Newzoo đã cập nhật dự báo năm 2023 cho thị trường trò chơi toàn cầu, đồng thời phân tích 10 nhà phát hành trò chơi hàng đầu theo doanh thu.
Tencent, Sony và Apple vẫn là những hãng dẫn đầu, nhưng dự kiến sẽ có những thay đổi lớn trong nửa cuối năm do việc Microsoft hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard. Theo bản cập nhật mới nhất cho báo cáo thị trường năm 2023 của Newzoo, thị trường trò chơi toàn cầu tạo ra 184 tỷ USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Bất chấp mức giảm 1,6% dự kiến, trò chơi trên di động chiếm thị phần lớn nhất với doanh thu 90,4 tỷ USD, tiếp theo là console đạt 53,2 tỷ USD, tăng 1,9%, PC là 38,4 tỷ USD, tăng 5,2% và trò chơi trên trình duyệt kiếm về 1,9 tỷ USD, giảm 16,9%.
Trong một bài đăng, Newzoo cho hay về 10 nhà phát hành trò chơi hàng đầu đã tạo ra 54,4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023. Con số này chiếm 29,5% doanh thu cả năm dự kiến của toàn bộ thị trường trò chơi toàn cầu.
Dưới đây là 10 công ty có doanh thu trò chơi hàng đầu trong nửa đầu năm 2023:
>> Tencent – 15,4 tỷ USD (giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái);
>> Sony – 8 tỷ USD (tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái);
>> Apple – 6,9 tỷ USD (tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái);
>> Microsoft – 6 tỷ USD (tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước);
>> NetEase – 5 tỷ USD (giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái);
>> Google – 5 tỷ USD (tăng 2% so với cùng kỳ năm trước);
>> Activision Blizzard – 4,4 tỷ USD (tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước);
>> EA – 3,8 tỷ USD (tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước);
>> Nintendo – 3,1 tỷ USD (tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái);
>> Take-Two – 2,4 tỷ USD (tăng 26% so với cùng kỳ năm trước).
Sự tăng trưởng trong phân khúc console và PC được thúc đẩy bởi một số lượng lớn các bản phát hành AAA thành công về mặt thương mại, nhiều bản trong số đó đã bị trì hoãn đến năm 2023 do lịch trình phát triển bị gián đoạn. Newzoo cho biết rằng “sự tăng trưởng của các tựa game cao cấp được thể hiện ở Fortnite, Rocket League và các tựa game khác mà mức độ tương tác và khả năng kiếm tiền tăng trong năm 2023”.
Châu Á -Thái Bình Dương dự kiến sẽ chiếm 46%, tương đương 84,1 tỷ USD, doanh thu thị trường trò chơi toàn cầu, tiếp theo là Bắc Mỹ (27%), châu Âu (18%), châu Mỹ Latinh (5%) và MENA (4%). Điều thú vị là châu Á – Thái Bình Dương là khu vực duy nhất được dự đoán sẽ có mức giảm (-0,8%). Điều này phần lớn là do tốc độ tăng trưởng chậm hơn bình thường ở Trung Quốc, nơi “hiệu ứng của các đợt đóng băng trước đây và việc cấp giấy phép chậm chạp”. Các nhà phân tích cũng chỉ ra tác động tiêu cực của việc NetEase chấm dứt quan hệ đối tác với Activision Blizzard đối với doanh thu trò chơi PC tại xứ gấu trúc.
Số lượng người chơi trên toàn cầu sẽ tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, lên 3,38 tỷ vào năm 2023. Hầu hết chơi game trên di động chiếm 2,85 tỷ người, tiếp theo là PC (892 triệu) và console (629 triệu). Ngay cả với mức giảm 3,6%, Tencent vẫn là công ty dẫn đầu thị trường. Điều này phần lớn được thúc đẩy bởi các trò chơi hot như Honor of Kings, PUBG Mobile và Goddess of Victory: NIKKE. Ngoài ra, Valorant tiếp tục tăng trưởng doanh thu trong nửa đầu năm và cuối cùng đã nhận được giấy phép phân phối tại Trung Quốc.
Theo: Game4v