Kỳ thật sau màn ra mắt đáng thất vọng của siêu bom xịt Forspoken đã khiến cho nhiều game thủ không khỏi đặt dấu chấm hỏi về khả năng phát triển game của Square Enix, nhưng vẫn như những lần đi vào đường cùng trong quá khứ hãng đã nhanh chóng lấy lại danh tiếng của mình bằng một siêu phẩm khác đó là Octopath Traveler II.
Đã từng có thời điểm tất cả các game của Square Enix đều có những nét cuốn hút riêng từ đồ họa tới gameplay, thế nhưng thời gian càng trôi qua nhanh thì càng ngày nhà phát hành này lại càng không thể giữ vững phong độ của mình. Không ít những con game của họ chỉ có thể thỏa mãn một trong hai tiêu chí mà họ đã làm rất tôt năm xưa, thậm chí gần đây còn xuất hiện rất nhiều tựa game mà họ gần như không thể làm tốt một phần nào trong game như Babylon’s Fall và Forspoken. Điều này làm fan vô cùng thất vọng và đã có rất nhiều fan muốn rũ áo ra đi nhưng nhà phát hành này không phải đã hết phép, khi họ vẫn có thể cho ra nhiều siêu phẩm dù không đều đặn như xưa nữa và Octopath Traveler II là một trong số chúng. Khi nghe tin Octopath Traveler II sắp ra đời nhiều game thủ đã đặt câu hỏi rằng Square Enix sẽ làm thế nào để có thể cải thiện một tựa game đã quá xuất sắc như vậy. Square Enix đã có một câu trả lời không thể khiến các fan cảm thấy sung sướng hơn đó là thay vì mang lại những cải tiến lớn thì Octopath Traveler II sẽ tập trung cải thiện những thứ cần thiết, thêm vào một số cơ chế mới để cải thiện trải nghiệm người dùng để dẫn tới kết quả là chúng ta lại tiếp tục có một siêu phẩm mới.
Tương tự như phần đầu tiên Octopath Traveler II vẫn mang tới cho chúng ta tới 8 nhân vật khác nhau bao gồm:
- Osvald một người học giả mang trong mình mối thù diệt môn khi cả gia đình anh ta bị sát hại, đáng buồn hơn ông ta còn bị mọi người cho rằng hung thủ thế nên ông quyết tâm phải tìm cho rõ mọi ngọn ngành.
- Castti một nhà bào chế thuốc bị mất trí nhớ đang trên đường tìm lại thân phận thật sự của mình.
- Throné một nữ đạo chích đang muốn tìm lại tự do bằng cách sát hại kẻ luôn điều khiển cô.
- Ochette một thợ săn đang trên đường tìm cách ngăn chặn một thảm họa sắp ập tới.
- Partitio, một thương gia đang phải buôn ba khắp nơi tìm cách cứu thị trấn nghèo khổ của mình.
- Agnea, một vũ công đang trên đường tìm kiếm cách để trở nên giàu có và nổi tiếng.
- Temenos, một thầy tu đang phải điều tra một vụ giết người hàng loạt.
- Cuối cùng là Hikari một hoàng tử đang tìm cách báo thù người hoàng huynh đã giết vua cha.
Cốt truyện là một trong những thứ khiến tôi không thể rời khỏi tựa game này vì dù cho bạn thích thể loại nào thì Octopath Traveler II cũng có một phần nào đó để thỏa mãn các bạn. Nếu như cốt truyện của Agnea khá đơn giản và trong sáng, thì phần cốt truyện của Throné lại có phần đen tối hơn hay của Hikari thì lại khá giống với thể loại báo thù truyền thống. Mỗi người trong số họ lại có tính cách, kỹ năng,…. khiến cho các bạn cảm thấy thích thú khi khám phá cốt truyện đằng sau mỗi con người trên.
Nếu các bạn đã phải bất ngờ trước đồ họa tuy theo dạng Pixel nhưng không kém phần chi tiết thì sang Octopath Traveler II, Square Enix còn chăm chút vấn đề này hơn khi các sprites của những nhân vật trong game được thực hiện rất tốt, bạn có thể thấy rõ điều đó khi chạm trán những con boss trong game khi chúng được phóng to ra nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng của mình, các hiệu ứng cũng được tỉa lại sao cho có lực hơn nhưng vẫn giữ nét gì đó hoài cổ. Phần âm thanh của game không có gì phải bàn cãi khi âm thanh, nhạc,…. nhưng tôi vẫn thích nhất phần lồng tiếng của game khi mà cả những NPC phụ cũng được lồng tiếng rất có hồn.
Về phần gameplay của Octopath Traveler II, một trong những cải thiện đáng giá nhất của phần này là việc các nhân vật đều có thể học thêm một nghề nghiệp thứ hai bên cạnh nghề chính. Các nhân vật trong game có thể cùng sở hữu một job thứ 2 giống nhau mở ra nhiều tùy chọn về gameplay và chiến thuật nhiều hơn. Thêm vào đó các nhân vật trong phần 2 này còn có một thanh năng lượng mới mà khi đầy các bạn hoàn toàn có thể thi triển “latent power”, đây có thể xem là môt tuyệt chiêu tối thượng có thể giúp bạn lật ngược thế cờ trong một lượt đi bên cạnh các cơ chế break, boost,….Octopath Traveler II cũng giới thiệu vòng lặp ngày – đêm, cơ chế này không phải được thêm vào để cho vui mà nó có ảnh hưởng rất lớn đến các kỹ nằng social của các nhân vật khi mà bủi sáng họ sẽ có một kỹ năng khác, buổi tối họ lại có một kỹ năng hoàn toàn khác ví dụ như Hikari, chàng hoàng tử của chúng ta buổi sáng có thể thách đấu các người dân làng để học các kỹ năng của bọn họ, còn buổi tối anh có thể hối lộ các nhân vật này để tìm kiếm thêm thông tin. Bạn lại hoàn toàn có thể thay đổi điều này chỉ bằng một nút bấm thế nên việc này khiến cho chúng ta có thêm nhiều cái nhìn khác nhau về các địa danh trong game.
Nhìn chung Octopath Traveler II có thể nói là một trong những số ít các tựa game thành công của Square Enix hiện tại và tôi phải nghĩ trong đầu rằng, nếu họ làm tốt các game 2D tới thế thì tại sao không phát triển thế mạnh đó mà lại đi cứ đi lệch hướng.
Theo: Game4v