Fallout: New Vegas có thể là một trong những trò chơi cũ nhất trong series, nhưng Fallout 5 chắc chắn có thể học hỏi từ thiết kế của nó.
Fallout: New Vegas thường được các game thủ giới thiệu là tựa game Fallout hay nhất trong loạt game, nhưng Fallout 5 có khả năng vượt xa trò chơi này. Tuy nhiên, đó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Fallout: New Vegas rất được cộng đồng game thủ yêu thích ngay cả khi có nhiều lỗi, vì cốt truyện của nó đã được tổ chức vô cùng tốt.
Nhiệm vụ chính của Fallout: New Vegas là một trong những nhiệm vụ đáng nhớ nhất trong series vì nó sử dụng hệ thống phe phái tốt cũng như sự nhấn mạnh vào sự lựa chọn của người chơi. Đúng là Fallout và Fallout 2 cũng cho phép người chơi tự do thoải mái, nhưng cách chơi của chúng đơn giản là không thể dễ tiếp cận như ở New Vegas. Có thể New Vegas là một game bắn súng, nhưng vẫn dễ tham gia hơn nhiều so với cơ chế đánh theo lượt của các trò chơi cũ. Hơn nữa, trong việc quyết định trò chơi Fallout hiện đại nào có câu chuyện hay nhất, New Vegas thường đứng trên Fallout 3 và Fallout 4. Điều đó khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi về những gì Fallout 5 cần làm để cải thiện những gì đã có của New Vegas.
Fallout 5 không nên có những lỗi làm hỏng trò chơi
Việc loại bỏ các lỗi làm phá vỡ trò chơi là điều nên làm. Fallout: New Vegas có thể nhận được nhiều lời khen ngợi về các yếu tố kể chuyện, nhưng nó cũng nổi tiếng với những lỗi bug đầy rắc rối. Những điều này bao gồm từ việc đơ và crash game thông thường đến các lỗi nhiệm vụ khó chịu làm ngừng tiến trình của người chơi cho đến khi game thủ phải dùng một số lệnh điều khiển. Tất nhiên nguyên do của điều này có liên quan đến khung thời gian phát triển ngắn 18 tháng của nó, đó là khoảng thời gian có thể giải thích tại sao tình trạng của trò chơi khi phát hành lại như vậy.
Tuy nhiên vì Bethesda chắc chắn sẽ phát hành Fallout sau 5 năm kể từ bây giờ, nó nên có ít lỗi nhất và chắc chắn là không có lỗi nào đủ lớn để phá vỡ trò chơi. Tại thời điểm này, các game thủ hâm mộ Bethesda đã quen với những trục trặc nhỏ. Sau cùng thì các modder có thể dễ dàng vá chúng, nhưng Bethesda nên ngừng phụ thuộc quá nhiều vào cộng đồng mod của mình và thay vào đó nên hướng tới việc phát hành một trò chơi ở trạng thái hoàn hảo nhất, điều đó có thể dễ dàng làm cho Fallout 5 tốt hơn một chút so với Fallout: New Vegas. Tất nhiên chỉ thế thôi thì chưa đủ để thay thế tựa game đang trị vì, vậy nên chúng ta sẽ bàn đến những yếu tố tiếp theo.
Lấy cảm hứng từ Fallout 4
Fallout: New Vegas không phải là tốt nhất về mặt đấu súng và chiến đấu tổng thể. Ngay cả việc đi phiêu lưu của người chơi cũng có thể trở thành công việc nặng nhọc vì trò chơi không có nút chạy (mặc dù có một bản mod Fallout: New Vegas cho điều đó). Về mặt này, Fallout 4 dễ dàng vượt qua người tiền nhiệm của nó. Vì vậy nếu muốn cải thiện Fallout 5, Bethesda cần lưu ý tới những gì Fallout 4 đã làm đúng.
Đầu tiên và quan trọng nhất là hệ thống chiến đấu. Mặc dù Fallout 4 không hẳn là một game bắn súng tuyệt vời, nhưng nó chắc chắn đã cải thiện lối chơi bắn súng của Fallout 3 và New Vegas. Đáng chú ý, các trò chơi cũ hơn không cung cấp cho người chơi tùy chọn nhắm bắn, và hệ thống bắn ở góc nhìn thứ ba thì không chính xác do chương trình không tốt. Fallout 4 đã khắc phục những vấn đề này và nói chung cũng làm cho cảm giác bắn mượt mà hơn. Ngoài ra, các hình thức tấn công kẻ thù của trò chơi cũng đa dạng hơn, tạo ra các trận chiến thú vị hơn.
Ngoài cơ chế chiến đấu, Fallout 4 cũng thực hiện nhiều cải tiến cho thế giới mở của thương hiệu. Về mặt trực quan, Fallout 4 sôi động và đa dạng hơn, cộng với bản đồ có sự phân bố nhiều về chiều cao hơn. Các địa hình và cấu trúc khác nhau cho phép khám phá thú vị hơn. Do đó, Fallout 5 chắc chắn phải mô phỏng môi trường chiến đấu và gameplay của Fallout 4, cải thiện chúng để giúp phần tiếp theo sánh ngang với các trò chơi hiện đại.
Nói đi cũng phải nói lại rằng Fallout 5 không nên triển khai mọi thứ từ Fallout 4, ít nhất là không phải tất cả. Ví dụ, hệ thống đối thoại tối giản đã thu hút rất nhiều phản ứng trái chiều từ người chơi, đặc biệt khi xem xét việc thương hiệu Fallout được biết đến với các yếu tố RPG. Trong trường hợp này, có lẽ tốt hơn Fallout 5 nên sao chép một hệ thống đối thoại như Skyrim. Hệ thống dàn xếp tổng thể cũng không ổn định, tuy điều đó chủ yếu là do dòng nhiệm vụ không bao giờ kết thúc của Preston, nhưng bất chấp điều đó thì tốt nhất vẫn là không nên đem theo hệ thống đó vào tựa game tiếp theo.
Triển khai thêm các yếu tố nhập vai trong Fallout 5
Cuối cùng, nó không phải là một trò chơi Fallout nếu không có phần nhập vai và Fallout: New Vegas là một bậc thầy trong việc khiến người chơi cảm thấy lựa chọn của họ quan trọng. Fallout 3 và Fallout 4 có thể đã có những câu chuyện tương đối tốt, nhưng các tuyến nhiệm vụ của chúng chỉ đơn giản là không mang lại nhiều sự tự do cho người chơi như New Vegas. Vì vậy, Fallout 5 cần phải nâng cao yếu tố nhập vai nếu muốn đánh bại Fallout: New Vegas.
Cả Fallout 4 và New Vegas đều cho phép người chơi chọn liên minh với một phe. Tuy nhiên, Fallout 4 khiến nhiều người thất vọng vì kết thúc dựa trên nhiều phe phái của nó cuối cùng không thực sự có nhiều sự khác biệt. Có lẽ ngoại lệ duy nhất là The Institute, nhưng việc thiếu một mục tiêu rõ ràng cũng đã lấy đi sự tin tưởng của phe này. Phần lớn dù người chơi đứng về phía Brotherhood of Steel, Minutemen, hay Railroad thì cũng đều dẫn đến một cái kết giống nhau là phá hủy The Institute, chỉ là với những hương vị khác nhau, có thể nói là như vậy.
Ngược lại, Fallout: New Vegas có nhiều “kết thúc” đồng thời cho các phe phái và NPC đáng chú ý nhất của trò chơi. Điều này bao gồm phe chính mà Courier tham gia trong nhiệm vụ chính, cũng như kết thúc của Rex, Boomers, và hơn thế nữa. Những kết thúc cuối trò chơi này được xác định bởi sự nổi tiếng hoặc tai tiếng của người chơi với các phe phái tương ứng. Điều này có nghĩa là tất cả các hành động của Courier, cho dù đó là giết một NPC ngẫu nhiên có liên kết với một phe hay hoàn thành một nhiệm vụ có vẻ nhỏ, đều ảnh hưởng đến kết thúc ở một mức độ nào đó.
Không cần phải nói rằng Fallout 5 nên mô phỏng thiết kế nhiệm vụ của New Vegas hơn là Fallout 4. Thật không may, Fallout 4 thường chỉ mang lại ảo giác về sự lựa chọn của người chơi. Các kết thúc chính của trò chơi và thậm chí các đoạn giọng nói nhỏ nằm rải rác trong cuộc đối thoại là có tội cho điều này, vì chúng sau cùng chỉ dẫn đến cùng một kết thúc. Thành thật mà nói thì đó là một sự lãng phí với một câu chuyện bắt đầu đầy hấp dẫn như Fallout 4.
Nhưng bên cạnh đó, tựa game sắp ra mắt nên cho phép người chơi hoàn thành các nhiệm vụ theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, để tiến triển trong một dòng nhiệm vụ, trò chơi nên phải luôn để người chơi quyết định cách thoát khỏi một tình huống khó khăn hoặc chỉ đơn gỉan là dùng súng thực hiện công việc. Điều này càng nhấn mạnh sự hiện diện của quyền tự do của người chơi trong trò chơi. Nó cũng làm cho việc đầu tư của người chơi vào các chỉ số và kỹ năng nhất định có ý nghĩa hơn.
Nhìn chung, nếu Fallout 5 muốn cải thiện được những gì đã có trong New Vegas và vượt qua nó, tựa game cần tập trung vào những điểm đã nêu ở trên. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất được cho là yếu tố nhập vai của trò chơi. Cuối cùng thì thương hiệu Fallout được biết đến với các trò chơi nhập vai, vì vậy Fallout 5 cần phải đánh bại New Vegas bằng những gì nó đã làm tốt nhất.
Xem thêm: The Callisto Protocol và Dead Space Remake đang tạo không gian cho nhau để cả hai cùng tỏa sáng
Theo: Game4v