Theo báo cáo, gần đây, các thương vụ mua bán và sáp nhập lớn trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến toàn cầu nối tiếp nhau.
Điều này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đối với các nhà phát triển cấp cao trong ngành trò chơi. Các công ty game ở mọi phân tầng đang ganh đua quyết liệt.
Cách đây không lâu, Sony của đã thông báo mua lại nhà phát triển game Bungie với giá 3,6 tỷ USD. Mục đích quan trọng của Sony là thu hút những nhân tài đã phát triển Destiny và Halo.
Trong lời đề nghị, 1,2 tỷ đô la sẽ được sử dụng để giữ chân khoảng 900 nhân viên của Bungie, hoặc trung bình 1,3 triệu đô la cho mỗi nhân viên. Ngoài ra, Sony Interactive Entertainment, công ty con chuyên về game của tập đoàn Sony, sẽ mua cổ phần công ty do nhân viên của Bungie nắm giữ, nếu họ tiếp tục làm việc tại công ty sau khi mua lại. Sony sẽ có thêm các ưu đãi trong tương lai.
Giám đốc tài chính của Sony, Hiroki Totoki, cho biết thương vụ Bungie được thiết kế để khuyến khích các cổ đông và khuyến khích nhân viên tiếp tục làm việc tại công ty.
Vào tháng 01, tập đoàn Microsoft của Mỹ mua lại Activision Blizzard, khi đó Microsoft nhấn mạnh rằng Activision Blizzard có tài năng game đẳng cấp thế giới. Được biết, Activision Blizzard hiện sử dụng hơn 10.000 nhân viên, chủ yếu làm việc tại các chi nhánh ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Để có được thị phần lớn hơn trên thị trường game toàn cầu, các nhà sản xuất game đang cạnh tranh để tìm kiếm nhân tài, và một trong những phương tiện quan trọng là có được những nhà phát triển game có thành tích xuất sắc.
Theo một số ước tính, trong đại dịch Covid-19 toàn cầu, nhiều người tiêu dùng đang dành nhiều thời gian hơn ở nhà và chơi game trở nên phổ biến hơn, dẫn đến thị trường game toàn cầu đã tăng lên 200 tỷ USD.
Mức lương hấp dẫn trong ngành game là điều quan trọng để thu hút nhân sự. Tại Hoa Kỳ, tài năng phát triển trò chơi kiếm được hơn 90.000 đô la một năm, cao hơn khoảng 30% so với mức lương trung bình của Hoa Kỳ (theo dữ liệu của OECD), theo trang web nghiên cứu tại nơi làm việc Indeed.
Tại Nhật Bản, công ty trò chơi điện tử Capcom đang tăng lương cho nhân viên toàn thời gian trung bình 30%. Công ty trò chơi kỳ cựu Sega cũng đã bắt đầu cung cấp các phần thưởng liên quan đến hiệu suất.
Điều đáng nói là sự trỗi dậy của khái niệm metaverse (không gian ảo kỹ thuật số trên Internet) trên khắp thế giới đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt hơn trong thị trường tài năng game.
Citigroup dự đoán rằng đến năm 2030, quy mô của nền kinh tế metaverse toàn cầu sẽ tăng lên 13 nghìn tỷ USD. Meta gần đây đã thông báo rằng họ có kế hoạch thuê 10.000 người mới chỉ riêng ở châu Âu để thúc đẩy hoạt động kinh doanh metaverse của mình.
Ngành công nghiệp trò chơi có thể áp dụng trực tiếp phát triển phần mềm ứng dụng metaverse. Các nhà phát triển có kinh nghiệm có thể sử dụng các công cụ đồ họa máy tính khác nhau để tạo không gian ảo trực tuyến, phát triển hình đại diện dựa trên nhân vật hoặc người thật hoặc phân tích hoạt động của người dùng để hỗ trợ hoạt động của các dịch vụ ảo khác nhau trong metaverse.
Trong tương lai, ngày càng nhiều công ty sẽ sử dụng metaverse như một kênh mới để kết nối với người tiêu dùng, điều này cũng mang lại cơ hội quý giá cho các tài năng phát triển trò chơi truyền thống tận dụng kinh nghiệm của họ trong nhiều lĩnh vực hơn.
Mới đây, hãng đồ thể thao Nike đã thông báo tuyển dụng nhà thiết kế game 3D và kỹ sư metaverse, yêu cầu ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm phát triển game và hiểu biết về các xu hướng, công nghệ và chiến lược mới nhất của ngành game.
Kazuki Harada, người đứng đầu công ty tuyển dụng Nhật Bản Mynavi Creators, nói với báo chí rằng kinh nghiệm trong ngành công nghiệp trò chơi hiện đang trở thành một lợi thế tài nguyên vốn có mà các chuyên gia Nhật Bản sẽ sử dụng suốt đời và họ có thể áp dụng tài năng sáng tạo của trò chơi vào các công việc khác.
Theo: Game4v