Tâm sự của game thủ Liên Quân Mobile hơn 2500 giờ chơi: Game quá mất cân bằng

Liên Quân Mobile (LQMB) đang tồn tại nhiều vấn đề trầm kha, khiến nhiều người chơi gắn bó lâu năm muốn rời bỏ. Cùng tìm hiểu những vấn đề này thông qua lời tâm sự của game thủ có hơn 2500 giờ chơi. 

LQMB đã có những tiến bộ liên tiếp sau gần 6 năm ra mắt tại thị trường Việt Nam về cả đồ họa, lẫn gameplay (Xem thêm tại đây). Tuy vậy, không phải ngẫu nhiên LQMB được người chơi MOBA tại Việt Nam gán cho danh xưng “game rác”. Để đi sâu vào tìm hiểu vấn đề này, SharingFunVN đã có buổi phỏng vấn cùng game thủ ẩn danh, người có hơn 2500 giờ tung hoành tại lục địa Athanor theo tiết lộ của anh:

PV: Chào bạn, như đã giới thiệu trước đó bạn đang có hơn 2500 giờ chơi dành cho LQMB, bạn có thể giới thiệu với quý độc giả SharingFunVN thêm thông tin về mình không: 

“Mình muốn ẩn danh trong bài phỏng vấn này, nhưng mình có thể tiết về vị trí mình đang chơi trong LQMB là hỗ trợ.”

PV: Bạn đến với LQMB nhờ cơ duyên nào? 

“Lần đó mình bận việc, nên không thể sử dụng máy tính cá nhân thường xuyên, còn hội bạn thân của mình thì chỉ thích chơi LMHT. Một hôm gặp nhau, nhóm bạn mình bàn về Overclocker năm đó “backdoor” (Đẩy trụ lén) thắng ngược. Nghe có vẻ hay nên mình tải LQMB về chơi thử, chưa kể game cũng chơi khá nhanh, không cần đầu tư nhiều thời gian nên mình quyết định gắn bó.”

 PV: Mỗi ngày bạn chơi LQMB trung bình bao nhiêu giờ? Đến nay số giờ chơi của bạn đã đạt mốc bao nhiêu rồi?

“Hồi mình chơi nhiều nhất là 2 tiếng mỗi ngày, còn cuối tuần nếu không đi chơi với bạn bè thì chơi gần như cả ngày. Số giờ chơi của mình rơi vào khoảng 2000-2500 giờ chơi nếu chỉ tính thời gian trong trận.”

PV: Để đánh giá một game thuộc thể loại MOBA trên điện thoại đa số người chơi tại Việt Nam sẽ đánh giá qua 2 tiêu chí: Cân bằng và đồ họa. Bạn nghĩ với 2 tiêu chí này thì Liên Quân Mobile được bao nhiêu trên thang điểm 10?

“Thú thật với bạn từ lúc bắt đầu chơi mình luôn để cấu hình thấp nhất, cho tới bản cập nhật Dơi Thủ Vệ được chuyển xuống đường Caesar thì mình mới có điện thoại tốt hơn để trải nghiệm. Về đồ họa, mình sẽ cho LQMB 7/10 điểm. Các model của game nếu xét riêng điều được gia công rất tốt, đặc biệt là model của tướng. Tuy nhiên khi vào game thì model quái gặp một số vấn đề, nên nhìn không có cảm giác hòa làm một với tổng thể môi trường xung quanh, một vài trang phục cũng mắc lỗi tương tự. Tuy nhiên đây là vấn đề khó tránh khỏi trong thiết kế nên mình tạm bỏ qua.” 

Bản đồ 4.0 mang đến sự thay đổi lớn về đồ họa và địa hình cho Liên Quân Mobile

“Về cân bằng thì game không quá tệ trong việc cân bằng nếu chỉ xét riêng từng bản. Dù sao thì việc có một nhóm tướng thiểu số mạnh hơn phần còn lại cũng không phải cái gì đó quá lạ lẫm đối với dòng game MOBA. Theo mình thì khi người chơi LQMB phàn nàn về độ cân bằng của game, nó là do cùng một vài con tướng mạnh xuyên suốt một thời gian dài. Trích lời game thủ LMHT Thebausffs, “Tôi thích đi cùng đường những con tướng mạnh, nhưng tôi không thích đi cùng đường với những con tướng mạnh suốt nhiều phiên bản”. Về điểm này thì đúng là LQMB khá thiếu cân bằng nên mình sẽ cho game điểm 4/10.”

PV: Sự mất cân bằng của LQMB bạn nghĩ là do đâu?

“Theo mình thì game quá nỗ lực để đoán game thủ muốn gì dựa trên thông số mà không thực sự nhìn vào các trận đấu riêng lẻ. Mình đồng ý là nhân vật yếu thì cần tăng sức mạnh và nhân vật mạnh thì cần giảm, nhưng đôi lúc cần phải để người chơi tự tìm hiểu xem điểm mạnh yếu nằm ở đâu. Với số lượng người chơi và số trận đấu mỗi ngày một lớn,  đội ngũ sản xuất game có thừa thông tin về tỉ lệ thắng của tướng đối với từng tướng đồng minh, đối thủ hay tỉ lệ thắng theo trang bị. Tuy nhiên, LQMB phần lớn được cân bằng theo độ hiệu quả trong giải đấu, dựa trên các thông số như: tỉ lệ chọn, tỉ lệ thắng điều này vô hình chung dẫn đến sự thay đổi không cần thiết với người chơi không chuyên. Để lấy một ví dụ đơn giản: Giả sử tướng A có tỉ lệ thắng 47% và tỉ lệ chọn 0.2% (cả hai đều rất thấp), nhưng khi tướng này sử dụng lối lên đồ khác với thông thường thì tỉ lệ thắng lại lên đến 70%. Như vậy không phải do tướng A yếu, chỉ là do hầu hết người chơi đã không chọn đúng đồ để mua đấy chứ. Mình đâu có thấy bạn nào bảo Toro yếu vì lên phép không mạnh đâu.

Nhìn qua  LMHT, đội ngũ cân bằng chấp nhận để các tướng, đặc biệt là các tướng mới ra mắt, vượt quá mức cân bằng để tăng tỉ lệ chọn, từ đó biết được vị tướng đó mạnh ở điểm nào, mạnh khi lên đồ nào, mạnh khi đánh với kèo nào… Rồi sau đó sức mạnh của tướng đó mới dần dần bị giảm đi, cho đến khi Riot tự tin họ đã hiểu con tướng thì mới bắt đầu cố đẩy tướng về vị trí cân bằng hẳn. Ngược lại LQMB sử dụng phương pháp chữa cháy cấp tốc trong cân bằng game. Mục đích là để trấn an người chơi kịp thời, thông qua những bản cập nhật giảm sức mạnh trên diện rộng. 

Tất nhiên sau những lần như vậy, tướng nào được nhắm đến chắc chắn sẽ giảm tỉ lệ thắng. Nhưng phần lớn không phải do chỉnh sửa giúp cho tướng cân bằng hơn, mà họ chỉ làm giảm tỷ lệ chọn của con tướng đó xuống, khiến cộng đồng người chơi mất nhiều thời gian hơn để khai phá sức mạnh tối đa của tướng đó. Theo mình việc Florentino mạnh được một thời gian dài như vậy là do điểm này.”

 PV: Bạn nghĩ sao về việc LQM ra tướng mới ồ ạt? Riêng các tướng cũ khi làm lại cũng không quá nổi bật?

“Theo mình thì việc ra tướng mới ồ ạt không được hợp lý lắm. Dù sao thì game cũng kiếm được tiền chủ yếu là nhờ skin. Việc đẩy nhanh quá trình ra tướng mới khiến cho người chơi ít thời gian để chuẩn bị hơn. Có những vị tướng đâu phải ngày 1 ngày 2 mà thuần thục được. Cộng đồng người chơi cần rất nhiều thời gian để thử một con tướng mới. Khi bạn tạo ra một con tướng mới, giả sử vị tướng đó là xạ thủ. Trong 1 triệu lượt chơi của con tướng đó, sẽ có bao nhiêu người mang nó đi vị trí không phải đường rồng? Rồi trong đó bao nhiêu người sẽ lên 1 trang bị không dành cho xạ thủ như thương Longinus hay Áo Choàng Băng Giá? Trong trường hợp vị tướng đó có tiềm năng thay đổi hoàn toàn meta như Zip, người chơi còn phải làm quen với một game gần như hoàn toàn mới, vì danh sách các tướng mạnh sẽ thay đổi theo meta mới đó.

ZIP có tỷ lệ thắng cao khi ra mắt

Về vấn đề tướng cũ khi làm lại khó bắt kịp những tướng mới, nguyên nhân do Timi Studio đã thay đổi bản chất của những con tướng mới khá nhiều. Tướng LQMB ra đời từ năm 2021 đều khá hoàn hảo, khác với những vị tướng đời đầu. Xạ thủ như Thorne dễ thả diều, có khống chế dễ kích hoạt để chạy thoát khỏi sát thủ và có một chiêu lướt đi kèm với với một đòn cấu rỉa. Không có một giai đoạn nào của Thorne là dễ khai thác vì mặc dù sở hữu bộ kĩ năng của sát thủ thì Thorne không phải hi sinh sát thương đầu ra. Bright có thể đánh thắng được cả đội của bạn vì là xạ thủ với chiêu cuối cực kì an toàn và đòn đánh tay có hiệu quả diện rộng.

Trong khi đó, tướng lâu đời được sửa lại thì khó có thể hoàn hảo được như vậy. Mỗi lần có một vị tướng cũ được chỉnh sửa bộ kĩ năng và trở nên mạnh, đó là do sát thương đầu ra của những vị tướng đó là quá cao. Sau khi những con số đó bị giảm, những vị tướng đó thường sẽ ở trạng thái “lành mạnh” hơn ban đầu, nhưng cũng không phải là một lựa chọn “hot pick” trong meta như trước. Mình không thích chỉnh sửa của Airi, nhưng đây là lần duy nhất mà Timi Studio làm tốt trong việc chỉnh sửa bộ kĩ năng tướng cũ, giúp cho con tướng đó có một chỗ đứng bền vững trong game.”

PV: Nếu có thể bạn muốn thay đổi điều gì nhất ở LQMB?

“Mình không cần game phải cân bằng, vì sẽ luôn có tướng mạnh và tướng yếu trong từng phiên bản. Mình muốn các tướng trong game phải cho giá trị khác nhau. Xeniel là tướng đẩy lẻ đường trên giúp đội luôn có lợi thế trong giao tranh. Mganga là pháp sư tầm ngắn có khả năng giao tranh theo thời gian tốt. Natalya rất mạnh trong giai đoạn đầu và giữa game và rất mạnh trong bắt lẻ. Mình muốn có các tướng với lối chơi khác nhau vì hiện tại game đang trong một trạng thái khá nhàm chán. Các tướng tăng sức mạnh đều đều theo lượng trang bị người chơi có và nhìn chung thì thực hiện tốt các nhiệm vụ cả giao tranh tổng, giao tranh nhỏ lẻ hay dọn lính đi đường.

Đáng tiếc là đội ngũ phát triển tướng của LQMB đang cố làm điều ngược lại: Chỉnh sửa lược bỏ những cái riêng nhất của từng tướng để trở nên toàn diện hơn. Yorn từng là xạ thủ mạnh lên nhờ xuyên giáp và công vật lí chứ không nhờ chí mạng và tốc đánh. Omega là một con bài gây áp lực rất lớn vào đầu game, có thể dùng nội tại choáng trụ với sát thương cơ bản cao để hạ đối thủ trong trụ bằng lợi thế về mặt cấp độ. Arthur là đấu sĩ có sát thương cao với thời gian hồi chiêu thấp giúp tạo áp lực rất lớn lên chủ lực nếu có một lượng trang bị nhất định. Thay vì giữ được những cái điểm đó thì nhà làm game lại xóa chúng đi để bù đắp cho những phần yếu. Yorn có thể bắn ra sát thương chuẩn, nhưng lại mất đi sát thương dồn. Omega thì an toàn hơn, nhưng áp lực thì không còn. Arthur trở nên cứng cáp hơn, nhưng lại không thể đuổi chủ lực như xưa nữa.”

PV: Bạn nghĩ sao về chất lượng trang phục của LQMB, chất lượng và giá cả liệu có tương đồng?

Thần Sứ F.E.E-XI là trang phục bậc SSS thảm họa nhất Liên Quân Mobile

“Mình không phải người đã tiêu quá nhiều tiền vào skin trong LQMB, hầu hết skin bậc S trở lên mình đã thử là ở tài khoản của bạn bè. Đẹp hay không còn phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người, nhưng theo cảm nhận cá nhân thì thay đổi hiệu ứng của skin khá thiếu thú vị. Skin LQMB thì khá đắt đỏ so với LMHT. Mình cũng không thích những sự kiện nạp tiền để nhận skin. Nếu người chơi thấy skin thực sự xứng đáng với số tiền bỏ ra thì họ cũng sẽ nạp tiền thôi, không nhất thiết phải tạo ra những vòng quay may mắn làm gì.”

PV: Điều gì khiến bạn rời LQMB?

“LQMB có một điểm mà rất ít người biết nhưng mình thì hay để ý là có những thay đổi không được viết ra trong các bản cập nhật. Mình để ý sau bản cập nhật bản đồ 4.0 có rất nhiều tương tác bị thay đổi mà không được ghi lại. Mình cũng đã hi vọng đó là lỗi game nên để cho nhà làm game có thời gian chỉnh sửa, nhưng vài tháng trôi qua mà không có chuyện gì xảy ra cả. Nói một chút về bản thân mình, tướng tủ của mình là Y’bneth. Con tướng này mình đã chơi không dưới 800 trận trong xuyên suốt các tài khoản và mình khẳng định Y’bneth ít nhất phải trong top 5 vị tướng khó chơi ở mức sức mạnh tối đa nhất. Sau bản cập nhật bản đồ 4.0, mình để ý 2 điểm: Thứ nhất, các chiêu thức đẩy lùi mục tiêu không còn làm cho người chơi miễn khống chế đối với chiêu thức đóng băng của Điêu Thuyền. Tiếp nữa là các chiêu thức đẩy lùi giờ sẽ có tương tác không chính xác với giảm khống chế, nghĩa là chỉ bằng việc lên giày kiên cường, chiêu 1 và chiêu 2 của Y’bneth sẽ trở nên gần như vô dụng. Hiện giờ Y’bneth đang khá ổn, nhưng vì một lý do hoàn toàn khác: Y’bneth có sát thương quá lớn. Nhiều vị tướng mà mình thích chơi như Y’bneth, Yorn, Arthur, Azzen’ka đã bị chỉnh sửa một cách đáng thất vọng.

Y’bneth

Giờ mình chỉ chơi LQMB một vài trận một tuần và gần như không còn đấu xếp hạng, chỉ trừ những lúc kéo rank bạn bè. Mình hi vọng LQMB kịp đưa ra những thay đổi cần thiết trong cách vận hành của đội ngũ cân bằng và thiết kế để có thể cạnh tranh với các đối thủ đang ngày càng mạnh lên.”

SharingFunVN xin cảm ơn bạn về những chia sẻ rất quý giá liên quan đến meta game, góc nhìn về LQMB của bạn thật sự khác biệt. Nó thể hiện việc bạn đã chơi nghiêm túc ra sao trong suốt 2500 giờ. Chúc bạn nhiều sức khỏe và thành công trong tương lai.

Xem thêm: Liên Quân Mobile và hành trình ‘dậy thì’ thành công, tiệm cận đẳng cấp của ‘ông vua’ MOBA thế giới (Phần 2)

2500 Giờ chơi game thủ Liên Quân Mobile lqmb moba mobile game

Theo: Game4v

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *