Ngày càng có nhiều tài liệu nội bộ được công khai trong phiên điều trần FTC kiện Microsoft. Chúng ta hãy xem hoạt động M&A của công ty Microsoft chọn làm mục tiêu tiềm năng trong vài năm qua.
Việc Microsoft mua lại Ninja Theory trị giá 117 triệu đô la là thông tin mới tiết lộ. Các kế hoạch trước đây của Microsoft để mua lại Sega và các chi tiết mới về thỏa thuận Ninja Theory cũng được bạch hoá.
Một trong những hồ sơ FTC mới nhất đã tiết lộ một email nội bộ do người đứng đầu Xbox Phil Spencer gửi tới Giám đốc tài chính Amy Hood và Giám đốc điều hành Satya Nadella của Microsoft vào ngày 10 tháng 11 năm 2020. Nội dung chứa thông tin về khả năng mua lại studio trò chơi SEGA của Microsoft.
Ở trang 10, Microsoft liệt kê “các giao dịch tiền lệ” nêu chi tiết các giao dịch M&A trước đây được thực hiện bởi các công ty trò chơi khác nhau, bao gồm Sony, Tencent, Take-Two, Electronic Arts và chính Microsoft, trong đó Xbox đã trả 117 triệu USD để mua Ninja Theory. Mặc dù thỏa thuận đã được công bố công khai vào năm 2018, nhưng các điều khoản tài chính vẫn chưa được tiết lộ cho đến thời điểm đó.
Liên quan đến việc mua lại mảng kinh doanh trò chơi điện tử của SEGA, Spencer nói về khả năng tăng trưởng tiềm năng về số người đăng ký Game Pass và các cơ hội kiếm tiền bổ sung thông qua việc phân phối trò chơi từ công ty Nhật Bản là động lực thúc đẩy giá trị chính đằng sau thỏa thuận. Microsoft cũng quan tâm đến SEGA từ sự hiện diện của thương hiệu này đối với mảng game di động ở châu Á.
Những công ty trò chơi nào khác mà Microsoft đã xem xét mua lại? Theo đánh giá chiến lược M&A hàng quý của Microsoft từ tháng 4 năm 2021, tập đoàn đã có hơn 100 công ty trò chơi trong danh sách xem xét như một phần của việc mở rộng. Ngoài ra còn có 76 mục tiêu M&A trên thị trường trò chơi di động. Dưới đây là top 10 công ty game được nhắm đến, nhưng có 2 công ty đã bị hãng khác mua lại:
– People Can Fly (Bulletstorm, Painkiller, Outriders);
– Housemarque (Returnal) – được mua lại bởi Sony;
– Remedy Entertainment (Control, Alan Wake, Max Payne);
– 11 bit studios (Frostpunk, The War of Mine);
– IO Interactive (Hitman);
– Larian Studios (Divinity, Baldur’s Gate III);
– Bungie (Destiny) – được mua lại bởi Sony;
– Supergiant Games (Hades, Bastion);
– Paradox Interactive (Stellaris, Crusader Kings);
– SEGA (Sonic, Yakuza, Total War).
Microsoft cũng cho hay rằng Bungie, IO Interactive, Supegiant và Thunderful có thể “thêm giá trị cao nhất cho hệ sinh thái Xbox” về mặt tương tác xã hội và mở rộng đối tượng chơi game. Trên thị trường di động, tập đoàn đã xem xét hàng chục công ty, dưới đây là một vài thương hiệu, đã có hãng được mua lại:
– Playrix (Gardenscapes);
– Zynga (FarmVille) – được mua lại bởi Take-Two;
– Netmarble (Marvel: Future Fight);
– Niantic (Pokemon Go);
– Scopely (Marvel Strike Force) – được mua lại bởi Quỹ đầu tư công của Ả-rập Xê-út;
– Glu Mobile (Kim Kardashian: Hollywood) – được Electronic Arts mua lại;
– GAMEVIL (nay là Com2uS Holdings).
Theo: Game4v