Báo cáo vào nửa đầu năm 2023, chi tiêu cho trò chơi di động trên các cửa hàng ứng dụng lớn nhất là Google Play và App Store đã giảm ba lần so với cùng kỳ năm trước.
Nếu tổng doanh thu của các nhà phát triển khu vực Nga, châu Âu trong kỳ báo cáo vào năm 2021 lên tới 736,1 triệu đô la (sau khi trừ hoa hồng của các thị trường), thì trong kỳ tiếp theo là vào năm 2022, 2023 đã giảm xuống còn 240,8 triệu đô la.
Theo số liệu thống kê của Data.ai, lượt tải game từ cửa hàng ứng dụng cũng đã giảm 4%, xuống còn 2,6 tỷ vào năm 2022. Subway Surfers, Roblox, Geometry Dash, Going Balls là những trò chơi may mắn duy trì được mức độ download của cộng đồng game thủ.
Đáng chú ý là kể từ tháng 3 năm 2022, chính Google Play đã chặn khả năng thực hiện bất kỳ khoản thanh toán nào từ thị trường nhưng cho phép các phương thức thanh toán bên ngoài, trong khi Apple thì ngược lại, trong App Store, bạn có thể thanh toán từ số dư điện thoại thông minh hoặc thẻ quà tặng của mình.
Vì nhà cung cấp hướng đến nhiều thị trường có thương hiệu nên tại châu Âu có loại hình liên kết thẻ Mir, phương thức thanh toán mua hàng bằng ví Qiwi và thẻ Visa, Mastercard và Union Pay hợp lệ. Chúng ta đang nói về các cửa hàng Oppo (App Market), Samsung (Galaxy Store), Vivo (App Store), Xiaomi (GetApps) và Huawei (AppGallery) và các trang web của các nhà sản xuất khác.
Theo các chuyên gia, sự sụt giảm doanh thu trong phân khúc trò chơi di động là do hạn chế thanh toán trên các nền tảng phổ biến nhất và thị trường trò chơi di động toàn cầu giảm vài phần trăm. Ngoài ra, nội dung game chưa kịp đổi mới sáng tạo sau đại dịch và các hạn chế về việc ra game mới dẫn đến thị trường gặp không ít khó khăn. Đồng thời, thị trường trò chơi hypercasual vẫn cực kỳ phổ biến ở khắp mọi nơi, số lượt tải xuống tăng lên rõ rệt từ năm 2022. Theo một số dự báo, số lượt tải game di động sẽ không thay đổi trong năm 2023.
Các nhà phát triển bắt đầu cung cấp các cách tải xuống và thanh toán mới, được Google hỗ trợ rất nhiều chẳng hạn việc họ tự xây dựng một nền tảng riêng hay chỉ dùng trang web của mình mà không phân phối lên cửa hàng ứng dụng. Điều này nhanh chóng cho phép các dịch vụ thanh toán của bên thứ ba được tích hợp vào phần mềm di động, là những lựa chọn khác cho game thủ. Cuối cùng, trong năm qua, toàn bộ ngành công nghiệp đã xuất hiện bán thẻ quà tặng và mã kích hoạt để có vực dậy, nhất là ở thị trường châu Á.
Theo dữ liệu cho hay, các dự án game nổi tiếng của Nga có game bắn súng Standoff 2, Tanks Blitz và game nhập vai nhập vai Atom. Theo một số chuyên gia, nếu trong 2-3 năm tới thanh toán trong game di động có thể tăng 80% trong một năm. Nếu cơ hội như vậy không xuất hiện trong vòng 5-7 năm tới, một số khu vực như Nga có thể ngừng hoạt động mua hàng trong trò chơi.
Theo: Game4v