Nửa cuối năm 2023, các sản phẩm MMO nội địa Hàn Quốc cho thấy sức hút với doanh thu và lượt tải đáng nể.
Điều đáng chú ý là game thủ Hàn Quốc yêu thích thể loại RPG. Sensor Tower đã công bố một báo cáo về hiệu suất của thể loại RPG tại thị trường xứ kim chi. Dữ liệu cho thấy game RPG chiếm tới 60% doanh thu tại thị trường Hàn Quốc, đứng đầu trong số các quốc gia phát triển game. Ngoài những game MMORPG có lượng game thủ lớn, thể loại như RPG, turn-based hay idle có sự đột phá tạo xu hướng được quan tâm.
Nhìn vào bảng phân tích doanh thu trò chơi di động toàn cầu từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 8 năm 2023, Sensor Tower chỉ ra rằng thể loại RPG là lĩnh vực đóng góp lớn nhất vào doanh thu thị trường, chiếm 25,1%. Tiếp theo là trò chơi chiến thuật (20,1%), giải đố (12,9%) và casino (11,8%) dựa trên Apple App Store và Google Play Store cộng lại.
Trong cùng thời gian, thị trường Hàn Quốc chiếm 13,5% doanh thu game nhập vai di động toàn cầu, đứng thứ ba, sau 34% của Nhật Bản và 20,9% từ iOS của Trung Quốc. Mỹ tụt lại phía sau thị trường Hàn Quốc với 13,1%. Tuy nhiên, RPG chiếm 57,5% thị phần doanh thu trò chơi di động tại thị trường Hàn Quốc, so với 47,8% ở Nhật Bản, 27% trên iOS ở Trung Quốc và 11,3% ở Hoa Kỳ.
Game nhập vai idle chiếm 1,7% tổng doanh thu của game nhập vai di động trong năm 2019, đứng thứ 4 sau MMORPG, TeamRPG và game nhập vai theo lượt và tăng lên 4,4% vào năm 2023, đứng thứ 3. Tuy không lớn bằng MMORPG và TeamRPG nhưng điều đáng chú ý là thể loại này đã tăng trưởng hơn 2,5 lần so với năm 2019.
Trò chơi TeamRPG di động có doanh thu cao nhất tại thị trường Hàn Quốc là Goddess of Victory: Nikke. Thành công của game không chỉ giới hạn ở Hàn Quốc mà còn ở nhiều nơi khác nữa. Cùng với Honkai Impact, game Goddess of Victory: Nikke là trò chơi không phải MMO lọt vào top 10 tại xứ kim chi.
Game Trung Quốc 马赛克英雄 được ra mắt tại thị trường Hàn Quốc vào đầu tháng 6 năm 2023, đứng thứ ba trong danh sách doanh thu và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng doanh thu. Trong bảng xếp hạng lượt tải trò chơi di động tại thị trường Hàn Quốc từ tháng 1 đến tháng 8, game này đứng đầu về lượt tải trong ba tháng, trở thành trò chơi mới thúc đẩy sự phát triển của TeamRPG.
Trong khi đó, Blue Archive là trò chơi đạt doanh thu khoảng 16 triệu đô la Mỹ. Sự tăng trưởng này còn ấn tượng hơn nếu xét Blue Archive được phát hành tại thị trường Hàn Quốc vào năm 2021. Đây cũng là game thuộc nhánh TeamRPG, thể loại có đặc điểm là người chơi thành lập các nhóm nhân vật hợp tác để chiến đấu theo lượt (có thể gọi là turn-based). Tất cả các TeamRPG có doanh thu cao đều sử dụng phát triển nhân vật làm yếu tố chủ đạo trong trò chơi. Việc phát hành nhân vật mới và các hoạt động dựa trên vai trò sẽ thúc đẩy doanh thu của TeamRPG. Ví dụ: sau khi nhân vật mới Marian ra mắt, doanh thu hàng ngày của Goddess of Victory: Nikke đã tăng 372% so với ngày trước đó.
Theo: Game4v