QUỐC TẾ_ Hãng Microsoft hôm 18/01 đã thông báo sẽ mua lại công ty game Activision Blizzard với giá gần 69 tỷ đô.
Thỏa thuận này sẽ mang lại cho Microsoft quyền sở hữu các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Call of Duty, World of Warcraft và Candy Crush Saga. Microsoft cũng sẽ thành lập một bộ phận mới trong công ty, Microsoft Gaming, do Phils Spencer, người đứng đầu bộ phận Xbox của Microsoft điều hành.
Một số nhà phân tích tại tạp chí Time chỉ ra rằng việc Microsoft mua lại Activision Blizzard có thể là một điều tốt cho các game thủ. Hoạt động của các trò chơi nhượng quyền thương mại như World of Warcraft.
Việc Microsoft mua lại Activision Blizzard chắc chắn sẽ mang lại nhiều tiện ích hơn cho game thủ. Tuy nhiên, Microsoft mua lại một studio sản xuất trò chơi cho nhiều nền tảng có thể gây rắc rối cho những người chơi không quan tâm đến nền tảng Xbox của Microsoft.
Một trò chơi như Skyrim thành công vì có nhiều bản phát hành trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm PC, Xbox 360 và PlayStation 3. Kể từ đó, trò chơi có tuổi đời hàng thập kỷ đã được giới thiệu trên mọi nền tảng trò chơi lớn, bao gồm cả Nintendo Switch.
Việc mua lại bởi một công ty như Microsoft có thể có nghĩa là phần tiếp theo của trò chơi sẽ chỉ có sẵn cho người dùng Xbox chạy Windows, mobile hoặc game thủ PC và loại trừ những người dùng máy chơi game Sony và Nintendo.
Đối với Microsoft, kết bạn với đối thủ cạnh tranh là một động thái để chịu trách nhiệm về mặt tài chính đối với công ty và bán trò chơi riêng trên các nền tảng không cho phép dịch vụ phát trực tuyến của họ (như Apple hoặc PlayStation của Sony) là một cách khai thác giá trị từ đối thủ. Tuy nhiên, một số đối thủ, chẳng hạn như Sony, đã cho thấy rằng họ không quan tâm đến việc hợp tác với nhau và đã tính phí người chơi trên PlayStation của các nhà phát triển trò chơi như Epic Games để kết nối với người chơi trên các nền tảng khác trong khi tham gia trò chơi nhiều người chơi.
Tuy nhiên, thỏa thuận của Microsoft với Activision Blizzard không mang lại điềm báo tốt cho các nhà phát triển trò chơi. Các nhà phát triển game phải làm gì đó để làm cho các trò chơi độc lập của họ trở nên hấp dẫn hơn đối với ít công ty hơn và xa hơn.
Một nền tảng như thị trường game indie Itch.io có thể hỗ trợ các studio game indie nhỏ (hoặc các nhà phát triển game indie), nhưng nó cũng yêu cầu người tiêu dùng thực sự mua các trò chơi riêng lẻ, thay vì cung cấp cho người chơi.
Khi thị hiếu của game thủ thay đổi và các công ty dành nhiều nguồn lực hơn nữa cho các trò chơi có thể tiếp tục tạo ra doanh thu hoặc duy trì một cộng đồng trực tuyến phát triển mạnh, khiến các nhà phát triển indie khó tìm ra hướng đi để thành công. Microsoft đã xây dựng một trò chơi nội bộ ổn định với phí đăng ký, vậy tại sao lại tài trợ cho nó bên ngoài các dự án độc lập?
Nhìn chung, động thái của Microsoft có thể tốt cho cộng đồng game thủ, nhưng sự phát triển lâu dài của ngành vẫn còn nhiều tranh cãi.
.fb_iframe_widget_fluid_desktop iframe {
width: 750px !important;
}
Theo: Game4v