Ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc rất phát triển, theo báo cáo của Ủy ban Công tác Trò chơi.
Cụ thể, doanh thu của thị trường trò chơi trong nước của Trung Quốc đạt 296,513 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021. Trong khi, doanh thu ở nước ngoài của trò chơi Trung Quốc năm 2021 đạt 18,013 tỷ đô la Mỹ. Giá trị sản lượng của ngành quả thực đã vượt Hoa Kỳ và đứng đầu thế giới.
Năm 2021, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc là 80.000 nhân dân tệ, tương đương 12.500 đô la Mỹ, bằng khoảng 18% GDP bình quân đầu người của Hoa Kỳ là 69.400 đô la Mỹ năm ngoái. Tuy nhiên, quy mô doanh thu nội địa của thị trường game Hoa lục năm ngoái chỉ hơn 10 tỷ tệ. Nhìn thì dễ bị công chúng gán cho cái mác “ngành công nghiệp game Trung Quốc kém phát triển”.
Vậy tình hình thực tế là gì? So với châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác, và giá trị sản lượng trò chơi của Trung Quốc tính theo tỷ lệ phần trăm GDP, cao trong tưởng tượng của giới quan sát. Ngành công nghiệp game của Trung Quốc có thực sự phát triển ở giai đoạn này?
Theo dữ liệu của ngành công nghiệp game của Trung Quốc, các chuyên gia đã so sánh dữ liệu của ngành công nghiệp game của các quốc gia khác nhau dưới góc độ thống kê vĩ mô để khôi phục lại một bức tranh thực tế.
Từ đó cho hay, ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc đã phát triển gần 30 năm, có quy mô rất lớn, nhưng vẫn chưa thoát khỏi “nhân khẩu học” về tiêu thụ bình quân đầu người. Tỷ lệ giá trị sản lượng trên GDP của ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc không cao. Tỷ lệ trải nghiệm của người dùng và mức tiêu thụ bình quân đầu người thấp hơn so với các nước châu Âu và châu Mỹ.
Để quan sát mức độ phát triển của các thị trường trò chơi khác nhau một cách trực quan hơn, chuyên gia đã tính quy mô ngành trò chơi và quy mô người chơi của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức và Nga, là 6 quốc gia tiêu biểu và so sánh chúng với GDP và tổng dân số của đất nước, theo mức tiêu thụ bình quân đầu người hàng năm của người dùng trò chơi trong nước.
Xét thấy có nhiều sai lệch trong dữ liệu thống kê của các cơ quan thống kê khác nhau, dữ liệu được lựa chọn chủ yếu dựa trên số liệu thống kê chính thức của các hiệp hội, cơ quan có thẩm quyền và chính phủ của quốc gia đó.
Nhật Bản và Hàn Quốc, vào năm 2020 và các quốc gia còn lại là cho năm 2021. Xét rằng thị trường game ở Nhật Bản và Hàn Quốc đã tham gia vào thị trường chứng khoán. Để duy trì tính nhất quán, dữ liệu GDP và dân số được thống nhất dựa trên dữ liệu mới nhất vào năm 2021 và được chuyển đổi thành nhân dân tệ để so sánh.
Về giá trị sản lượng, Hoa Kỳ vẫn là thị trường game lớn nhất, đến năm 2021, giá trị sản lượng của ngành game sẽ vào khoảng 313,2 tỷ tệ, cao hơn 10 tỷ tệ so với gần 300 tỷ tệ của Trung Quốc. Giá trị sản lượng của ngành công nghiệp trò chơi của Nhật Bản là 117,6 tỷ nhân dân tệ, giá trị sản lượng hàng năm của ngành công nghiệp trò chơi của Hàn Quốc là 101,1 tỷ nhân dân tệ và thị trường trò chơi ở Đức, quốc gia phát triển quan trọng nhất ở châu Âu, là 60,7 tỷ nhân dân tệ, trong khi Nga là thấp nhất, chỉ 15,4 tỷ nhân dân tệ trước khi có lệnh trừng phạt.
Giá trị sản lượng của ngành công nghiệp game chiếm tỷ trọng trong GDP, nhiều nước dao động trong khoảng 2/1000 đến 4/1000. Theo dữ liệu, giá trị sản lượng của ngành công nghiệp game Trung Quốc chiếm khoảng 0,26% GDP của Trung Quốc vào năm 2021. Điều này là hoàn toàn bình thường so với các nước cùng cấp như Mỹ và Đức, với 0,2 % ở Hoa Kỳ và 0,22 ở Đức.%, thấp nhất là 0,13% ở Nga.
Trên thực tế, tỷ lệ trò chơi trên GDP là tương đối cao. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai quốc gia láng giềng gần nhất ở châu Á có chính sách cởi mở hơn. Giá trị sản lượng của ngành công nghiệp game có tỷ trọng GDP cao nhất Hàn Quốc, đạt mức kinh ngạc 0,85%, trong khi Nhật Bản đạt 0,36%, cao hơn đáng kể so với Trung Quốc.
Theo: Game4v