Kinh phí làm phim anime tiết lộ vấn đề lớn nhất của Hollywood

Đánh giá post

Kinh phí làm phim anime tiết lộ vấn đề lớn nhất của Hollywood

Sự phổ biến toàn cầu ngày càng tăng của anime đã gây bão ở một số quốc gia, mặc dù có một lĩnh vực mà nó đang âm thầm thống trị. Khi anime phát triển, hoạt hình phương Tây đã có một chút suy thoái, đặc biệt là khi nói đến Hollywood. Những khác biệt này chủ yếu có thể được nhìn thấy trong ngân sách dành cho các sản phẩm này, chưa kể đến lợi nhuận thu được từ lãi suất của chúng.

Ngân sách dành cho anime là rất nhỏ so với phim hoạt hình của Disney, Warner Bros. và các công ty khác, mặc dù nhờ đó mà họ đang có doanh thu phòng vé tốt hơn nhiều. Điều này có thể là do nhiều yếu tố, đáng chú ý nhất là điều kiện làm việc của ngành công nghiệp anime. Kết quả là, anime đang khiến ngân sách khổng lồ của hoạt hình Hollywood bị soi xét gắt gao.

2022 là một trong những năm tồi tệ nhất đối với hoạt hình Hollywood

Kinh phí làm phim anime tiết lộ vấn đề lớn nhất của Hollywood

Nhìn chung, năm 2022 là một năm thảm họa đối với phim hoạt hình và phim thiếu nhi ở Hollywood. Thậm chí ít người còn nhớ đến sự ra mắt muộn màng của Paws of Fury: The Legend of Hank, thành tích kém dù kinh phí tương đối nhỏ là 45 triệu USD. DC League of Super-Pets chỉ là một thành công vừa phải, kiếm được 200 triệu đô la trên ngân sách 90 triệu đô la. Mặc dù điều này nghe có vẻ là một thành công khá tốt, nhưng phải tính đến việc ngân sách tiếp thị của bộ phim có thể đã tăng gấp đôi con số sau đó. Bộ phim The Bad Guys của DreamWorks thành công hơn, kiếm được 250 triệu đô la trên khoảng 69-80 triệu đô la, nhưng dễ dàng trở thành bộ phim hoạt hình đầy đủ lớn nhất của Hollywood trong năm là Minions: The Rise of Gru. Phần tiếp theo của Despicable Me 2015 phần tiền truyện, bộ phim đã thu về gần 1 tỷ đô la với kinh phí 80 triệu đô la.

Điều này nghe giống như một đỉnh cao của sự thành công, nhưng nguồn hoạt hình lớn nhất của Hollywood đã thất bại thảm hại. Chẳng hạn, phần “ăn theo ” Câu chuyện đồ chơi lỏng lẻo là một thất bại đáng chú ý, chỉ kiếm được hơn 200 triệu đô la với kinh phí cao tương đương. Điều tương tự cũng xảy ra với Strange World, bộ phim — mặc dù có kinh phí nhỏ hơn khoảng $135-$180 triệu — chỉ thu về khoảng $75 triệu. Kinh phí của những bộ phim này tương đương với kinh phí của những bộ phim bom tấn lớn của Hollywood, với cả hai bộ phim đều có kinh phí tương đương hoặc lớn hơn siêu phẩm Top Gun: Maverick. Không cần phải nói, đó là một vấn đề lớn mà các bộ phim hoạt hình đang gặp phải về ngân sách, và nó chắc chắn đang cắt giảm lợi nhuậ. Mặt khác, anime có thể đưa ra một công thức thành công tốt hơn khi nói đến hoạt hình và điện ảnh.

Những năm 2020 đã bị thống trị bởi anime tại phòng vé

Thành công vang dội của phim anime trong những năm gần đây có thể được nhìn thấy chủ yếu ở doanh thu phòng vé khổng lồ của Demon Slayer: Mugen Train. Dựa trên nhượng quyền thương mại manga và anime nổi tiếng được biết đến với animation hấp dẫn, kinh phí sản xuất của bộ phim là 16 triệu đô la. Mặc dù chắc chắn không có gì để chế giễu nếu nó phù hợp với túi tiền của hầu hết khán giả xem phim, nhưng đây là một con số nhỏ so với ngay cả những bộ phim hoạt hình rẻ nhất của Hollywood. Tuy nhiên, nó được coi là một bộ phim anime lớn được sản xuất và thu về hơn nửa tỷ đô la tại phòng vé là bằng chứng cho điều đó.

Jujutsu Kaisen 0: The Movie đã kiếm được gần 200 triệu đô la với kinh phí tương tự, với One Piece Film: Red kiếm được số tiền này. Trớ trêu thay, thương hiệu Dragon Ball đáng kính lại là kẻ yếu hơn trong số những tác phẩm này, mặc dù bộ phim năm 2022 Dragon Ball Super: Super Hero vẫn làm ăn tốt, kiếm được hơn 100 triệu đô la với kinh phí không thể nhiều hơn người tiền nhiệm Dragon Ball Super: Broly (sản xuất với kinh phí 8,5 triệu USD). Sự khác biệt lớn nhất giữa hầu hết các phim hoạt hình này và các đối tác Hollywood của chúng là sử dụng hoạt hình truyền thống thay vì CGI, công nghệ mà Nhật Bản thường sử dụng nhiều hơn.

Tương tự như vậy, một lý do lớn khiến các bộ phim hoạt hình của Hollywood rất đắt đỏ là việc sử dụng các diễn viên lồng tiếng nổi tiếng. Xu hướng này đã bắt đầu từ nhiều thập kỷ trước, với các diễn viên quen thuộc của Hollywood giờ đây chủ yếu được sử dụng trong các bộ phim hoạt hình thay cho các diễn viên chuyên lồng tiếng hơn. Chi phí và thậm chí cả sự hiện diện của những diễn viên này là điều đáng nghi ngờ, vì họ hiếm khi lôi kéo trẻ em mà những bộ phim này nhắm đến chủ yếu. Mặt khác, Nhật Bản có cả một ngành công nghiệp phụ về lồng tiếng cho phim hoạt hình và ngay cả những diễn viên nổi tiếng cũng không được trả nhiều tiền như ở Hollywood. Tuy nhiên, điều này cho thấy một thực tế đáng buồn của anime, đó là nhiều người làm việc trong các sản phẩm này (đặc biệt là bản thân các nhà làm phim hoạt hình) không được trả lương cao và thường phải làm việc quá sức cho các dịch vụ của họ. Điều tương tự cũng có thể thấy trong quá trình sản xuất manga và webtoon, với những tài năng đằng sau các thương hiệu trị giá hàng triệu đô la thường xuyên suy kiệt trong tình trạng sức khỏe kém và cận nghèo.

Một số người đã lưu ý rằng hoạt hình chi tiết hơn nhiều được thấy trong các bộ phim của Pixar và Disney, mặc dù điều này có thể được cho là không có gì đáng lo ngại. Mặc dù hoạt hình chuyên nghiệp luôn được đánh giá cao, nhưng phần lớn đó là điều mà khán giả bình thường và thậm chí một số người yêu thích điện ảnh sẽ hoàn toàn bỏ qua. Sự đổi mới được thấy trong các kỹ thuật như vậy đi qua đầu của công chúng trả tiền, khiến người ta đặt câu hỏi về mức độ cần thiết của tất cả. Chắc chắn, kết quả là phim trông đẹp hơn và khung hình mượt mà hơn so với anime, nhưng đây khó có thể là điều mà ngay cả các nhà phê bình cũng lưu ý trừ khi hoạt hình được cho là đặc biệt khủng khiếp và cứng nhắc.

Vì vậy, có vẻ như về tổng thể, anime có ý tưởng tốt hơn khi cân bằng giữa cảnh tượng thị giác với kinh phí. Một phần của điều này bị hạn chế bởi mức lương kém hấp dẫn trong ngành, nhưng có vẻ như phần lớn Hollywood đã đi quá xa theo hướng ngược lại để không thu được nhiều lợi nhuận. Đây có lẽ là một triệu chứng của việc ngày càng có nhiều phim hoạt hình bị loại bỏ ở phương Tây, trong anime không làm gì khác ngoài việc tăng phạm vi tiếp cận và doanh thu.

Facebook