gì bạn muốn mà không bị ràng buộc bởi quá nhiều Quest (chỉ cần hạ khoản hai con boss chính rồi vô gặp trùm cuối), bạn muốn mạnh thì đi khám phá hết mảnh đất này còn không thì cứ lao vào hành trình thành Elden Lord mà thôi.
Bản thân tôi là người từng chơi qua cả hai game Elden Ring với Horizon cũng không dám nhận mình là game thủ hardcore gì (hoàn thành Platinum Shekiro, BloodBorne nhưng do chơi dơ mà thôi) tôi cảm thấy cả hai game đều rất hay nhưng bản thân lại rất thích kiểu thiết kế quest của Elden Ring do bản thân tôi thích sự bất ngờ, bạn sẽ không biết sau khi hoàn thành nhiệm vụ nhân vật kia sẽ đi đâu, liệu bán có gặp lại họ còn nguyên vẹn hay không. Việc làm game thành thế giới mở có thể khiến nhiều người bỡ ngỡ nhưng bản thân tôi thấy cũng khá bình thường vì trong Dark Souls các vùng đất cũng được liên kết khá tốt nên khi tới với Elden Ring tôi cũng không quá bỡ ngỡ. Đó là chưa kể việc tôi luôn chuẩn bị tâm lý sẽ chơi đi chơi lại tựa game này vài lần thế nên việc bị Fail Quest là quá bình thường. Đó là ý kiến của riêng tôi còn các bạn thì sao? Hãy để lại bình luận để chúng ta có thể trao đổi thêm.
Theo: Game4v