Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) tuyên bố điều tra ba nền tảng ứng dụng lớn ở Hàn Quốc là Google, Apple và One Store.
Cuộc điều tra nhằm tìm hiểu xem liệu các hãng này có vi phạm luật pháp Hàn Quốc về việc bắt buộc sử dụng một số ứng dụng cũng như quy định về phương thức thanh toán.
Theo KCC, cuộc điều tra sẽ bắt đầu vào ngày 16 tháng 08. Nếu nền tảng ứng dụng chỉ cho phép một phương thức thanh toán nhất định tồn tại hoặc từ chối sử dụng thanh toán của bên thứ ba, điều đó có thể bị coi là vi phạm Luật Viễn thông sửa đổi.
Trong một tuyên bố, KCC nhấn mạnh: “Nếu kết quả điều tra được phát hiện là vi phạm, ủy ban có kế hoạch ngăn chặn thông qua các biện pháp như phạt tiền và yêu cầu sửa đổi”.
Nguyên nhân của cuộc điều tra xuất phát từ đơn khiếu nại mà KCC nhận được vào ngày 17 tháng 05. Trong đơn khiếu nại này, nhiều nhà phát triển đã báo cáo rằng Google buộc họ phải sử dụng hệ thống thanh toán của Google Store và yêu cầu xóa liên kết thanh toán của bên thứ ba, vì vậy mà Google cắt giảm 30%.
Một ví dụ điển hình là Kakao. Tháng trước, Kakao, công ty xã hội lớn nhất Hàn Quốc, đã bị Google từ chối vì những lý do khác khi gửi yêu cầu cập nhật Android cho KakaoTalk. Kakao đã phải xóa giao diện thanh toán của bên thứ ba. Ngoài ra, các nhà phát triển nhạc, truyện tranh web và sách điện tử của Hàn Quốc cũng đã đổ lỗi cho chính sách thanh toán bắt buộc của Google là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng giá nội dung gần đây.
Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới phá vỡ thế độc quyền thanh toán trên nền tảng ứng dụng. Vào tháng 08 năm ngoái, Hàn Quốc đã thông qua Luật Viễn thông sửa đổi với số phiếu cao, theo đó về mặt pháp lý yêu cầu các nền tảng ứng dụng phải mở kênh thanh toán của bên thứ ba. Sau đó, Google và Apple lần lượt phản hồi, tuyên bố rằng họ sẽ tuân thủ luật pháp địa phương và sẽ cho phép “các ứng dụng chỉ được phân phối tại thị trường Hàn Quốc truy cập vào các kênh thanh toán của bên thứ ba”.
Google và Apple vẫn có thể thu được 26% – 27% phí chia sẻ từ các kênh thanh toán của bên thứ ba. Lý do là mặc dù Tu chính án cấm các nền tảng ứng dụng độc quyền các kênh thanh toán, nhưng không cấm các nền tảng ứng dụng tính các khoản phí khác, điều này cho phép Google và Apple giải thích.
Theo quan điểm của Google, 30% hoa hồng ban đầu được mua từ “phí xây dựng” và “chia sẻ thanh toán” của nền tảng. Mặc dù việc sử dụng các kênh thanh toán của bên thứ ba có thể tránh phải trả một phần chi phí này, các nhà phát triển vẫn phải chịu phí xây dựng nền tảng. Khoản phí chủ yếu được sử dụng để giúp bù đắp chi phí chạy hệ thống thanh toán riêng cho Google Play, cũng như tiền để “tiếp tục đầu tư vào Android và Google Play”.
Google cũng tuyên bố rằng mặc dù mất 30% phí thanh toán cho các ứng dụng hoặc nội dung kỹ thuật số thực sự được bán trong Google Play, doanh thu thực sự có thể mang lại cho Google chỉ khoảng 3% khoản thanh toán. Do đó, Google không kiếm được nhiều tiền từ hoa hồng nền tảng và lợi nhuận khoảng 3% này tương ứng với mức cắt giảm 4%.
Theo: Game4v