Phasmophobia có thể vẫn chưa hoàn thành giai đoạn early access, nhưng nó đã truyền cảm hứng cho rất nhiều trò chơi tương tự.
Khi liệt kê các trò chơi indie lớn nhất trong những năm từ 2020 cho đến nay, chắc chắn chúng ta không thể không nhắc đến Phasmophobia. Tựa game kinh dị độc lập co-op từ Kinetic Games đã bùng nổ thành một cú hit vào tháng 9 năm 2020 thông qua phiên bản early acces trên Steam, mang đến một trò chơi ly kỳ cho những người hâm mộ game kinh dị trên khắp thế giới chơi cùng nhau trong khoảng thời gian của đại dịch COVID-19. Phasmophobia vẫn còn chứa đựng những cuộc chạm trán ma quỷ đầy căng thẳng và kinh dị, đặc biệt là khi Kinetic Games tiếp tục bổ sung các loại ma mới, các bản đồ mới hơn để khám phá và các tính năng khác làm cho Phasmophobia chất lượng hơn. Tuy nhiên, tác động của Phasmophobia đối với thể loại game kinh dị cũng đáng chú ý như chính trò chơi vậy.
Bất kỳ trò chơi nổi tiếng nào cũng có khả năng sinh ra nhiều tựa game bắt chước. Ví dụ như kể từ khi Nintendo phát hành The Legend of Zelda: Breath of the Wild vào năm 2017, người hâm mộ cũng như các nhà phê bình đã thường xuyên thấy sự ra mắt của các trò chơi thế giới mở khác có bản đồ đầy màu sắc giống với BotW. Phasmophobia cũng ảnh hưởng đến thể loại kinh dị indie theo cách tương tự. Kể từ khi tựa game trở thành một cú hit, một loạt các nhà phát triển khác đã phát hành các dự án kinh dị của riêng họ cho thấy rõ ràng sự vay mượn từ tựa game mô phỏng săn ma theo nhóm Phasmophobia dù theo cách này hay cách khác. Với tốc độ này, có vẻ như chỉ là vấn đề thời gian trước khi một vài game AAA thử sức với một số ý tưởng của Phasmophobia.
Các trò chơi giống như Phasmophobia gần đây
Nhiều trò chơi đã được ra mắt nhằm mục đích mang lại trải nghiệm rất giống với Phasmophobia. Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất là Ghost Exorcism INC., Một trò chơi phát hành giữa năm 2021 của StudioGoupil. Ghost Exorcism INC. đã vay mượn rất nhiều ý tưởng từ Phasmophobia từ các mẹo săn ma, quá trình xác định loại ma cho đến sử dụng cơ chế nhận diện giọng nói để khuyến khích người chơi nói chuyện với những con ma. Trò chơi chủ yếu khác với Phasmophobia ở chỗ có danh sách thiết bị riêng và các bước trừ tà bổ sung, nhưng ngoài những ý tưởng này thì Ghost Exorcism INC. là một trò chơi mà bất kỳ người hâm mộ Phasmophobia nào cũng có thể nhanh chóng hứng thú và thấy quen thuộc.
Tuy nhiên, một số trò chơi không chỉ vay mượn mà đã khác biệt rõ ràng hơn với Phasmophobia và tạo ra một số ý tưởng thú vị. Ví dụ như tựa game Forewarned đưa người chơi vào vai một nhóm các nhà khảo cổ đi sâu vào các tàn tích của Ai Cập cổ đại để thu thập các hiện vật, đồng thời xác định và tránh các chiến binh undead cổ đại bị chôn vùi bên trong. Các yếu tố và kho báu của Ai Cập làm cho Forewarned trở nên độc đáo, ngay cả khi hệ thống co-op, trang bị và quy trình nhận dạng của nó rất giống Phasmophobia. Paranormal P.I. của Conrad Stevenson là một ví dụ tuyệt vời khác. Được phát hành vào đầu năm 2022, Paranormal P.I. có một nhân vật chính được lồng tiếng và cốt truyện săn ma được tập trung hơn. Trải nghiệm chơi đơn và các yếu tố tường thuật khiến Paranormal P.I. rất khác với Phasmophobia, nhưng tính năng săn ma của nó vẫn mang ơn Kinetic Games rất nhiều vì đã bắt đầu xu hướng này.
Phasmophobia đã để lại một di sản
Mặc dù Phasmophobia vẫn chưa kết thúc giai đoạn truy cập sớm, nhưng rõ ràng nó đã trở thành một động lực nổi bật trong cộng đồng game thủ và ngành công nghiệp game kinh dị độc lập. Bên cạnh nhiều trò chơi săn ma mới, Phasmophobia có thể chịu trách nhiệm một phần cho sự gia tăng nói chung về mức độ phổ biến của thể loại game kinh dị nhiều người chơi, với những trò chơi như Pacify của năm 2019 đang thu hút một số sự chú ý mới trong vài năm qua. Bất kể Kinetic Games thực hiện những thay đổi gì đối với Phasmophobia trong tương lai, tác phẩm của họ đã mang lại hiệu ứng tốt cho thể loại game kinh dị indie, và đây là điều đáng tự hào đối với một studio nhỏ như vậy.
Chắc hẳn nhiều người sẽ tự hỏi rằng liệu tương lai có còn tồn tại những tựa game bắt chước Phasmophobia với quy mô lớn hơn hay không. Chắc chắn sẽ rất tuyệt khi thấy các nhà phát triển kinh dị AAA nổi tiếng như Capcom của Resident Evil thử sức với một trò chơi săn ma nhiều người chơi mới, có thể phát triển một chế độ cốt truyện mạnh mẽ cùng với chế độ nhiều người chơi. Fatal Frame của Koei Tecmo cũng có thể là một IP tuyệt vời để chuyển thành hình thức nhiều người chơi. Hiện tại chúng ta vẫn còn phải xem liệu Phasmophobia sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà phát triển AAA, nếu có. Trong khi đó thì các tựa game indie mới như Ghost Watchers sẽ tiếp tục chứng minh rằng Phasmophobia là một bản phát hành mang tính lịch sử trong thể loại game kinh dị độc lập.
Xem thêm: Cyberpunk 2077 nên đưa những gì vào trong DLC để thu hút người chơi?
Theo: Game4v