Trong nhiều thập kỷ, manga shounen vẫn có những nhân vật biến thái, người chảy nước miếng trước các cô gái, ngay cả trong thời đại hiện đại.
Tại sao các nhân vật biến thái vẫn là một phần của ngành công nghiệp manga shounen?
Có thể không có lý do duy nhất, toàn diện nào giải thích tại sao các nguyên mẫu nhân vật manvà anime xấu lại tồn tại lâu như vậy, mặc dù một số giả thuyết rất hợp lý.
Các nguyên mẫu tốt vẫn tồn tại vì chúng làm cho câu chuyện diễn ra và thu hút người xem bằng những phẩm chất tuyệt vời của chúng, nhưng các nguyên mẫu nhân vật xấu có nhiều khả năng gây khó chịu.
Đặc biệt những chi tiết này thậm chí còn xua đuổi người xem, khiến họ có thái độ bất mãn đối với bất kỳ tựa manga shounen hay anime shounen nào.
Chỉ dựa vào điều đó, có vẻ vô lý khi các bộ anime tiếp tục đưa vào các nguyên mẫu xấu và do đó tự hủy hoại chính chúng, nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa.
Một lý do có thể khiến những nhân vật siêu biến thái này tồn tại là toàn bộ ngành công nghiệp manga anime chậm thay đổi.
Hơn cả phim hoạt hình phương Tây hay truyền hình người thật đóng và tiểu thuyết đồ họa, anime Nhật Bản thoải mái với các quy ước, công thức thử và đúng và kỹ thuật kể chuyện quen thuộc.
Điều này bao gồm mọi thứ, từ chủ đề hình ảnh đến nguyên mẫu nhân vật và nhịp điệu câu chuyện, và mặc dù những thay đổi đã thực sự diễn ra trong những năm gần đây, nhưng ngành công nghiệp này vẫn miễn cưỡng thay đổi quá nhiều và quá sớm.
Cách tiếp cận bảo thủ này có thể là lý do tại sao anime có thể cảm thấy sến và lỗi thời đối với một số khán giả phương Tây, giống như phim hoạt hình hành động thập niên 1980 bằng ngôn ngữ khác.
Điều này có nghĩa là nhiều ý tưởng và nguyên mẫu nhân vật thông thường của manga shounen vẫn nhất quán và quen thuộc một cách đáng kể trong nhiều thập kỷ.
Điều này bao gồm một số khía cạnh tồi tệ nhất của nó như các nhân vật siêu biến thái hoặc các nhân vật phụ nữ chỉ đơn giản là bắt mắt, hoạt náo viên và các mối quan tâm tình yêu dành cho người khác.
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều trường hợp ngoại lệ xuất hiện, chẳng hạn như những cô gái mạnh mẽ như Nobara Kugisaki và những nam chính nhạy cảm, sâu sắc về tình cảm như Hitohito Tadano thu hút ánh nhìn của phái nữ.
Tuy nhiên, ngay cả như vậy, toàn bộ ngành công nghiệp manga shounen đã chậm chạp trong nỗ lực phù hợp với sự nhạy cảm hiện đại và cập nhật thái độ ngày càng lỗi thời của nó.
Cho đến nay, nhiều khuôn mẫu và nguyên mẫu của manga shounen rõ ràng đã trở thành thói quen, với những người sáng tạo cảm thấy bắt buộc phải giữ cho những ý tưởng hàng chục năm tuổi này tồn tại đơn giản chỉ vì chúng quá quen thuộc và mang lại cho manga shounen một bản sắc dễ gắn kết.
Tất nhiên, việc duy trì các giá trị và nguyên tắc cốt lõi của manga shounen là quan trọng, nhưng điều đó thường không mở rộng sang những vấn đề hời hợt hoặc tầm thường hơn như những lời sáo rỗng xung quanh việc hét tên kẻ tấn công, các tập phim bãi biển và tệ nhất là những kẻ siêu biến thái như Minoru Mineta và Jiraiya.
Những thứ như vậy có thể dễ dàng bị lật đổ, phát minh lại hoặc đơn giản là bị loại bỏ hoàn toàn khỏi các tựa phim chiếu rạp trong khi vẫn bảo tồn cốt lõi thực sự của nhân khẩu học.
Nếu không, nhân khẩu học có thể tiếp tục sáo rỗng và nông cạn trong thiết kế nhân vật và kỹ thuật kể chuyện, điều này chắc chắn sẽ khiến một số người hâm mộ xa lánh và tạo ra những rào cản gia nhập không cần thiết đối với những người hâm mộ mới chưa quen với những thứ như vậy.
Các nhân vật siêu biến thái có đóng góp gì cho manga shounen trong thế kỷ 21 không?
Một câu hỏi quan trọng khác không chỉ là tại sao các nhân vật siêu biến thái lại tồn tại trong manga shounen và anime chuyển thể mà còn là liệu họ có hoàn thành được gì trong quá trình này hay không.
Điều này được xử lý tốt nhất trong từng trường hợp, vì một số nhân vật biến thái hoàn toàn là nhân vật truyện tranh xếp hạng R, chẳng hạn như Kon the mod-soul và bạn cùng lớp của Ichigo, Keigo Asano trong manga Bleach.
Trường hợp thứ hai bao gồm các nhân vật như nhà hiền triết cóc Jiraiya trong Naruto và kẻ phản diện Denji trong Chainsaw Man.
Điều này có nghĩa là manga shounen có thể làm tốt việc loại bỏ những nhân vật biến thái chỉ hài hước như Kon, đồng thời phát minh lại những nhân vật nặng về cốt truyện như Jiraiya, Denji và Master Roshi để cứu vãn tình hình.
Khi các nhân vật biến thái nặng về cốt truyện như Jiraiya và Denji xuất hiện, khía cạnh biến thái của họ được coi là một tính cách kỳ quặc hoặc thậm chí là một phần trong tính cách của họ, nhưng trong nhiều trường hợp, mục đích mà hành vi biến thái này phục vụ có thể dễ dàng đạt được bằng các cách khác.
Ví dụ, Jiraiya có thể hài hước khi không nhìn trộm phụ nữ trong bồn tắm, và Minoru Mineta có thể là một học sinh lém lỉnh mà không quấy rối các bạn nữ cùng lớp.
Do đó, những bộ anime đó sẽ mất đi một chút bằng cách loại bỏ những cách cực kỳ biến thái của những nhân vật này. Việc các nhân vật nam yêu quý phụ nữ không có gì sai, nhưng khi đi quá xa với những nhân vật như thế này, điều đó sẽ trở nên khó chịu và gửi đi một thông điệp tồi tệ.
Một ngoại lệ là Denji từ Chainsaw Man, người là sự giải cấu trúc của các nhân vật chính trong phim truyền hình và do đó, một phần nhại lại các nhân vật như Jiraiya và Kon.
Denji là một tay punk có căn cứ, dễ gần với cuộc sống khốn khổ, vì vậy việc anh ấy công khai khao khát có bạn gái và trở nên thân thiết với cô ấy thực sự có phần thông cảm và có ý nghĩa.
Tốt hơn nữa, Denji hầu như chỉ nói về nó và không thực sự quấy rối mọi người. Ngay cả khi Denji chạm vào ngực của Power, đó là với sự cho phép của Power.
Vì vậy, mặc dù các nhân vật biến thái có thể phục vụ một mục đích nào đó, nhưng điều đó chỉ xảy ra trong những trường hợp thích hợp như trường hợp này và một phần nhỏ trong số đó sẽ có tác dụng lâu dài.
Theo bạn thì việc tồn tại những nhân vật biến thái như thế trong manga shounen liệu có còn hiệu quả và hợp lý hay không?
Theo Truyenvn