Newzoo – cơ quan nghiên cứu phân tích game – ước tính rằng thị trường game tạo ra 184,4 tỷ đô la vào năm 2022, đánh dấu mức giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo mới tóm tắt ngắn gọn song vô cùng cập nhật thị trường trò chơi trong suốt năm 2022 đã được Newzoo công bố. So với năm 2021, thị trường game năm 2022 giảm, đánh dấu mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái đầu tiên kể từ khi công ty lần đầu tiên bắt đầu theo dõi doanh thu toàn cầu của ngành trò chơi. Nhiều người đang băn khoăn liệu điều này có báo hiệu cho một cú giảm mạnh của thị trường ngành công nghiệp game hay không.
Đại dịch năm 2022 khiến nhiều công ty game bị doanh thu giảm do thị trường bình thường hóa. Phù hợp với các dự đoán trước đó, trò chơi di động đã tạo ra 92,2 tỷ USD, chiếm 50% doanh thu được tạo ra trên toàn bộ thị trường. Mặc dù chiếm tỷ trọng thị trường lớn hơn bao giờ hết, nhưng tổng doanh thu game mobile năm qua lại giảm 6,4% so với năm 2021. Điều này đánh dấu mức giảm lớn hơn so với phân khúc console (4,2%) và so với các trò chơi trên trình duyệt PC, giảm 16,7% xuống còn 2,3 đô la tỷ.
Có một số yếu tố dẫn đến sự suy giảm của trò chơi di động, trong đó Newzoo trích dẫn việc mất doanh số nhiều nhất do suy thoái kinh tế. Giới chuyên gia cho rằng, những thay đổi đối với các quy định của IDFA và sự thu hẹp của thị trường Trung Quốc là hai nguyên nhân cơ bản nhất khiến doanh số thị trường game di động giảm trong năm qua.
Các quy định IDFA cập nhật về cơ bản đã thay đổi cách tiếp thị trò chơi trên thiết bị di động. Điều này giáng một đòn nặng nề vào thị trường game di động, đặc biệt là thể loại casual, và làm giảm tỷ lệ thu hút người dùng.
Trung Quốc trong khi vẫn là thị trường game di động lớn nhất thế giới đã trải qua một thời kỳ đầy biến động. Thời gian gián đoạn kéo dài đối với việc cấp phép trò chơi mới bắt đầu từ tháng 07 năm 2021 khiến không có trò chơi mới nào được phát hành cho đến tháng 04 năm 2022. Trong khi các hạn chế mới dẫn đến việc các game thủ trẻ chỉ được chơi ba giờ mỗi tuần. Thị trường game di động Trung Quốc ghi nhận mức giảm 19,1% theo quý vào ngày 25 tháng 10. Niko Partners dự báo mức giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2022, mức giảm đầu tiên trong hai thập kỷ.
Dấu hiệu cho thấy vị trí của Trung Quốc trên thị trường di động là một công ty Tencent. Công ty đã ghi nhận khoản lỗ hàng quý đầu tiên kể từ khi niêm yết vào năm 2004 và mặc dù vẫn là công ty trò chơi có lợi nhuận cao nhất thế giới, nhưng đã mất vị thế là công ty lớn nhất Trung Quốc. Trong số tất cả các nền tảng khác nhau, chỉ các trò chơi PC được tải xuống có doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 1,8% lên 38,2 tỷ USD, chiếm 21% thị trường.
“Năm 2022 là một năm đầy biến động với hai lần điều chỉnh giảm liên tiếp đối với dự báo năm 2022 của chúng. Dự báo hiện tại là 184,4 tỷ đô la được tạo ra bởi 3,2 tỷ người chơi trên toàn cầu” – Tianyi Gu, người đứng đầu thị trường Newzoo, cho biết. “Chúng tôi coi năm 2022 là một năm điều chỉnh sau hai năm thị trường tăng trưởng do bị phong tỏa. Nhìn lại dự báo trước đại dịch của chúng tôi đối với thị trường trò chơi (từ tháng 01 năm 2020), doanh thu trong năm 2020 và 2021 cao hơn nhiều so với dự đoán, trong khi năm 2022 thấp hơn một chút”.
Sự sụt giảm về tỷ lệ phần trăm tổng thể này có thể là do một số yếu tố, chẳng hạn như sự gia tăng của các nền tảng cạnh tranh trò chơi VR tăng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 44%, đạt 3,2 tỷ đô la vào năm 2024, trong khi trò chơi đám mây được dự đoán sẽ tạo ra 8,2 đô la tỷ vào năm 2025.
Theo: Game4v