Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn mà người hâm mộ truyện tranh có thể đọc bộ truyện yêu thích của họ trên điện thoại và máy tính bảng: Shonen Jump, Azuki và Cunchyroll Manga đều là những dịch vụ tuyệt vời, kinh tế và dễ sử dụng. Tuy nhiên, trước khi các ứng dụng này tồn tại, người hâm mộ có thể mua một tuyển tập truyện tranh hàng tháng như Shonen Jump, Shojo Beat và Yen Press. Những tạp chí này cung cấp một đề xuất giá trị cho nội dung mà nhiều truyện tranh Mỹ có thể cung cấp (5 đô la cho một bản phát hành 400 trang so với truyện tranh 32 trang 4 đô la của DC và Marvel). Mặc dù truyện tranh đã đi được một chặng đường dài, nhưng một định dạng mà người Mỹ chưa bao giờ thực sự có được cho đến khi các chương trình phát sóng mô phỏng xuất hiện là tuyển tập truyện tranh hàng tuần.
Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ không biết, điều này không phải là do thiếu cố gắng. Trên thực tế, có một tuyển tập truyện tranh đã được phát hành ở Mỹ và nhận được sự hỗ trợ của nhiều họa sĩ truyện tranh nổi tiếng, những người đã cung cấp cho tạp chí những bộ truyện chất lượng. Tuy nhiên, bất chấp điều này, tuyển tập chỉ tồn tại được 46 số trước khi bị hủy bỏ. Tuyển tập có tên là Raijin Comics, tuyển tập truyện tranh hàng tuần không tạo được tiếng vang trên thị trường truyện tranh. Điều gì đã xảy ra và nó có thể thành công ở thị trường Mỹ không?
Ai chịu trách nhiệm cho truyện tranh Raijin?
Raijin Comics đến từ một công ty tên là Gutsoon! Entertainment , một bộ phận tiếng Anh của nhà xuất bản truyện tranh Nhật Bản Coamix. Công ty được thành lập bởi Nobuhiko Horie và Tsukasa Hojo, tác giả của City Hunter. Ý tưởng đằng sau công ty và tạp chí là bán truyện tranh cho những khán giả trưởng thành hơn và cạnh tranh với phiên bản Shonen Jump mới của Viz tại Mỹ. Mặc dù có sự kiểm duyệt nhẹ về ảnh khoả thân, nhưng các tựa phim này hướng đến đối tượng khán giả lớn tuổi hơn và thậm chí còn bao gồm các câu chuyện một lần của nhiều người sáng tạo.
Nó bao gồm những Series?
- City Hunter của Tsukasa Hojo
- Baki the Grappler của Keisuke Itagaki
- Bomber Girl của Makoto Niwano
- Bow Wow Wata của Kazumi Umekawa
- Fist of the Blue Sky của Tetsuo Hara
- The First President of Japan của Yoshiki Hidaka and Ryuji Tsugihara
- Keiji của Keiichiro Ryu
- Guardian Angel Getten của Minene Sakurano
- Slam Dunk của Takehiko Inoue.
Tạp chí trải dài từ shounen đến shoujo, chính trị, lãng mạn và manga thể thao. Ngoài tạp chí chính, còn có một tạp chí bổ sung tên là Raijin Games & Anime, đây là một tạp chí màu nhỏ trị giá 0,99 đô la đưa tin tức và có các ý kiến về ngành công nghiệp trò chơi và anime. Người đăng ký có thể đăng ký cái này hay cái kia hoặc đăng ký cả hai để được giảm giá thêm. Một số bộ sẽ kết thúc quá trình chạy và được thay thế bằng một bộ mới, và tất cả các đầu sách đều có bộ sưu tập sách độc lập là tiêu chuẩn vào thời điểm đó.
Tại sao nó thất bại?
Có một số yếu tố khiến Raijin Comics thất bại. Lý do đầu tiên có thể là chi phí: ở mức 4,99 đô la một số, một bản phát hành hàng tuần không phù hợp với nhiều người hâm mộ manga (đăng ký một năm là hơn 200 đô la cho cả năm). Một lý do khác là nhiều cửa hàng truyện tranh không có tiêu đề. Tại sao họ không cung cấp tiêu đề có thể có nhiều liên quan không chỉ đến việc Gutsoon thiếu kinh nghiệm trong thị trường truyện tranh Mỹ, mà thực tế là bộ truyện được đưa vào tạp chí (cũng như một số trong số chúng) không được ưa chuộng. Đó có lẽ là một lý do chính tại sao nó không được lưu trữ.
Điều này đặc biệt rõ ràng khi Shonen Jump xuất hiện trên khán đài với Dragon Ball Z và Yu-Gi-Oh! trong đội hình, hai bộ phim đã nổi tiếng trên TV. Mặc dù một số người hâm mộ anime dày dạn kinh nghiệm có thể đã nghe nói về City Hunter và Slam Dunk, nhưng thực tế là một người bình thường chưa từng nghe nói về những bộ truyện này và sẽ không đầu tư vào một tuyển tập không có gì ngoài những điều họ chưa từng nghe về. Vì lý do này, các nhà quảng cáo đã miễn cưỡng quảng cáo trong Raijin Comics (ngoại trừ Sega trong những ngày đầu), và quảng cáo rất ít.
Tiêu đề cuối cùng đã thua lỗ sớm trong vòng đời của tạp chí. Tại một thời điểm, Gutsoon đã cố gắng tôn trọng khóa học một chút và biến tuyển tập thành bản phát hành hàng tháng với số 36, nhưng đến thời điểm này thì đã quá muộn. Số 46 sẽ là số cuối cùng của Raijin Comics. Mặc dù Gutsoon đã hứa sẽ cố gắng hoàn thành bộ truyện dưới dạng sách, nhưng đây cũng sẽ là dấu chấm hết cho họ với tư cách là nhà xuất bản và công ty sẽ đóng cửa ngay sau đó.
Truyện tranh Raijin có thể thành công?
Nếu tạp chí có ít nhất một tiêu đề chính trong tạp chí, có lẽ nó đã có cơ hội chiến đấu. Nếu nó bắt đầu như một tuyển tập hàng tháng và phát triển thành bản phát hành hàng tuần sau khi các đầu sách đã được thiết lập nhiều hơn thì có lẽ nó cũng sẽ tồn tại lâu hơn.
Shonen Jump và Shojo Beat đã gặt hái được nhiều thành công khi phát hành hàng tháng (phần sau cũng không có tựa ‘tên tuổi’ nào), vì vậy có lẽ nếu chi phí đầu vào không quá cao thì mọi thứ đã có thể tốt hơn. Như hiện tại, Coamix chưa bao giờ thực sự phá vỡ thị trường Mỹ. Tuy nhiên, họ đã đạt được thành công với trang web Coamax, nơi có nhiều truyện tranh bằng tiếng Anh của họ, vì vậy ít nhất là có điều đó.