Chức vô địch của GAM cũng có rất nhiều điều để bàn tán bên cạnh màn thể hiện của các tuyển thủ.
Như vậy, lại một mùa giải VCS nữa kết thúc. Nhưng có thể nói, chưa có bất kỳ mùa giải VCS nào hấp dẫn như Mùa Xuân 2024, và cũng chưa có mùa giải VCS nào trong lịch sử mà khán giả LMHT Việt được trải qua nhiều biến động và chứng kiến nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt như vậy. Có thể nói, VCS Mùa Xuân 2024 kết thúc với chức vô địch của GAM, đã là sự nỗ lực của tất cả các bên có liên quan, từ đội tuyển và tuyển thủ cho đến những thành viên của Ban tổ chức giải đấu và Riot. Trận chung kết giữa GAM Esports và Vikings Esports cũng mang đến sự hấp dẫn, kịch tính đến tận giây phút cuối cùng.
Nhưng trong bối cảnh GAM có màn “phục thù” thành công trước VKE, đồng thời lên ngôi vô địch và giành suất dự MSI 2024, có lẽ không ít khán giả cũng vô tình nhận ra một yếu tố: GAM trong trận chung kết gặp VKE rất khác với chính họ khi đối đầu với SofM và các đồng đội ở trận mở màn vòng playoffs của hai đội trước đó. Thậm chí, GAM ở trận chung kết này còn có vài thời điểm “outplay” hoàn toàn lối chơi chú trọng macro của VKE.
Có thể, trận thua trước VKE ở vòng mở màn playoffs cũng được GAM dự trù trước. Nhất là khi đó, Emo chưa thực sự làm quen với không khí VCS, trong khi EasyLove chưa bắt nhịp lại được với Levi – Kiaya khi đã rời GAM quá lâu. Hơn nữa, SofM góp mặt tại VKE là một ẩn số quan trọng mà GAM cần hóa giải. Do đó, việc xuống nhánh thua và chờ đợi một đối thủ “dễ thở” hơn và GAM đã hiểu rõ như Team Whales hay Team Secret là một lựa chọn an toàn. Chưa kể, thông qua việc để VKE trụ nhánh thắng, SofM và các đồng đội sẽ phải đối đầu TW/TS. Đây đều là những đội tuyển mạnh và có thể buộc VKE phải “lộ bài” để GAM tìm cách khắc chế.
Thậm chí, sẽ là không quá chút nào nếu đặt một “thuyết âm mưu” về việc Riot cũng có thể “can thiệp nhẹ” vào VCS, nhất là với một mùa giải đã bị bao phủ bởi sự nghi kỵ và tiêu cực. Cụ thể, khi GAM thua trận, nhiều người sẽ nghĩ rằng VKE (đội khi đó đánh bại GAM) sẽ là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Nhưng sau đó, GAM làm cú “miracle run”. Không chỉ mang lại hiệu ứng truyền thông tối đa cho màn “leo núi” của GAM, mà còn thu hút lượng view cực lớn cho trận chung kết. Cho ai chưa biết, sau ván 1, đã ghi nhận 262k lượt xem, trên kênh YouTube chính thức của VCS và của BLV Hoàng Luân cùng co-stream.
Chưa kể, dù rằng LMHT vẫn luôn là game tập thể, nhưng 2 vị trí mất người của GAM là Đường Giữa và Xạ Thủ đều là 2 tân binh. Trong khi đó, Kiaya – Levi vẫn góp mặt. Emo càng đánh càng chững chạc và GAM cũng có những sự thay thế tốt khi EasyLove lẫn Elio đã và đang là những tuyển thủ dày dạn kinh nghiệm. Trong khi đó, từ TS đến VKE đều mất những vị trí quan trọng. VKE là tổn thất nặng nhất trong 4 đội dự playoffs đến mức họ phải đưa Fireblade – game thủ chỉ mới đánh “giải cỏ” tham dự. Và một tuyển thủ như Fireblade, có lẽ chỉ cần anh không liên tục bị Kiaya solo kill hay dồn ép đã là thành công lớn.
Tất nhiên, đây cũng chỉ là những “thuyết âm mưu” do cộng đồng đưa ra. Nhưng cũng không thể phủ nhận GAM đã lên ngôi trong một mùa giải có quá nhiều điều để bàn tán. Và chính vì vậy, màn thể hiện của GAM ở MSI 2024 sẽ càng bị “soi” nhiều hơn, đồng nghĩa với áp lực cho Levi và các đồng đội sẽ càng lớn hơn nữa so với trước đây.
Theo GameK