Tuy game thủ PC muốn nhiều game độc quyền PlayStation hơn, nhưng có lý do tại sao những tựa game này không ra mắt PC ngay từ đầu.
Game thủ PC gần đây đã được thưởng thức một loạt các bản phát hành trò chơi của PlayStation Studios. Các trò chơi như God of War, Horizon: Zero Dawn và Marvel’s Spider-Man Remastered được phát hành gần đây đều từng là sản phẩm độc quyền trên hệ máy PlayStation của Sony nhưng hiện đã được chuyển sang PC. Tất nhiên chúng vẫn là sản phẩm độc quyền của hệ máy PlayStation, nhưng việc Sony tận dụng cả người dùng PC bằng các tựa game của nó cũng là một bước đi thông minh. Với hướng đi mới này mà Sony đang thực hiện, thêm nhiều người sẽ có thể chơi những tựa game chơi đơn tuyệt vời mà các hãng PlayStation đã sản xuất.
Nhưng bất chấp tư duy đã hướng đến PC nhiều hơn, một điều mà Sony không giải quyết là họ mất rất nhiều thời gian phát hành các tựa game của mình trên máy tính. Mọi người có thể quy cho điều này vì những lý do như thời gian phát triển và tính độc quyền của máy chơi game, nhưng có một số lợi ích mà Sony cũng được hưởng khi “trì hoãn” các tựa game của mình. Một số ưu điểm này có thể rõ ràng hơn những ưu điểm khác, trong khi một số có vẻ như được thúc đẩy hoàn toàn bởi tư duy kinh doanh.
Để game thủ mua những chiếc máy PlayStation
Lý do rõ ràng nhất mà PlayStation trì hoãn việc phát hành game độc quyền trên PC có thể được tìm thấy trong chính tên của công ty: họ phải bán máy chơi game PlayStation. Điều này là hợp lý khi thị trường game độc quyền sẽ làm tăng nhu cầu về máy chơi game. Bằng cách trì hoãn việc phát hành trên PC, Sony đảm bảo rằng bất kỳ ai muốn chơi game của hãng trước tiên phải mua máy PlayStation. Các tác phẩm độc quyền như Demon’s Souls Remake, Ratchet & Clank: Rift Apart của Bluepoint Games, và God of War Ragnarok sắp tới đã đóng góp một phần không nhỏ vào số lượng PS5 đã được bán ra, cũng như là một trong những nguyên nhân khiến việc mua máy chơi game của Sony ngày nay khó khăn hơn.
Bằng cách tập trung các tựa game độc quyền vào PlayStation trước, PlayStation Studios có thể tận dụng đầy đủ sức hấp dẫn và các tính năng của hệ máy console của mình. Trong trường hợp của PlayStation 5, nó sẽ giúp các tựa game được bao gồm những thứ như ray-tracing và chức năng phản hồi xúc giác của DualSense. Việc phát triển game cho máy console cũng cung cấp cho PlayStation Studios một nền tảng vững chắc để làm việc sáng tạo ra các mẫu máy mới, khi mà họ sẽ không phải lo chuyện game thủ không mua máy vì không có game chơi. Ngoài ra việc phát triển một tựa game cho một mẫu máy có tốc độ khung hình và khả năng đồ họa đã đặt ra sẽ dễ dàng hơn nhiều so với làm game cho nhiều máy tính chạy các thông số kỹ thuật khác nhau.
Tận dụng sức mạnh của PC
Phát triển một trò chơi cho PC hoàn toàn là một việc khó khăn. Mặc dù tất cả các trò chơi điện tử đều được tạo ra bằng máy tính, nhưng thực tế của vấn đề là các trò chơi trên PC phải chạy thành công trên rất nhiều cấu hình máy khác nhau. Nhưng mặc dù việc PlayStation phải tối ưu hóa game của mình cho các máy tính khác nhau làm mọi thứ trở nên khó khăn hơn, điều đó cũng có nghĩa là các nhà phát triển có thể tận dụng tối đa phần cứng và phần mềm mới nhất của PC để làm các tựa game ấy tốt nhất có thể. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu PC tầm trung hoặc cao cấp có thể hưởng lợi từ các tính năng như tăng độ trung thực của đồ họa và cải thiện tốc độ khung hình.
Nếu được thực hiện đúng cách, các bản port cho PC có thể dễ dàng trở thành phiên bản chính thức của trò chơi điện tử. Đối với PlayStation Studios, các bản PC của God of War, Days Gone và Marvel’s Spider-Man Remastered đều được hưởng các tính năng nói trên cùng với một số đặc quyền của riêng chúng.
Tái sinh một trò chơi điện tử
Việc phát triển đồng thời cho PC và máy chơi game có thể dẫn đến các vấn đề xảy ra trên cả hai nền tảng. Nó thậm chí có thể gây ra sự chậm trễ trong quá trình sản xuất và phát hành. Bằng cách tách biệt quá trình phát triển của từng nền tảng, các studio trò chơi có thể tập trung vào từng bản phát hành và đảm bảo tốt hơn rằng các phiên bản trò chơi mà họ đang làm việc sẽ sử dụng đầy đủ các khả năng của nền tảng. Việc PlayStation Studios mất thêm nhiều thời gian để phát triển trò chơi cho PC cũng có một lợi ích tiềm ẩn là nó làm tăng nhu cầu của người chơi đối với trò chơi. Lấy bản phát hành PC của God of War vào năm 2022 làm ví dụ, khi tựa game được tung ra vào tháng 1 đã mang lại cuộc sống thứ hai cho một trò chơi gần 4 năm tuổi.
Cộng đồng game thủ PC hẳn đã rất vui lòng thưởng thức tựa game lâu đời này và God of War cũng đã chứng kiến lượng người chơi tăng lên. Sự “trì hoãn” đã thổi một luồng sinh khí mới vào một trò chơi một người chơi mà lẽ ra nó sẽ không hồi sinh nếu nó được phát hành trên PC cùng thời điểm ra mắt trên PlayStation 4. Đối với nhiều người, việc phát hành God of War trên PC cũng không giống như một sự mất mát vì dù sao series cũng chưa bao giờ được phát hành cho các nền tảng bên ngoài nhóm máy chơi game PlayStation trước đây.
Việc phát hành các tựa game PlayStation Studios cũng làm tăng nhu cầu chuyển các tựa game khác sang PC. Bộ ba God of War ban đầu, Bloodborne được giới phê bình đánh giá cao và thậm chí God of War: Ragnarok sắp tới đều là những tựa game mà hẳn rằng mọi game thủ PC đều muốn chuyển sang nền tảng của mình. PlayStation Studios cuối cùng sẽ phát hành những tựa game này trên PC, nhưng phải đến khi đủ thời gian kể từ lần phát hành PlayStation đầu tiên, tất nhiên là cũng ngoại trừ các trò chơi cũ đòi hỏi quá nhiều tài nguyên mà công ty có thể không muốn phân bổ. Có vẻ dễ hiểu và đôi khi hết sức khó chịu, nhưng sau cùng thì Sony là một công ty phải kiếm tiền từ các khoản đầu tư của mình.
Xem thêm: Cyberpunk 2077 đã sẵn sàng công bố chi tiết về DLC đầu tiên
Theo: Game4v