Một nhân vật nội bộ nổi tiếng chia sẻ rằng Nintendo Switch 2 chưa chắc sẽ mang đến một bản nâng cấp đồ họa đáng kể với DLSS.
Một nhân vật nội bộ trong ngành nổi tiếng cho biết rằng sản phẩm kế nhiệm Switch của Nintendo, được đặt tên tạm thời là Nintendo Switch 2, có thể không cung cấp hỗ trợ hiệu quả cho công nghệ Deep Learning Super Sampling (DLSS) của Nvidia. Tuyên bố này đặt ra nghi ngờ về một số báo cáo trước đây rằng Switch 2 có thể cung cấp một sự nâng cấp đồ họa đáng kể nhờ DLSS.
Các game thủ đều được nghe trong quá khứ những tin đồn về Switch 2 sẽ hỗ trợ DLSS, điều này phần lớn bắt nguồn từ niềm tin phổ biến và phần nào được chứng minh rằng máy chơi game sắp tới sẽ sử dụng hệ thống trên chip dựa trên T234 SoC của Nvidia. Cụ thể hơn thì silicon cung cấp năng lượng cho Switch 2 được cho là Nvidia T239, sự tồn tại của nó trước đây đã được xác nhận bằng bản cập nhật cho một trong những nhân nguồn mở của nhà sản xuất GPU Nvidia. Vì T234 được trang bị Bộ tăng tốc học sâu (Deep Learning Accelerator – DLA), là một miếng phần cứng chuyên dụng dành riêng để xử lý các tính toán AI khác nhau, nên T239 được kỳ vọng rằng cũng sẽ cung cấp một bộ phận như vậy.
Tuy nhiên, Biên tập viên Công nghệ Eurogamer có tên Richard Leadbetter hiện báo cáo rằng T239 sẽ không có DLA, chia sẻ trong tập podcast Digital Foundry Direct ngày 20 tháng 11. Trong tập podcast này, Digital Foundry đặt ra câu hỏi về khả năng Nintendo Switch 2 liệu có trở thành một máy chơi game gia đình truyền thống mạnh mẽ thay vì một thiết bị lai tương tự như thiết bị tiền nhiệm của nó. Mọi người đều đồng ý rằng kịch bản đó là “không thể xảy ra”, nhưng Leadbetter đã giải thích chi tiết hơn về điểm “không thể” đó bằng cách nêu rõ nhiều nguồn tin mà anh đã tham khảo gần đây khẳng định rằng máy chơi game Nintendo tiếp theo sẽ không có chip được trang bị DLA.
Sự thiếu sót đó sẽ hạn chế đáng kể khả năng sử dụng các công nghệ đồ họa hiện đại như DLSS, vốn có xu hướng dựa vào trí tuệ nhân tạo. Nó sẽ không khiến những giải pháp ấy trở nên bất khả thi vì các báo cáo đã nhấn mạnh rằng Nintendo đã giới thiệu Nintendo Switch 2 chạy Breath of the Wild ở tốc độ 60 fps ở độ phân giải 4K sau hậu trường tại Gamescom 2023, phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ DLSS. Tuy nhiên vì loại bỏ một bộ phận chuyên dụng dành riêng cho tính toán AI khỏi máy chơi game tiếp theo, công ty sẽ làm cho công nghệ như DLSS trở nên “tốn nhiều bước xử lý hơn”, Leadbetter nói.
Giải thích chi tiết về ý nghĩa cụ thể điều này, Leadbetter cho biết chip không có DLA sẽ không phù hợp để xử lý DLSS để nâng cấp đồ họa vượt quá 1080p hoặc “có thể là 1440p”, tùy thuộc vào mức độ trung thực đồ họa tổng thể của trò chơi nhất định. Nếu không có bộ phận chuyên biệt dành riêng cho tính toán AI, việc xử lý DLSS sẽ phải được xử lý bởi CPU của máy chơi game thay vì “miễn phí” một cách hiệu quả, theo Leadbetter cho biết. Nghĩa là không những chỉ không thể trở thành một máy chơi game gia đình mạnh mẽ, ngay cả là hệ thống máy chơi game lai cũng chưa chắc có được sự “mạnh mẽ” như mong đợi.
Các công nghệ AI như DLSS và FidelityFX Super Resolution (FSR) của AMD đã đi đầu trong các bước đột phá gần đây về đồ họa trò chơi điện tử bằng cách cho phép tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao trong khi tốn hiệu suất nhỏ hơn so với việc hiển thị các độ phân giải đó một cách nguyên bản. Tuy nhiên, cách triển khai tốt nhất của chúng có xu hướng phụ thuộc vào phần cứng chuyên dụng, thứ mà máy chơi game Nintendo tiếp theo được cho là sẽ thiếu. Vì vậy nên mặc dù bí mật được giữ kín nhất của Nintendo là Nintendo Switch 2 được kỳ vọng sẽ có hiệu suất mạnh mẽ, nhưng báo cáo mới này như một lời nhắc nhở rằng vẫn còn nhiều dấu hỏi liên quan đến khả năng tổng thể của hệ thống.
Xem thêm: PlayStation Portal với Nintendo Switch có những khác biệt nào?
Theo: Game4v