Theo báo cáo đưa ra, ngành công nghiệp game vào năm 2023 có nhiều diễn biến đáng chú ý.
Trong năm nay, hầu như tháng nào cũng có những sự kiện lớn trong ngành trò chơi toàn cầu. Ví dụ, việc mua lại Activision Blizzard đã chính thức hoàn tất, AIGC đã làm rung chuyển bối cảnh phát triển trò chơi và thể thao điện tử trở thành một dự án chính thức của Đại hội thể thao châu Á.
Những sự kiện lớn diễn ra trong năm có tác động to lớn đối với ngành game, một tương lai tươi sáng và tích cực hơn đang chờ đợi những người làm game.
Microsoft hoàn tất việc mua lại Activision Blizzard
Đây được xem là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử, cuối cùng cũng đi đến hồi kết. Vào tháng 1 năm 2022, Microsoft thông báo sẽ mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD. Sau 1,5 năm gặp nhiều khó khăn liên quan đến các cơ quan quản lý chống độc quyền toàn cầu, thương vụ mua lại thương mại trị giá cao nhất trong lịch sử ngành game đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Microsoft.
Sau khi hoàn tất việc mua lại, một số lượng lớn IP Activision Blizzard có giá trị cao như World of Warcraft, Overwatch và Candy Crush Saga sẽ thuộc về Microsoft, giúp nâng cao đáng kể khả năng cạnh tranh của hãng trong lĩnh vực trò chơi di động. Sau khi thương vụ mua lại hoàn tất, Giám đốc điều hành Activision Blizzard Kotick cũng sẽ từ chức vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, rời công ty game sau gần 32 năm nắm quyền.
Việc mua lại này cũng gây áp lực lớn lên Sony, đối thủ lớn nhất của Microsoft trong lĩnh vực game. Một slide thuyết trình nội bộ bị công ty rò rỉ vài ngày trước cho thấy Sony cho rằng thương vụ mua lại đe dọa nghiêm trọng đến doanh thu của công ty.
AIGC trở nên phổ biến trên toàn thế giới
Cuối năm 2022, một làn sóng ứng dụng AIGC hàng đầu như Stable Diffusion, ChatGPT, Midjourney tiếp tục bùng nổ toàn cầu, sang năm 2023, ngành game cũng bắt đầu ứng dụng AIGC trong các kịch bản sản xuất trò chơi.
Trong năm qua, các công ty hàng đầu như Activision Blizzard và Ubisoft đã đi đầu trong việc phát triển các công cụ phát triển nghệ thuật và quảng cáo game được điều khiển bởi AI. Ngoài ra, nhiều nhà phát triển cũng đã bắt đầu khám phá tiềm năng của các trò chơi AIGC gốc được tạo ra hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo.
Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại tiềm ẩn trong việc áp dụng AIGC. Ví dụ hiện tại không có quan điểm thống nhất giữa các cơ quan pháp lý toàn cầu về quyền sở hữu bản quyền đối với nội dung do AI tạo ra. Ngoài ra, các cuộc thảo luận về việc AI thay thế con người cũng khiến nhiều người lo ngại. Ví dụ, cuộc đình công ở Hollywood với chủ đề tẩy chay Generative AI cũng đã có tác động đến ngành công nghiệp game. Làn sóng giảm chi phí và nâng cao hiệu quả trong ngành game nửa đầu năm nay cũng khiến nhiều người có ác cảm với AI. Nhưng về lâu dài, AIGC chắc chắn sẽ mang lại những thay đổi lớn cho ngành công nghiệp game.
Unity tăng giá mạnh
Hơn 1000 công ty hợp sức tẩy chay về điều chỉnh này của Unity. Vào ngày 12 tháng 9, Unity đã công bố chính sách thương mại hóa mới cho người dùng công cụ của mình. Trong tương lai, người dùng sẽ phải trả phí cho Unity dựa trên số lượt cài đặt trò chơi. Biện pháp này nhanh chóng gây ra phản ứng dữ dội từ các nhà phát triển trò chơi trên toàn thế giới, hàng nghìn công ty đã ký thư chung tẩy chay Unity. Giám đốc điều hành từ các công ty lớn bày tỏ sự phản đối với Unity.
Unity sau đó đã xin lỗi đối tác và thực hiện những thay đổi lớn đối với chính sách, đặt giới hạn cho tỷ lệ chia sẻ và thông báo rằng sẽ chỉ tính phí cho người dùng phiên bản mới của công cụ. Giám đốc điều hành Unity John Riccitiello cũng từ chức. Nhiều ý kiến cho rằng Unity muốn sử dụng chính sách này và khấu trừ chi phí quảng cáo của LevelPlay để hạn chế đối thủ AppLovin trong lĩnh vực quảng cáo trên di động. Dù thế nào đi nữa, sau khi đối mặt với thách thức đa dạng hóa kinh doanh, động thái của Unity đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu của hãng và khiến nhiều nhà phát triển phải chuyển sang sử dụng các công cụ mã nguồn mở khác.
Baldur’s Gate 3 đoạt giải toàn cầu
Vào năm 2023, các trò chơi như The Legend of Zelda và Marvel’s Spider-Man cùng nhau tạo hiệu ứng lớn. Tuy nhiên, Baldur’s Gate 3 do Larian Studio đã bất ngờ bứt phá và trở thành “chú ngựa ô ngành game”, đánh bại một số đối thủ mạnh, giành giải TGA Game of the Year và giành được nhiều giải thưởng toàn cầu.
Giám đốc điều hành Larian Swen Vincke chia sẻ đã 10 lần đứng trên bờ vực phá sản trong 27 năm qua. Nhưng nhờ nỗ lực và việc tạo ra Baldur’s Gate 3 đã giúp công ty thoát khỏi thế khó. Với sự tài trợ từ Tencent, trò chơi cuối cùng đã đạt được giới phê bình đánh giá xuất sắc. Điều này cũng chứng minh cho chúng ta thấy hướng đi quan trọng cho sự phát triển game là chiến lược bài bản, đúng đắn.
Hai “vị vua” mới game casual
Tại thị trường game di động Royal Match do công ty Dream Games của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và Monopoly Go! do công ty Scopely của Mỹ sản xuất đều đã trở thành hiện tượng vào năm 2023.
Trò chơi đã đạt được bước đột phá trong thể loại match-3, đạt doanh thu hàng tháng cao nhất, đồng thời doanh thu và lượt tải xuống thậm chí còn vượt qua Candy Crush Saga. Monopoly Go! có tổng doanh thu hơn 1 tỷ đô la Mỹ trong vòng 7 tháng kể từ khi ra mắt, trở thành trò chơi di động có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử.
Hai sản phẩm này đã chứng minh cho chúng ta thấy tiềm năng vô hạn của các sản phẩm giải trí với kết quả ngoài mong đợi.
Trên thực tế, khi thói quen của người dùng thay đổi, nhiều người chơi game di động đã bắt đầu chuyển sang loại game mini nhẹ nhàng hơn. các sản phẩm như SLG và MMO đã phải đối mặt với áp lực đáng kể trong những năm gần đây. Trong tương lai, rất có thể chúng ta sẽ thấy nhiều game di động casual thành công hơn nữa.
Theo: Game4v