Spirited Away của Studio Ghibli trông có vẻ giống như một bộ phim anime hoạt hình ngây thơ. Nhưng dạo gần đây, một số người hâm mộ đã đặt ra một giả thuyết về tựa phim này khiến cho mọi người ngã ngửa về câu chuyện đằng sau những gì chúng ta tưởng chừng như đã biết.
Spirited Away (Vùng đất linh hồn) năm 2001
Đối với nhiều người, Spirited Away (Vùng đất linh hồn) năm 2001 của đạo diễn Hayao Miyazaki là tựa phim hoạt hình tuyệt vời nhất mọi thời đại khi chứa đầy những điều đáng kinh ngạc và những nhân vật biến hóa vô lường.
Có thể nói, tựa phim đưa khán giả quốc tế tới gần với những tựa phim hoạt hình cực kỳ chỉnh chu và đầy ý nghĩa của Nhật Bản. Không chỉ góp phần giúp Studio Ghibli tạo dựng và khẳng định tên tuổi, tựa phim còn khẳng định chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm một khi nằm trong danh sách cần phải xem đi xem lại của nhiều người trong suốt cả chục năm qua.
Tuy nhiên, bên cạnh những gì hiện ra mồn một trước mắt người xem về một câu chuyện về hành trình giải cứu cha mẹ của cô bé Chihiro tại vùng đất linh hồn đầy ý nghĩa thì cũng có vô số những giả thuyết đen tối, giả thuyết kinh dị hay thậm chí là cả 18+ về tựa đề này.
Thuyết âm mưu gì ở Spirited Away?
Nghe thì có vẻ lệch lạc nhưng chính xác thì đã có nhiều người đặt giả thuyết khá đen tối về Spirited Away, cho rằng tựa phim hoạt hình dành cho mọi độ tuổi này chính là một phép ẩn dụ cho ngành công nghiệp giải trí người lớn 18+ vốn phát triển nổi trội tại Nhật Bản.
Giả thuyết này cho rằng tình huống của Chihiro Ogino và một số nhân vật mà cô gặp trong chuyến hành trình của mình là phép ẩn dụ cho những điều nhất định liên quan đến ngành nghề này và lịch sử của nó tại Nhật Bản.
Chi tiết đầu tiên – Bối cảnh câu chuyện
Một trong những bằng chứng chính mà mọi người sử dụng cho điều này là một trong những bối cảnh chính của bộ phim, một nhà tắm đẹp kỳ lạ.
Trong một số giai đoạn lịch sử của Nhật Bản, đặc biệt là thời kỳ Edo, không có gì lạ khi các nhà tắm được ghép đôi với nhà thổ, với những phụ nữ làm việc trong đó bán đồ tắm và làm bạn với đàn ông đến thăm.
Trong lý thuyết này, hai chi tiết về nhà tắm được chú ý. Đầu tiên là biển hiệu của nhà tắm ghi “Nước nóng”, và Yuna hay “Người phụ nữ nước nóng” là một thuật ngữ chung để chỉ những phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp mại dâm trong thời kỳ Edo.
Trong phiên bản tiếng Nhật của bộ phim, Chihiro rõ ràng được thuê làm Yuna và việc này liên kết Chihiro với ngành công nghiệp này.
Chi tiết thứ hai – Nhân vật phản diện
Điểm thứ hai là nhân vật phản diện chính và là người điều hành nhà tắm, Yubaba ăn mặc như một bà chủ nhà thổ khuôn mẫu.
Giả thuyết cũng cho rằng việc Chihiro buộc phải làm việc trong nhà tắm này để cứu cha mẹ là một phép ẩn dụ cho việc các cô gái mắc kẹt trong nợ nần.
Điều này sẽ khiến họ buộc phải làm việc trong các nhà tắm thuộc sở hữu của những người kinh doanh vô đạo đức để trả nợ, họ phải kiếm sống nuôi bản thân và còn nuôi cả gia đình.
Trên hết, Yubaba lấy tên của Chihiro, biến cô ấy thành Sen. Theo cách mà nhiều người làm việc trong ngành công nghiệp tình dục sử dụng bút danh thay vì tên thật của họ.
Ngoài ra, Sen là người Nhật Bản với giá trị 1000, biến Chihiro từ một con người tự do thành một vật có giá trị nhất định. Sau đó, Chihiro thực sự bắt đầu quên đi cái tên ban đầu của mình.
Những người tin vào lý thuyết này nói rằng chứng hay quên này là một phép ẩn dụ cho việc sẽ khó thoát khỏi ngành công nghiệp này như thế nào một khi có ai đó đã bước vào nó.
Chi tiết thứ ba – Nhân vật Vô Diện
Tuy nhiên, phần lớn lý thuyết tập trung vào Vô Diện, linh hồn đeo mặt nạ mang tính biểu tượng trong phim. Khi Chihiro để Vô Diện vào nhà tắm, Vô Diện nhà ta dường như bị ám ảnh bởi việc đưa cho cô rất nhiều vàng và thẻ tắm.
Phải chăng điều này cho thấy rằng Vô Diện đang cố gắng mua Chihiro hoặc các dịch vụ của cô mặc dù cô bé chưa đủ tuổi? Khi Chihiro từ chối nhận những thứ này, Vô Diện bắt đầu thu hút sự chú ý của những người khác, nhờ họ mang đến hàng núi thức ăn.
Tuy nhiên, khi Chihiro quay trở lại, Vô Diện bắt đầu theo dõi Chihiro, cho thấy nhân vật này bị ám ảnh bởi cô gái nhỏ của chúng ta.
Hãy cứ để Spirited Away trong sáng như nó vốn có
Thế nhưng, trong khi giả thuyết này phổ biến thì thật sự nó đơn giản là không hề đúng. Miyazaki (nhà đồng sáng lập xưởng phim sản xuất và là đạo diễn kiêm biên kịch Spirited Away) đã nói về nguồn gốc, sự sáng tạo và chủ đề của Spirited Away trong nhiều cuộc phỏng vấn khác nhau.
Ví dụ, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Animage vào năm 2001. Miyazaki cho biết bộ phim được lấy cảm hứng từ những kỳ nghỉ mà ông đã đi cùng gia đình và bạn bè của họ. Trong nhóm này có năm cô gái trẻ là bạn của gia đình.
Trong chuyến đi này, Miyazaki nhận ra mình đã đạo diễn phim cho trẻ nhỏ và thanh thiếu niên nhưng chưa bao giờ nhắm đến các bé gái tầm 10 tuổi. Vì vậy, ông ấy đã cố gắng thay đổi điều này với Spirited Away, muốn mang tới cho những cô bé một nữ anh hùng.
Những giả thuyết âm mưu đen tối của một bộ phận người hâm mộ nhằm phá hoại những kỳ vọng, đặc biệt là những giả thuyết đặt ra một bước ngoặt đen tối cho những bộ phim trẻ em luôn phổ biến. Điều này đôi khi rất thú vị khi nó cho phép chúng ta nhìn những thứ chúng ta yêu thích từ một góc độ khác.
Mặc dù giả thuyết đen tối này về Spirited Away sử dụng một số chi tiết hấp dẫn của bộ phim làm bằng chứng nhưng có vẻ như nhiều người đang nhìn thấy điều mà Miyazaki đơn giản là không bao giờ có ý định. Còn bạn, bạn nghĩ sao về điều này? Hãy chia sẻ cảm nghĩ và câu trả lời với SharingFunVN nhé.
Theo Truyenvn