Tại sao chuyển thể từ anime của game lại tệ như vậy?

Đánh giá post

Tại sao chuyển thể từ anime của game lại tệ như vậy?

SharingFunVN – Đã có rất nhiều anime chuyển thể dựa trên game trong vài thập kỷ qua. Đôi khi chúng được tạo ra để quảng cáo một game mới, trong khi những lúc khác, chúng được tạo ra do sự phổ biến của chính game đó. Có rất nhiều bộ anime vẫn được sản xuất hàng năm dưới dạng chuyển thể trực tiếp, phần kết, phần tiền truyện, phần ngoại truyện hoặc thậm chí là những câu chuyện bên lề. Chỉ riêng năm nay đã chứng kiến ​​sự ra mắt của bộ phim Sonic thứ hai, công bố chuyển thể anime của Nier Automata và Twisted Wonderland, và việc phát hành Petite Sekai dựa trên các nhân vật trong Hatsune Miku: Colorful Stage.

Tuy nhiên, trong khi có rất nhiều bản chuyển thể này được thực hiện, rất ít trong số chúng được coi là tốt mặc dù thực tế là các game mà những bộ anime này đang được chuyển thể vốn dĩ không tệ. Trên thực tế, nhiều anime trong số chúng được khen ngợi vì có khả năng chuyển thể xuất sắc – vậy điều gì ở các game khiến chúng khó chuyển thể sang định dạng anime?

Tại sao chuyển thể từ anime của game lại tệ như vậy?

Đồ họa tốt

Vì bất cứ lý do gì, rất nhiều anime chuyển thể từ game chỉ có hoạt hình khá trở lên. Mặc dù rất nổi tiếng, cả hai bản chuyển thể anime của Persona 4 và Persona 5 đều được biết đến vì có có các nhân vật trông giống với mô hình. Persona 4 the Animation nói riêng đã trở nên hơi nổi tiếng trong việc sử dụng các bức ảnh ngoài đời thực để làm nền. Persona 4 The Golden Animation cũng nổi tiếng là có hoạt hình dở tệ đến mức buồn cười, chỉ với tập đầu tiên và đoạn mở đầu và kết thúc có hoạt ảnh tương đối tốt.

Chỉ có những bộ anime Persona 3 dường như đã tránh được vấn đề này, nhưng điều đó phần lớn là do nó là một dự án điện ảnh thay vì một bộ anime. Điều này là do các bộ phim thường có kinh phí lớn hơn và nhiều thời gian hơn để sản xuất, cho phép có thêm thời gian để kiểm tra và kiểm tra lại để đảm bảo không có bất kỳ khung hình nào ngoài nào. Các bản chuyển thể anime cho game Persona cũng không phải là những bộ duy nhất phải chịu đựng tình trạng thất bại này. Anime Ace Attorney thường có các nhân vật di chuyển rất khó khăn và biểu cảm phẳng lặng. Người ta sẽ khó tìm được bản tóm tắt của một tập phim thực sự có vẻ đẹp.

Các thiết kế nhân vật cho Atelier Escha và Logy đã được đơn giản hóa và hoàn toàn không ảnh hưởng đến tác phẩm nghệ thuật ban đầu của nhà thiết kế nhân vật Hidari. Khi so sánh, chúng trông rất chung chung, với màu sắc phẳng và thiết kế trang phục trông đơn giản hơn. Ngoại trừ phân cảnh mở đầu của nó, hoạt hình cho phiên bản chuyển thể này trông cực kỳ phụ, với các nhân vật thường trông không chỉ giống hình mẫu mà còn phi thực tế với tỷ lệ không phù hợp với loại cơ thể của nhân vật, đặc biệt là đối với các nhân vật nữ.

Hoạt hình tồi có thể do nhiều yếu tố, từ vấn đề lên lịch và ngân sách kém cho đến bản thân câu chuyện chỉ đơn giản được coi như một đoạn phim quảng cáo rất dài và tốn kém cho game mà nó dựa trên. Như đã nói, có anime tốt không phải lúc nào cũng đảm bảo chuyển thể tốt. Tales of Zestiria the X có hình ảnh động hoàn toàn tuyệt đẹp nhờ không thể chê vào đâu được, nhưng cách viết và nhịp độ lại rất tệ. Thường là không đủ để có hình ảnh động đẹp mắt.

Tại sao chuyển thể từ anime của game lại tệ như vậy?

Sống theo câu chuyện của game

Hầu hết các game đều rất dài. Ngay cả khi không tính đến các nhiệm vụ phụ tùy chọn, hầu hết các game có thể mất đến 80 giờ để hoàn thành. Anime ngày nay thường kéo dài 12-26 tập, và đó thường là gần như không đủ thời gian để xem hết toàn bộ câu chuyện của game. Do đó, các bản chuyển thể anime thường cắt bỏ các phần của câu chuyện để phù hợp với thời gian chạy của chương trình, chỉ để lại những phần được coi là quan trọng nhất đối với cốt truyện.

Điều này thường dẫn đến nhiều chi tiết quan trọng bị bỏ sót, cho dù điều đó liên quan đến cốt truyện, thông tin truyền thuyết bổ sung hoặc điều gì đó trọng tâm trong vòng phát triển của nhân vật. Việc cắt bỏ một số bộ phận quan trọng này có xu hướng dẫn đến các bản chuyển thể không trung thực, hoặc đôi khi, thậm chí tạo ra một sản phẩm hoàn toàn khác. Một số bản chuyển thể thậm chí còn đi xa tới mức viết lại hoàn toàn câu chuyện, đến mức các nhân vật dường như là những người hoàn toàn khác với các bản game truyền tải câu chuyện của họ. Những nhân vật khác có thể loại bỏ hoàn toàn các nhân vật quan trọng, địa điểm và các điểm cốt truyện.

Tales of Zestiria the X là một trong những ví dụ điển hình cho xu hướng này trong những năm gần đây, thực hiện đúng tất cả những gì đã đề cập ở trên. Phần lớn thời lượng của chương trình tập trung vào việc chỉ tạo ra hai nhân vật, Alisha và Rose, thay vì nhân vật chính thực sự và hầu hết các diễn viên phụ. Kết quả là, chỉ có Alisha và Rose cảm thấy mình là những nhân vật hoàn toàn khác vào thời điểm bộ phim kết thúc, các diễn viên còn lại hầu hết đều giống nhau. Ngoài ra, phần lớn câu chuyện của anime đã đi ngược lại với truyền thuyết của game gốc để phù hợp với nhiều thay đổi, bao gồm cả việc nâng Alisha lên vị trí nhân vật chính khi cô ấy chỉ có thể chơi được rất ngắn trong game gốc.

Trên thực tế, nhiều nhân vật gốc anime có thời lượng xuất hiện nhiều hơn các nhân vật hiện có trong game. Điều này sẽ có thể được tha thứ nếu những nhân vật mới này cố gắng thêm bất cứ điều gì cần thiết vào câu chuyện. Thay vào đó, nó dẫn đến một câu chuyện và bối cảnh rất khác so với những gì được trình bày trong game mà sau đó nó được đặt tên.

Tại sao chuyển thể từ anime của game lại tệ như vậy?

Có bất kỳ anime chuyển thể tốt nào không?

Mặc dù rất hiếm, nhưng vẫn có một vài anime chuyển thể từ game hay. Tales of the Abyss đã chuyển thể tốt các yếu tố chính của câu chuyện từ tài liệu nguồn trong vòng 26 tập mà không bao giờ cảm thấy quá gấp gáp. Nó thậm chí có thể bao gồm một số chi tiết câu chuyện bổ sung không có trong game, và không giống như Tales of Zestiria the X, anime mới này không mâu thuẫn với truyền thuyết hiện có. Mặc dù anime do Sunrise sản xuất không có gì ngoạn mục, nhưng nó vốn dĩ cũng không tệ. Nhìn chung, đó là một bản chuyển thể rất khả thi đã làm rất tốt việc đưa các nhân vật và câu chuyện của họ vào cuộc sống.

The World Ends With You the Animation là một ví dụ gần đây hơn về một bộ phim chuyển thể tốt. Game mà anime dựa trên có xu hướng ngắn hơn, vì vậy mặc dù chỉ có 13 tập, anime vẫn xoay sở để bao gồm hầu hết các yếu tố quan trọng trong câu chuyện. Bản chuyển thể này đặc biệt được coi là một sự chiêu đãi dành cho những người hâm mộ hiện tại vì game gốc có rất ít lồng tiếng, vì vậy đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới khi lần đầu tiên nghe các nhân vật nói lời thoại.

Tại sao chuyển thể từ anime của game lại tệ như vậy?

Anime Pokemon là một trường hợp thú vị khi nó trở nên thành công vì nó không phải là chuyển thể trực tiếp của game. Bằng cách hoạt động như một loạt phim độc lập bao gồm các yếu tố của game, bạn không cảm thấy bị áp lực khi phải bao gồm tất cả các yếu tố câu chuyện cần thiết có trong game và người hâm mộ không mong đợi điều đó. Là một loạt series hướng đến trẻ em, nó cũng không được mong đợi là sẽ có đồ họa animation mượt mà. Là một anime gắn liền với không chỉ một game mà toàn bộ nhượng quyền thương mại, nó cũng cho phép anime giới thiệu định kỳ các nhân vật và địa điểm mới để câu chuyện không bao giờ cảm thấy cũ kỹ mặc dù theo cùng một nhân vật chính mười tuổi vĩnh viễn.

Hoạt hình và câu chuyện đi đôi với nhau, và đó là điều cuối cùng sẽ dẫn đến một sự chuyển thể tốt – không đi chệch khỏi cốt truyện, không thiên vị một số nhân vật nhất định hơn những nhân vật khác và chắc chắn không tập trung nhiều hơn vào hoạt hình hơn câu chuyện. Tuy nhiên, như Pokemon đã chứng minh, có nhiều cách để làm cho một tác phẩm chuyển thể hoạt động mà không cần phải hoàn toàn trung thành với bản gốc. Tất cả đều tóm tắt về cách bộ truyện được tiếp thị và sản xuất – cho dù nó được tiếp thị như một bộ phim chuyển thể trung thành hay một bộ truyện bổ sung thêm sức sống cho thế giới được giới thiệu bởi tài liệu nguồn của nó.

Theo: Kodoani.com

Facebook