Giám đốc PlatinumGames, Atsuhi Inaba gợi ý rằng họ sẵn sàng về đầu quân cho một công ty lớn miễn là được tôn trọng quyền tự do.
Giám đốc điều hành của PlatinumGames đã gợi ý rằng studio Bayonetta sẽ sẵn sàng hỗ trợ các cuộc đàm phán mua lại trong tương lai, nếu quyền tự do của họ được đảm bảo. Nói chuyện với các trang tin lớn sau khi thăng chức chủ tịch và giám đốc điều hành gần đây, Atsushi Inaba đã được hỏi về việc hợp nhất trong ngành trò chơi, được đánh dấu cột mốc đáng kể nhất bằng việc Microsoft mua lại Activision Blizzard trị giá 70 tỷ đô la và liệu Platinum có được mở để cung cấp hay không.
Inaba đáp lại bằng cách nói rằng anh ấy sẵn sàng cho bất kỳ khả năng nào, miễn là Platinum có đủ khả năng độc lập mà anh ấy mong đợi Microsoft sẽ cung cấp cho Activision sau khi thỏa thuận hoàn tất. “Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là có quyền tự do tạo ra những trò chơi mà chúng tôi muốn làm,” anh nói. “Những gì tôi nghe được về các thương vụ mua lại gần đây, tôi không nghĩ rằng Microsoft sẽ bắt đầu quản lý Activision mà còn sẽ lấy đi sự tự do của họ. Tôi không ủng hộ những mối quan hệ hợp tác theo cách như vậy”. “Tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều sự tôn trọng lẫn nhau ở đó và tôi nghĩ Activision sẽ có thể tiếp tục làm những gì họ làm tốt nhất. Đó cũng là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi, bất kỳ hình thức nào phù hợp với công ty mà chúng tôi đang làm việc. Vì vậy, tôi sẽ không từ chối bất cứ điều gì, miễn là tự do của chúng tôi vẫn được tôn trọng”.
Inaba trước đây đã gợi ý rằng Platinum sẽ không quan tâm đến việc bán cho Microsoft, công ty đã tuyên bố công khai mong muốn thêm studio Nhật Bản vào danh sách của bên thứ nhất nếu như thoả thuận đó đi đến kết quả tốt. Platinum là một trong những nhà phát triển trò chơi độc lập nổi tiếng nhất Nhật Bản, được biết đến với thành tích đáng nể trong việc tạo ra các trò chơi độc đáo như Bayonetta, The Wonderful 101, Vanquish và Astral Chain, cũng như những hợp tác nổi tiếng trên các tựa game như Metal Gear Rising, NieR Automata và Star Fox Zero.
Năm 2020, Platinum nhận được khoản đầu tư từ tập đoàn Tencent của Trung Quốc (Activision Blizzard cũng vậy trước thương vụ Microsoft). Hoạt động M&A trong ngành công nghiệp trò chơi đạt kỷ lục 85 tỷ USD vào năm 2021 và được dự báo sẽ đạt 150 tỷ USD trong năm nay, nhưng sự tăng trưởng gần đây trong hoạt động M&A dường như vẫn chưa đến được với studio đến từ Nhật Bản. Trong quá khứ, các nhà phát triển của quốc gia này đã hợp nhất bao gồm Koei Tecmo, Bandai Namco, Sega Sammy và Square Enix nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy bất cứ điều gì đặc biệt, phải kể đến thương vụ Bungie trị giá 3,6 tỷ đô la của PlayStation, chưa kể thỏa thuận với Activision trị giá 70 tỷ đô la của Microsoft.
Khi được hỏi tại sao các công ty lớn nhất của Nhật Bản dường như không hợp nhất thường xuyên như các công ty phương Tây, Inaba cho biết ông rất ngạc nhiên khi không có nhiều vụ mua bán và sáp nhập hơn nữa. “Tôi đồng ý, bạn không thấy điều đó nhiều ở Nhật Bản và cá nhân tôi, tôi nghĩ điều đó thật kỳ lạ,” anh nói. “Đối với một số công ty lớn với tất cả tiền của họ, đôi khi bạn nghĩ,‘ thôi nào! Hãy mua một số công ty lên rồi! “Thật kỳ lạ khi thấy các công ty Nhật luôn bị động.”
Nhà phân tích có trụ sở tại Nhật Bản, Tiến sĩ Serkan Toto gần đây cho biết ông tin rằng các tập đoàn phương Tây như Microsoft sẽ rất khó mua lại các hãng làm game lớn của Nhật Bản do các vấn đề khác biệt về văn hóa. Toto nói: “Không có gì có thể bị loại trừ trong thời đại ngày nay. “Nhưng ở một khía cạnh nào đó, việc Microsoft tiếp quản một nhà phát hành game lớn của Nhật Bản sẽ là tin tức lớn hơn cả thương vụ Activision. Cho đến nay chưa có công ty game nước ngoài nào có thể mua lại một studio có tiếng của Nhật Bản.
Theo: Game4v