Liên Quân Mobile và hành trình ‘dậy thì’ thành công, tiệm cận đẳng cấp của ‘ông vua’ MOBA thế giới (Phần 2)

6 năm sau ngày ra mắt Liên Quân Mobile (LQMB) đã và đang tiến hóa từng ngày để “tiệm cận” người anh đầy danh tiếng Vương Giả Vinh Diệu. 

Tiếp nối phần 1 của bài viết về sự tiến hóa của LQMB trong đồ họa, phần 2 của bài viết SharingFunVN sẽ giới thiệu đến quý độc giả sự thay đổi của LQMB trong gameplay và cốt truyện trên con đường “bám đuổi” người anh đầy tiếng tăm VGVD

Gameplay:

Tương ứng với các đợt nâng cấp về đồ họa, LQMB cũng nhận được sự thay đổi mạnh mẽ về gameplay qua từng bản nâng cấp nhỏ lẻ suốt từ thời điểm ra mắt đến giờ. Nhưng đáng nhớ nhất chắc chắn vẫn là 2 đợt thay đổi lớn trùng với thời điểm nâng cấp đồ họa 3.0 và 4.0. Quý độc giả cần hiểu rằng gameplay không chỉ liên quan đến các yếu tố cân bằng sức mạnh khi trận đấu diễn ra, mà nó còn bao gồm những thứ khác như hệ thống nhiệm vụ cốt truyện, phần thưởng ingame, sự đa dạng của hệ thống tướng, minimap…

Hệ thống Phù Hiệu mang lại nét đặc trưng trong chiến thuật cho Liên Quân Mobile

Trong lần cập nhật 3.0, LQMB đã đón nhận thay đổi cực lớn ảnh hưởng đến meta của game mãi về sau này với sự xuất hiện của hệ thống Phù Hiệu. Theo người viết đánh giá dù mang nhiều tai tiếng khi ra mắt vì “mượn” ý tưởng của LMHT, nhưng Phù Hiệu chính là bước ngoặt giúp LQMB rẻ hướng không còn là cái bóng mãi theo sau của người anh danh tiếng VGVD nữa (Vì chính VGVD vẫn chưa có hệ thống này cho đến hiện tại).

Phù Hiệu đã khiến nhiều vị tướng nổi lên như “hot pick” (Lựa chọn bắt buộc trong các trận xếp hạng) nhưng cũng làm cho không ít vị tướng vì nó dẫn đến giảm sức mạnh nghiêm trọng, rồi biến mất khỏi đấu trường xếp hạng. Violet có lẽ cái tên “thành danh” nhanh chóng khi Phù Hiệu ra mắt, để rồi nhận không ít sóng gió trong các đợt tăng giảm sức mạnh. Nối tiếp sau Phù Hiệu – LQMB liên tục cho ra mắt các vị tướng không liên quan đến VGVD để dần định hình nét riêng cho kho tướng của game, có thể kể đến những cái tên như: Bright, Allain, Thorne, Sinestrea, Dextra hay AOI…

Khi chơi VGVD, khi đi rừng người chơi sẽ được trải nghiệm mini game mỗi khi chuẩn bị ăn một trong hai mục tiêu quái lớn là: Chúa Tể và Bạo Quân. Cả hai quái vật này có có chế hất tung kết hợp chiêu thức gây sát thương chuẩn rất khó chịu, nếu không cẩn thận team bạn hoàn toàn có thể bị quét sạch nếu không chọn thời điểm giao tranh hợp lý với chúng. (Cả team bị hất tung sau đó team địch tràn vào tung wombo combo) – Nói không quá mỗi lần solo Chúa Tể hoặc Bạo Quân nhưng có thể sử dụng vài kỹ năng đặc trưng để vô hiệu hóa hất tung tạo cho người chơi VGVD cảm giác rất đã tay, còn đối với người mới chơi nó không chỉ đã tay mà còn kích thích (cảm giác mình có trình mới làm được vậy).

Trước bản cập nhật 4.0, cả Caesar và rồng trong LQMB thật sự “hiền” dù bạn ăn chúng trong giai đoạn nào, vẫn có hiệu ứng khống chế gây sát thương nhưng không đủ uy lực như “boss” của Vương Giả Vinh Diệu. Sau khi được nâng cấp ngoại hình, hang ổ bộ đôi quái vật của LQMB đã nguy hiểm hơn phần nào, đã có hất văng khi bị tấn công thời gian dài, dù vẫn cho cảm giác “dễ dàng” hơn VGVD khá nhiều, nhưng đây thật sự là điểm sáng trong việc thay đổi gameplay đến từ Timi Studio sau 5 năm phát hành game. 

“Boss” trong VGVD không phải dạng vừa với hiệu ứng hất tung cực kỳ khó chịu

Tương tự như Phù Hiệu, lần thay đổi này của Timi Studio đã khiến meta LQMB thay đổi lớn lao, nhất là với người đi rừng. Vai trò của họ trong “thời đại 4.0” trở nên rõ rệt hơn, nhờ có họ mà team có thể triển khai các thế trận khác nhau sau khi giành bùa lợi từ Caesar, các pha giao tranh tổng trong game xuất hiện nhiều hơn ở giai đoạn cuối game. Thay cho việc đi bắt lẻ, đẩy đường trong vô thức, vì chỉ cần để team địch triệu hồi được Caesar ở giai đoạn sau phút 15 bạn có nguy cơ nhận thất bại rất cao. SharingFunVN đánh giá đây là “kỳ quan” thứ 2 của Timi Studio trong việc thay đổi gameplay sau Phù Hiệu, khi nó tác động đến cả thói quen của người chơi LQMB, vốn thích bắt lẻ, farm KDA, giờ đây họ buộc phải đánh ít cá nhân hơn, xây dựng lối chơi tập thể nếu không muốn lịch sử đấu của mình chỉ có duy nhất một màu đỏ. 

Triệu hồi Caesar giúp việc kết thúc trận đấu trong LQMB trở nên nhanh chóng hơn

Để củng cố cho việc người chơi có thể giao tranh tốt hơn trong từng trận đấu, Timi đã đưa ra hàng loạt nâng cấp về hiển thị chỉ số sát thương, nâng cao trải nghiệm khi người chơi thao tác tay, hiển thị mô hình tướng khi đứng ở góc khuất địa hình, tối ưu hóa minimap cho tiện lợi nhất có thể (Bạn có thể ping nhanh trên bản đồ nhỏ, bản đồ nhỏ cũng sẽ hướng dẫn người chơi di chuyển ra đường phù hợp…) – Từng chi tiết nhỏ nhất đã và đang được cải tiến từng ngày với một mục đích duy nhất: “Giúp người chơi giao tranh tốt hơn”. Nếu chỉ xét về mức độ hiển thị thông tin trong trận đấu, có thể nói LQMB hoàn toàn có thể sánh ngang với tựa game MOBA số 1 hiện nay trên nền tảng điện thoại VGVD.

Hệ thống cốt truyện:

Nhắc đến cốt truyện của LQMB, nhiều fan MOBA sẽ cười khẩy như cái cách fan bóng đá cười khi nhắc về việc Man City hay PSG có truyền thống vậy. Nhưng mấy ai hiểu, cả truyền thống và cốt truyện nếu muốn có thì phải tạo ra nó, nếu không làm gì cả thì sẽ mãi là con số 0. May mắn cho fan LQMB khi đội ngũ phát triển game của Timi Studio thuộc tuýp người tích cực, chịu cố gắng. Vì vậy họ đã cho ra đời biên niên sử Athanor – “Hạt giống” đầu tiên trong việc khai mở vũ trụ cốt truyện của Liên Quân Mobile.

Tất nhiên xuất phát điểm của nó ”khá phèn” nếu bạn so sánh với vũ trụ của cựu thần Liên Minh Huyền Thoại hay chính đàn anh VGVD. Như người viết đã đề cập, nếu không làm gì thì sẽ mãi là số 0, nên việc cho ra mắt bản đồ lục địa Athanor rồi kết hợp nó với hàng loạt sự kiện ra mắt tướng mới, để giới thiệu Athanor cho đến lúc này của Timi Studio không hoàn toàn vô nghĩa. Đến thời điểm hiện tại nếu nhìn lại chúng ta sẽ thấy, LQMB đã có các vùng đất của riêng mình, tướng mới ra cũng được quy hoạch thuộc các phe theo cốt truyện, trang phục họ mặc cũng đồng nhất với nhau, các tướng có ngoại hình chưa phù hợp cốt truyện dần được “đại tu” để toát lên nét đặc trưng riêng mà Omega là vì dụ rõ nét nhất. 

Omega được thay đổi ngoại hình với phong cách thiết kế mới

Cách quảng bá cốt truyện của VGVD cũng được Timi Studio áp dụng LQMB. Cụ thể khi bấm vào giao diện đấu xếp hạng, sẽ có thêm phần giao diện liên quan đến tướng mới cho bạn tìm hiểu, tất nhiên sẽ có quà tặng kèm. Đây là cách làm rất thông minh của nhà phát triển game, vì không cần thống kê thì ai cũng biết không có giao diện nào người chơi MOBA ghé thăm nhiều hơn giao diện đấu xếp hạng cả.

Tuy nhiên, nếu phải so sánh thì cách xây dựng hay quảng bá cốt truyện của VGVD đang thuộc hàng đỉnh cao của giới game MOBA hiện nay, nó không còn là cốt truyện mà đã nâng tầm lên thành văn hóa dân tộc. Người viết sẽ chỉ ra một ví dụ “đơn giản” để chứng minh cho dòng nhận xét vừa rồi là chân thật, không có nửa chữ viết thêm, cũng không phải khen, nó chỉ đơn giản là sự thật: “Khi muốn làm trang phục cho vị tướng Thành Cát Tư Hãn – Đội ngũ thiết kế của Tencent phải đi xin phép hậu nhân của ông, khi hậu nhân của Thành Cát Tư Hãn từ chối tạo hình mà Tencent cung cấp họ quyết định dừng ngay việc làm trang phục đó.” 

VGVD thực chất đang làm văn hóa, các nhân vật, thiết kế tướng của họ đều liên quan chặt chẽ đến lịch sử, thần thoại mà Trung Hoa đang có. Khoảng cách giữa thực và ảo như xóa nhòa với cách làm này. Quan trọng nhất là chúng ta không thể đi tìm hậu nhân của Ryze hay Tulen để yêu cầu họ góp ý về thiết kế trang phục cả… Nhưng Tencent làm được, vì hậu nhân của những Tào Tháo, Gia Cát Lượng là thật tồn tại. Nói không quá thì VGVD đang đại diện cho nền văn hóa Trung Hoa trong thế giới ảo, nó mang sức mạnh văn hóa của cả một quốc gia tỷ dân.

 

Hệ thống cốt truyện được lồng ghép trong chế độ xếp hạng ở hai tựa game VGVD và LQMB

Trở lại với LQMB dù chỉ kế thừa được khoảng 10% “công lực” của VGVD trong cách xây dựng cốt truyện, nhưng đây đã là thành công với LQMB vì ngay từ đầu định hướng 2 game đã có sự khác nhau. Vì khác nhau, nên LQMB đã có hướng đi riêng khi liên tục hợp tác với các thương hiệu Anime/manga đình đám như: Kimetsu No Yaiba, One Punch man, Bleach… Nếu không mạnh trong việc xây dựng cốt truyện chính, có thể làm dày nội dung game thông qua việc hợp tác, vừa quảng bá được game, vừa có sản phẩm trang phục chất lượng, tăng doanh thu. Rất nhiều fan LMHT đã coi thường LQMB khi họ ra mắt dòng trang phục âm nhạc đầu tiên của mình mang tên WaVe vào cuối năm 2021, nhưng nếu không ra mắt. Bao giờ LQMB mới có nhóm nhạc ảo đầu tiên cho vũ trụ trang phục của mình? Chờ đợi LMHT đóng cửa chăng? 

Kết:

LQMB vẫn còn tồn động vô số điểm không hợp lý, nó chính là hậu quả của việc nâng cấp ồ ạt trong suốt 3 năm qua để cạnh tranh với đối thủ cũng như đuổi kịp người đàn anh VGVD. Có thể kể đến như việc mất cân bằng trong việc chỉnh sửa gameplay thông qua việc làm lại tướng, tướng khi ra mắt trở lại ngoài việc có ngoại hình đẹp thì đa số mất đi điểm mạnh của tướng cũ. Còn với tướng mới, do ra mắt quá nhanh theo kiểu “chạy KPI” (làm ưu tiên số lượng), nên nhiều tướng nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Tiếp đến là hệ thống xử phạt tự như “vô hình” khiến tình trạng hack map, buff bẩn diễn ra công khai, thậm chí có nhiều fanpage còn tổ chức livestream quảng cáo hack map rồi bán trực tiếp cho ai có nhu cầu. Cuối cùng là chi phí bỏ ra để sở hữu trang phục thật sự rất cao, dù rằng mặt bằng chung về chất lượng của chúng không thật sự vượt trội so với các tựa game đối thủ như Tốc Chiến hay Âm Dương Sư Arena. Cách bán ra trang phục thông qua các sự kiện đậm tính may rủi, người mua phải dùng tiền để bù may mắn nếu lỡ xui. Điều này gây khó chịu cho những khách VIP gắn bó với LQMB lâu năm, vì ngoài chơi lâu, bỏ tiền nhiều họ cũng không nhận được ưu đãi gì nổi bật khi mua vật phẩm mới.  

Hack map diễn ra tràn lan trong LQMB

Timi Studio đang làm rất tốt để đưa LQMB ngày càng tiến hóa về đồ họa, nội dung game nhưng họ cần giải quyết những vấn đề trầm kha liên quan đến cân bằng gameplay. Nếu không, nó có thể trở thành liều thuốc độc kết liễu LQMB trong tương lai. Vì suy cho cùng game đẹp đến mấy cũng cần chơi hay và thấy có cơ hội thắng, nhất là đối với thể loại MOBA đầy tính cạnh tranh hơn thua. 

Xem thêm: Liên Quân Mobile và hành trình ‘dậy thì’ thành công, tiệm cận đẳng cấp của ‘ông vua’ MOBA thế giới (Phần 1)

Arena of Valor hack map king of glory Liên Quân Mobile lqmb moba Mobile vương giả vinh diệu

Theo: Game4v

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *